4 dấu hiệu trên khuôn mặt ngầm cảnh báo cơ quan thận đang gặp vấn đề nghiêm trọng

Khuôn mặt của chúng ta có thể phản ánh nhiều bệnh tật tiềm ẩn trong cơ thể. Thế nên, bạn có thể phán đoán được sức khỏe thận của mình đang ổn hay không thông qua 4 triệu chứng dưới đây.

Là một trong những cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, thận có thể đảm bảo sự trao đổi chất diễn ra bình thường, đồng thời hỗ trợ quá trình bài tiết các chất chuyển hóa và độc tố trong cơ thể. Thận cũng có thể duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể và giữ nước ở trạng thái cân bằng.

Tuy nhiên, khi thận có vấn đề thì quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ diễn ra không ổn định, các chất chuyển hóa và chất độc cũng không thể đào thải ra ngoài. Nếu bạn gặp phải 1 trong 4 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt dưới đây thì hãy cẩn thận vì khả năng thận gặp vấn đề là rất cao.

1. Phù mặt

Thận là cơ quan duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, khi nó gặp sự cố thì chất lỏng dư thừa trong cơ thể sẽ không được thải ra ngoài và bị giữ lại, từ đó dễ gây phù nề cho cơ thể.

Hiện tượng phù nề thường biểu hiện rõ ràng nhất là phù mặt. Toàn bộ khuôn mặt sẽ có cảm giác nặng nề, chảy xệ hơn, thực chất là do rối loạn cân bằng chất lỏng vì suy giảm chức năng thận.

Nếu tình trạng phù nề lâu ngày không tiêu biến thì chứng tỏ thận có vấn đề, việc kéo dài có thể gây giảm protein huyết, làm nước tiểu có bọt, xuất hiện tình trạng protein niệu, thậm chí là nhiễm độc niệu.

4 dấu hiệu trên khuôn mặt ngầm cảnh báo cơ quan thận đang gặp vấn đề nghiêm trọng - Ảnh 1.

2. Da mặt sẫm màu

Thận là một cơ quan trao đổi chất quan trọng, có thể đào thải các chất chuyển hóa và chất độc ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu, từ đó giữ cho môi trường bên trong luôn sạch sẽ.

Thế nhưng, việc thận gặp vấn đề và chức năng thận suy giảm sẽ làm các chất cặn bã chuyển hóa và khiến chất độc trong cơ thể không thể thải ra ngoài. Điều này khiến cho da mặt trở nên xấu đi, vừa đen vừa khô sạm hơn.

Vì vậy, nếu da mặt ngày càng đen sạm mà không rõ nguyên nhân thì bạn nên cẩn thận với nguy cơ thận đang gặp vấn đề.

4 dấu hiệu trên khuôn mặt ngầm cảnh báo cơ quan thận đang gặp vấn đề nghiêm trọng - Ảnh 2.

3. Hôi miệng

Người có thận kém cũng dễ gặp phải vấn đề ở đường miệng, điển hình là tình trạng mùi hôi hơi thở khó chịu.

Điều này cho thấy các chất chuyển hóa trong cơ thể, đặc biệt là amoniac sinh ra từ quá trình chuyển hóa axit amin không thể đào thải hết ra ngoài, đây là chất độc hại và là nguồn gốc gây ra mùi chính của nước tiểu. Vậy nên, nếu thường xuyên bị hôi miệng, kèm theo mùi nước tiểu cũng khó chịu thì phải chú ý xem có bệnh gì ở thận không, tốt nhất không nên chần chừ chuyện đi khám.

4 dấu hiệu trên khuôn mặt ngầm cảnh báo cơ quan thận đang gặp vấn đề nghiêm trọng - Ảnh 3.

4. Răng lung lay

Thận chi phối hệ xương khớp nên người có thận tốt thì xương sẽ chắc khỏe, còn gặp vấn đề thì xương sẽ lỏng lẻo, yếu ớt hơn.

Răng của chúng ta cũng là một phần của xương, là bộ phận cứng nhất trên cơ thể con người. Nếu thận không tốt thì răng cũng dễ có vấn đề, khả năng cao còn bị lão hóa sớm. Khi thấy răng lung lay bất thường thì bạn không nên bỏ qua vấn đề có thể thận đang bị tổn thương.

4 dấu hiệu trên khuôn mặt ngầm cảnh báo cơ quan thận đang gặp vấn đề nghiêm trọng - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet