4 hành vi gây hại đôi mắt, thậm chí còn dễ dẫn đến mù lòa nhưng nhiều người vẫn hay mắc phải

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn nhưng nếu bạn vẫn đang tiếp diễn những thói quen sau đây thì mắt sẽ dần bị tổn thương nghiêm trọng.

Điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người, nhưng cũng chính món đồ này có thể gây tổn thương giác mạc và khiến mắt của bạn dần suy giảm kém hơn theo thời gian. Ngoài ra, có một số thói quen trong cuộc sống cũng dễ gây hại cho sức khỏe của mắt.

Dưới đây là 4 hành vi xấu có thể làm hại cho đôi mắt mà bạn không nên tiếp diễn.

1. Đi ngủ quên tháo kính áp tròng trong thời gian dài

Kính áp tròng ra đời và ngày càng được người trẻ ưa chuộng sử dụng nhiều. Nhưng nếu kính áp tròng dính vi khuẩn bám trên bề mặt hoặc bạn vệ sinh chưa đúng cách thì rất dễ gây hại tới giác mạc, khả năng cao còn làm nhiễm trùng giác mạc.

Vậy nên, trước khi đi ngủ thì bạn nên nhớ tháo kính áp tròng và tuyệt đối không đeo quá 8 tiếng mỗi ngày. Đồng thời, bạn nên chọn mua kính áp tròng ở nơi uy tín, tránh mua loại giá rẻ, không có xuất xứ.

4 hành vi gây hại đôi mắt, thậm chí còn dễ dẫn đến mù lòa nhưng nhiều người vẫn hay mắc phải - Ảnh 1.

2. Quên đeo kính râm khi đi dưới nắng

Tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có thể gây hại cho mắt nên khi đi dưới nắng thì bạn cần nhớ đeo kính râm. Nếu ra ngoài mà quên đeo kính râm thì rất dễ gây đục thủy tinh thể do mắt tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do đó, dù vội đến mấy thì cũng không nên bỏ qua chuyện đeo kính râm khi đi nắng bạn nhé!

4 hành vi gây hại đôi mắt, thậm chí còn dễ dẫn đến mù lòa nhưng nhiều người vẫn hay mắc phải - Ảnh 2.

3. Dùng tay dụi mắt liên tục

Thời tiết thu đông thường hanh khô nên khó tránh khỏi tình trạng ngứa mắt. Điều này khiến nhiều người dụi mắt trong vô thức, không thể kiểm soát được nên càng làm tổn thương bề mặt giác mạc của mắt. Trường hợp nặng có thể gây viêm loét giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực người bệnh.

Vậy nên, khi cảm thấy khô ngứa mắt thì bạn nên nhắm mắt và chườm đá viên làm mát. Nếu phương pháp này không cải thiện được tình trạng khô ngứa thì tốt nhất hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

4 hành vi gây hại đôi mắt, thậm chí còn dễ dẫn đến mù lòa nhưng nhiều người vẫn hay mắc phải - Ảnh 3.

4. Trang điểm mắt thường xuyên

Nhiều cô nàng thường thích nhấn nhá kỹ cho đôi mắt bằng cách kẻ mắt hoặc dặm phấn lên mắt để giúp đôi mắt thu hút hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng với đôi tay không sạch sẽ thì rất dễ gây cộm ngứa mắt, khả năng viêm kết mạc, tăng tiết dịch, nhức mắt hoặc ảnh hưởng đến thị lực rất cao.

Vậy nên, hãy chú ý chọn mua mỹ phẩm đảm bảo chất lượng và hạn chế trang điểm mắt thường xuyên nếu không cần thiết.

4 hành vi gây hại đôi mắt, thậm chí còn dễ dẫn đến mù lòa nhưng nhiều người vẫn hay mắc phải - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Kknews