4 thói quen giữ gìn vệ sinh cần tái thiết lập

Trước tình hình gia tăng các loại bệnh truyền nhiễm, mỗi cá nhân đều phải tiếp tục nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cho cả bản thân và gia đình, chủ động phòng tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại.

1. Thường xuyên rửa tay và vệ sinh đồ đạc

Khá nhiều người có thói quen sau khi từ bên ngoài về nhà liền bỏ qua bước rửa tay, vệ sinh đồ đạc, mà sẽ trực tiếp ghé qua chào hỏi, ôm hôn người thân, đặc biệt ở những gia đình có trẻ nhỏ. Đây là một thói quen không tốt vì trong quá trình này đã truyền đi những vi khuẩn hay mầm bệnh sang người thân và vật dụng trong nhà. Theo các chuyên gia y tế, bàn tay, khuỷu tay và cổ tay áo là nơi có nguy cơ bám dính mầm bệnh cao nhất. Đó là nơi chúng ta thường dùng để chạm vào vật dụng và các bề mặt như nút thang máy, tay vịn và nắm đấm cửa. Vì vậy, việc rửa tay bằng xà bông và tắm rửa, thay đồ sau khi trở về nhà từ những nơi công cộng bên ngoài là việc làm cần thiết. Đây cũng là cách các nhân viên y tế sử dụng để tránh bị phơi nhiễm các tác nhân gây bệnh từ môi trường bệnh viện cho bản thân và gia đình.

2. Luôn súc miệng bằng dung dịch diệt khuẩn

Theo các bác sĩ đầu ngành, “việc súc miệng giống như chốt chặn cuối cùng để tiêu diệt các mầm bệnh tấn công sâu vào trong cơ thể”. Đặc biệt, trong mùa dịch này, cần chú trọng súc miệng bằng dung dịch diệt khuẩn sau khi ra ngoài về hoặc trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy. Bởi vì việc đánh răng chỉ làm sạch được 25% khoang miệng, nên cần sử dụng thêm nước súc miệng để có thể đi sâu vào làm sạch mọi ngóc ngách mà bàn chải khó chạm tới được.

Việc súc miệng bằng dung dịch diệt khuẩn 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 30 giây có thể giúp vệ sinh khoang miệng một cách hiệu quả hơn, nhằm củng cố tốt hơn hàng rào bảo vệ cơ thể, do những thói quen vệ sinh khác như: rửa tay, tắm rửa,… chưa thể tiêu diệt hết vi khuẩn và mầm bệnh tấn công vào sâu trong cơ thể thông qua đường miệng.

4 thói quen giữ gìn vệ sinh cần tái thiết lập - 1

Hiện nay trên thị trường đã có loại nước súc miệng diệt khuẩn không cay, dễ sử dụng cho cả gia đình, giúp khoang miệng sạch một cách toàn diện.

Là một nhãn hiệu chăm sóc sức khoẻ răng miệng uy tín và lâu đời, nước súc miệng Listerine đã được chứng minh có khả năng diệt khuẩn khoang miệng hiệu quả, diệt đến 99,9% vi khuẩn, là lựa chọn tối ưu cho cả gia đình, với nhiều dòng sản phẩm phù hợp theo từng lứa tuổi. Giúp răng trắng sáng hơn, giảm mảng bám trên răng và mang đến hơi thở thơm mát nhờ chiết xuất từ 4 tinh dầu thiên nhiên gồm: tinh dầu bách lý hương, tinh dầu bạc hà, tinh dầu bạch đàn và tinh dầu Methylal Salicylate.

4 thói quen giữ gìn vệ sinh cần tái thiết lập - 2

Cần duy trì việc rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân, mà trong đó súc miệng diệt khuẩn là một bước không thể thiếu

3. Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng:

Mặt là bộ phận chúng ta hay đưa tay chạm vào một cách vô thức như dụi mắt, sờ da mặt, ngoáy mũi, lau miệng, cắn móng tay,…Đây là thói quen xấu cần thay đổi một cách triệt để bởi vì đây cũng chính là con đường dễ dàng đưa vi khuẩn và mầm bệnh vào trong cơ thể, chưa kể có khả năng gây kích ứng da mặt và nổi mụn. Bên cạnh đó, khi ho, khạc, hắt hơi,… luôn cần khăn giấy hoặc khuỷu tay để che kín. Ngay sau đó, phải rửa tay hoặc sử dụng nước rửa tay khô diệt khuẩn để làm sạch bàn tay.

4. Giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác

Mọi người nên tập thói quen giữ khoảng cách cần thiết, tránh bắt tay hay nói chuyện quá gần thay vào đó có thể gật đầu, vẫy tay để chào hỏi. Bởi vì khi tiếp xúc quá gần rất dễ truyền dẫn dịch tiết giữa người và người thông qua đường giọt bắn. Giọt bắn là các giọt nhỏ li ti, có kích thước lớn hơn 5 micromet, phát sinh qua đường hô hấp khi chúng ta nói, ho, hắt hơi,…Các giọt này có tốc độ bắn ra khá nhanh, có thể rơi và bám vào bề mặt xung quanh. Do đó có khả năng văng vào mắt, mũi, miệng hay trên mặt người không mang khẩu trang hoặc vào phần bề mặt da tiếp xúc (bàn tay, tay) mà không được bảo vệ.