4 lý do khiến chị em bị tổn thương tử cung, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh

Tử cung là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cơ thể phụ nữ, cần được hết sức nâng niu. Tuy nhiên, có 4 hành động xấu mà nhiều chị em mắc phải lại đang hủy hoại tử cung một cách âm thầm.

Tử cung hỗ trợ điều chỉnh lưu lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt, trong quá trình sản sinh trứng, chuẩn bị môi trường để đón trứng thụ tinh và mang thai, nuôi dưỡng thai nhi. Bên cạnh đó, nó còn có vai trò quan trọng trong việc tạo ra cực khoái trong cuộc yêu. Vì vậy, tử cung đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể người phụ nữ.

Một khi nó bị bệnh sẽ gây ra hàng loạt ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, nguy hiểm nhất phải kể đến vô sinh và nhiều căn bệnh phụ khoa khác. Do đó, trong cuộc sống hàng ngày, chị phụ nữ cần hết sức nâng niu, bảo vệ cho sức khỏe của nó, đặc biệt tránh làm những hành động gây hại cho tử cung.

Dù vậy, vẫn có một số hành động mà nhiều chị em không biết rằng nó gây hại cho tử cung lớn như thế nào nên vẫn làm, đặc biệt là 4 hành động dưới đây, rất nhiều người mắc phải.

1. Quan hệ tình dục từ sớm

Các cuộc khảo sát trong những năm gần đây cho thấy độ tuổi quan hệ tình dục của phụ nữ sớm hơn trước đây tới vài năm. Ví dụ, hầu hết đời sống tình dục của những người sinh trước những năm 95 được thực hiện trong khoảng 19-20 tuổi, trong khi những người sinh sau những năm 95 lại thấp hơn 17 tuổi.

4 lý do khiến chị em bị tổn thương tử cung, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh - Ảnh 1.

Mặc dù tình dục là quyền của mọi phụ nữ, nhưng có những rủi ro liên quan đến việc quan hệ tình dục từ quá sớm. Nếu quan hệ tình dục sớm hơn 18 tuổi, bạn có nhiều khả năng bị ung thư cổ tử cung trong tương lai.

Vì vậy, phụ nữ phải có trách nhiệm với hành động của mình, cân nhắc những rủi ro có thể xảy ra trước khi quan hệ tình dục. Hãy suy nghĩ chín chắn và đừng để bị đánh lừa bởi những bồng bột nhất thời.

2. Sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng

Băng vệ sinh là thứ quan trọng đối với mọi phụ nữ vì họ phải dùng nó thường xuyên. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất bán ra các sản phẩm kém chất lượng.

Chúng ta cần biết rằng băng vệ sinh không đạt tiêu chuẩn có thể chứa hóa chất gây hại cho vùng kín phụ nữ, nếu chị em sử dụng băng vệ sinh không đạt tiêu chuẩn trong thời gian dài sẽ gây hại cho tử cung.

Điều này là vì khi phụ nữ đến kỳ đèn đỏ, tử cung mở ra khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong, vậy nên chị em cần lưu ý lựa chọn các loại băng vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn và an toàn với sức khỏe chính mình.

3. Sảy thai hoặc phá thai

Mỗi người phụ nữ đều nhận thức được sự nguy hiểm của việc phá thai, tuy nhiên sự thật đáng buồn là ngày càng nhiều chị em lựa chọn phương pháp phá thai.

4 lý do khiến chị em bị tổn thương tử cung, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh - Ảnh 2.

Khi làm thủ thuật này, tử cung của người phụ nữ bị chấn thương nghiêm trọng. Đặc biệt, đối với những chị em bị sảy, phá thai nhiều lần thì tác hại sẽ càng lớn hơn dẫn đến nguy cơ vô sinh cao. Vì vậy, chị em nên chú ý đến các biện pháp tránh thai trong khi quan hệ để bảo vệ sức khỏe chính mình.

4. Béo phì

Theo nghiên cứu, cân nặng càng cao thì nguy cơ ung thư nội mạc tử cung càng lớn, do đó, mọi người cần lưu ý kiểm soát cân nặng, không nên ăn quá nhiều, thường xuyên đồ ăn nhanh hoặc đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, hãy tập thể dục nhiều hơn vừa giúp giữ dáng, vừa tránh các bệnh liên quan đến tử cung.

Nguồn và ảnh: Sohu, Women's Health