4 thói quen xấu gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng rất nhiều thanh thiếu niên, nhất là dân văn phòng vẫn làm mỗi ngày

Các bệnh về tuyến tiền liệt nói chung và ung thư tuyến tiền liệt nói riêng đang ngày càng trở nên phổ biến ở thanh thiếu niên.

Theo WHO năm 2018, bệnh ung thư tuyến tiền liệt xếp thứ 5 về tỷ lệ tử vong và xếp thứ 2 về tỷ lệ mắc mới. Mỗi năm có khoảng 1,1 triệu ca mắc mới, trong đó riêng năm 2018 có khoảng 350.000 nam giới tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt. Cũng trong cùng năm, tại Việt Nam chỉ phát hiện 3959 ca mắc mới nhưng có tới 1873 ca tử vong do bệnh này.

Đáng báo động là căn bệnh đáng sợ này đang trẻ hóa rất nhanh do lối sống và sự chủ quan, tâm lý “ngại” gặp bác sĩ của nam giới. Trong đó có 4 thói quen xấu làm tăng tỷ lệ mắc bệnh nhưng lại được rất nhiều nam giới trẻ, nhất là dân văn phòng làm hàng ngày nhưng không hề biết:

1. Ngồi lâu 1 chỗ

Ngồi lâu 1 chỗ rất phổ biến với những người làm công việc công sở hoặc dành nhiều giờ bên máy tính, thiết bị điện tử. Tuy nhiên, nếu đã ngồi lâu mà còn ít vận động, không tập thể dục thì rất dễ gây ra các bệnh nam khoa.

4 thói quen xấu gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng rất nhiều thanh thiếu niên, nhất là dân văn phòng vẫn làm mỗi ngày - Ảnh 1.

Ngồi lâu khiến cho tuyến tiền liệt luôn trong tình trạng sung huyết, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu tại chỗ, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm, từ đó gây ra bệnh. Hơn nữa, ngồi lâu làm vùng kín ẩm ướt và dễ bị nhiễm khuẩn cũng là nguyên nhân khiến nguy cơ mắc viêm hoặc ung thư tuyến tiền liệt tăng lên.

Lời khuyên là dù công việc bắt buộc thì bạn cũng nên thường xuyên đứng dậy, đi lại quanh chỗ ngồi hoặc chỉ đơn giản là tập các bài giãn cơ tại chỗ để khí huyết lưu thông.

2. Quan hệ tình dục quá thường xuyên

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến liên quan mật thiết đến đời sống tình dục, nếu quá thường xuyên, bừa bãi thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ ngày càng gia tăng.

Nhìn chung, nam giới thường xuyên quan hệ tình dục thì dương vật luôn trong tình trạng sung huyết, cương cứng. Trạng thái này sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây nhiễm trùng, viêm nhiễm. Tình trạng viêm tái phát sẽ làm tổn thương các tế bào biểu mô của tuyến tiền liệt, gây ra ung thư các tế bào biểu mô.

4 thói quen xấu gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng rất nhiều thanh thiếu niên, nhất là dân văn phòng vẫn làm mỗi ngày - Ảnh 2.

Chưa kể, nếu có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su hay thường xuyên quan hệ bằng miệng (Oral sex) cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Vì vậy, dù đang trong tuổi “sung sức” thì bạn cũng nên sinh hoạt tình dục điều độ. Các chuyên gia khuyến nghị rằng nam giới dưới 30 tuổi nên quan hệ tình dục tối đa 3 lần mỗi tuần, từ 30 - 45 tuổi khoảng 7 lần mỗi tháng, 45 - 60 tuổi thì không nên vượt quá 4 lần 1 tháng để đảm bảo sức khỏe.

3. Mặc quần bó trong thời gian dài

Mặc quần bó quá lâu cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, nhất là các loại quần bò có phần đũng ngắn, vải thô cứng hoặc các loại quần lót chật, vải bí.

4 thói quen xấu gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng rất nhiều thanh thiếu niên, nhất là dân văn phòng vẫn làm mỗi ngày - Ảnh 3.

Bởi vì các loại quần này tạo ra môi trường bí bách, ẩm ướt nên dễ sinh vi khuẩn, tạo ra viêm nhiễm và bệnh tật. Ngoài ra, nó cũng gây ma sát vào vùng kín, khiến dương vật và tuyến tiền liệt bị gò bó, dễ sung huyết. Từ đó làm tổn thương, tăng áp lực lên tuyến tiền liệt và gây ra nhiều loại bệnh lý về tuyến tiền liệt.

4. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 50% nguyên nhân ung thư đến từ việc ăn uống, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt.

4 thói quen xấu gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhưng rất nhiều thanh thiếu niên, nhất là dân văn phòng vẫn làm mỗi ngày - Ảnh 4.

Nếu bạn thường xuyên ăn thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, các món nhiều dầu mỡ, ăn mặn, đồ ăn cay hoặc uống rượu bia thì việc mắc ung thư tuyến tiền liệt ngay từ khi còn trẻ chẳng có gì là lạ cả.

Thay vào đó, hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng, hạn chế thịt đỏ, dầu mỡ, đồ cay nóng, rượu bia và bổ sung thêm rau xanh, trái cây, cá biển, quả hạch. Đặc biệt, hãy cố gắng uống 2 lít nước lọc mỗi ngày và tập thể dục đều đặn để đào thải chất độc, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, WHO, The Sun