4 thói quen thường ngày của nhiều chị em phụ nữ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu

Khi bị thiếu máu, cơ thể sẽ xuất hiện các biểu hiện như chóng mặt, mệt mỏi, xanh xao… Điều này cho thấy bạn đang mắc phải 4 thói quen xấu này.

Khi các chị em có những biểu hiện như chóng mặt, mệt mỏi, xanh xao… nhiều người sẽ bảo là do thiếu máu, nhưng nếu nam giới có những biểu hiện này, nói chung ít ai nói là do thiếu máu. Bởi vì phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cao hơn đáng kể so với nam giới.

Theo số liệu, xác suất thiếu máu ở phụ nữ là 30,2%, trong khi xác suất thiếu máu ở nam giới là 12,7%, thậm chí có thể thấp hơn. Vì vậy, phụ nữ rất dễ bị thiếu máu và cần quan tâm hơn đến vấn đề thiếu máu.

Và tình trạng thiếu máu của phụ nữ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi khi mang thai, vì vậy không nên bất cẩn.

Dưới đây là 4 thói quen thường ngày của nhiều chị em phụ nữ dẫn đến tình trạng thiếu máu, không sửa ngay thì sẽ gây ra mệt mỏi kéo dài, xuất hiện các vấn đề về tim mạch và suy giảm miễn dịch.

1. Thường xuyên nhuộm tóc

Nhuộm tóc là một trong những việc được các thiếu nữ ưa chuộng hiện nay, thậm chí có người thay đổi kiểu tóc hàng tháng và nhuộm tóc với nhiều màu khác nhau để thay đổi hình ảnh của mình.

Trên thực tế, thường xuyên nhuộm tóc sẽ không chỉ phá hủy chất tóc của chúng ta, dẫn đến khô tóc, rụng tóc mà các chất hóa học trong đó còn đi vào máu người qua các nang tóc, từ đó ảnh hưởng đến hệ thống tạo máu và tăng khả năng thiếu máu.

2. Ăn kiêng thường xuyên để giảm cân

Phụ nữ yêu cái đẹp hơn và theo đuổi thân hình mảnh mai nên thường ăn kiêng để giảm cân, nhưng điều này rõ ràng sẽ khiến cơ thể bị suy dinh dưỡng, từ đó làm tăng khả năng bị thiếu máu.

4 thói quen thường ngày của nhiều chị em phụ nữ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu - Ảnh 1.

Nếu muốn giảm cân, chị em nên giảm cân bằng cách tập thể dục nhiều hơn, không nên ăn kiêng, vì ăn kiêng thường xuyên không chỉ làm tăng khả năng thiếu máu mà còn khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị chậm lại, rất dễ bùng phát bệnh.

3. Thích ăn vặt

Đồ ăn vặt là món yêu thích của phụ nữ, họ luôn để trong túi xách, trên bàn làm việc và trước màn hình tivi, thậm chí có người ngậm đồ ăn vặt cả ngày.

4 thói quen thường ngày của nhiều chị em phụ nữ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu - Ảnh 2.

Nhưng trên thực tế, nhiều món ăn vặt chứa lượng lớn chất phụ gia, những chất phụ gia này không chỉ khiến người ăn tăng cân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu nguyên tố sắt, thậm chí tác động xấu đến hệ tạo máu, từ đó làm tăng khả năng thiếu máu.

4. Kén ăn

Nói chung, phụ nữ kén ăn hơn nam giới và họ chọn không ăn hầu hết các loại thực phẩm mà họ không thích ăn, nhưng thói quen này dễ dẫn đến lượng dinh dưỡng không cân bằng và cũng sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh thiếu máu.

4 thói quen thường ngày của nhiều chị em phụ nữ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu - Ảnh 3.

Thiếu máu lâu ngày không chỉ gây chóng mặt, mệt mỏi và những khó chịu khác mà còn ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho cơ thể con người, dẫn đến lão hóa não sớm, giảm trí nhớ, suy giảm khả năng tư duy, lão hóa sớm, suy giảm khả năng miễn dịch và làm tăng sự xuất hiện của các loại bệnh tật...

Vì vậy, cần hạn chế tối đa các yếu tố gây thiếu máu này trong cuộc sống hàng ngày.

Nguồn và ảnh: QQ, Women's Health