5 bộ phận từ đầu tới chân 'cảnh báo' cơ thể gặp nguy

Nếu tóc luôn gãy rụng, cơ thể bạn có thể bị thiếu chất; nếu cổ dày, bạn dễ mắc bệnh suy tim...

Ảnh: CW

Ảnh: CW

Huang Xuan, một chuyên gia chăm sóc sức khỏe của Trung Quốc, chỉ ra rằng mọi bộ phận trên cơ thể đều có liên quan mật thiết đến tuổi thọ, đặc biệt là tóc, cổ, răng, cơ thể và tứ chi. Dưới đây là bài viết của chuyên gia.

1. Tóc

Tóc khỏe phải sáng bóng, có độ đàn hồi tốt, không dễ gãy rụng; da đầu tiết dầu cân bằng, không bị gàu hoặc mẩn đỏ, mềm mại.

Ngược lại, tóc không khỏe mạnh, dễ gãy rụng; có nhiều gàu hoặc da đầu khô, nhờn, đỏ và sưng tấy; tốc độ tăng trưởng chậm lại đáng kể, ngừng phát triển và lượng tóc rụng vượt quá mức bình thường. Tóc dễ bị gãy và xơ rối cho thấy dinh dưỡng không cân bằng hoặc giấc ngủ kém. Trong trường hợp tóc nhờn, theo y học cổ truyền Trung Quốc, đó thường là dấu hiệu của gan hóa quá mức, nghĩa là cơ quan nội tạng của con người có vấn đề trong việc điều hòa khí huyết. Tóc nhiều gàu chủ yếu là do một loại nấm phát triển trên da đầu.

2. Cổ

Chu vi cổ lớn hơn nghĩa là có nhiều mỡ dưới da ở phần trên cơ thể. Khi chu vi cổ vượt quá 39 cm đối với nam và 35 cm đối với nữ, điều đó có thể cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Đối với những người không mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, việc tăng chu vi cổ đơn giản có thể dẫn đến tăng tỷ lệ suy tim sung huyết và tử vong do bệnh tim mạch vành.

3. Răng

Mất răng không chỉ là vấn đề về răng miệng mà có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh nghiêm trọng hơn, ví dụ nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và mạch máu não tương đối cao. Lý do bởi bệnh nha chu là một nhiễm trùng mãn tính phổ biến. Khi nó gây ra tình trạng mất răng mãn tính nhiều lần sẽ gây tổn thương cho cơ thể. Lúc này, cơ thể đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

4. Thân hình

Tăng cân và giảm cân có thể dẫn đến mất ổn định hệ thống nội tiết, ảnh hưởng đến chức năng tim mạch. Chỉ số khối cơ thể (BMI) lý tưởng cho người trưởng thành nên được duy trì trong khoảng từ 18,5 đến 24,9. Đối với nam giới, vòng eo nên nhỏ hơn 95 cm, với nữ giới, con số này là dưới 80 cm.

Kiểm soát cân nặng vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, cao huyết áp...

5. Chân tay

Móng tay hồng hào cho thấy máu lưu thông tốt và bạn không có vấn đề sức khỏe rõ ràng, nhưng nếu chúng có màu trắng, tím hoặc đen thì cần phải kiểm tra chính xác hơn. Những người có lực nắm tay mạnh hơn thường có tình trạng tim tốt hơn và nguy cơ mắc bệnh tim mạch tương đối thấp hơn.

Suy giảm chất lượng và sức mạnh cơ bắp, hoặc chức năng thể chất, phổ biến hơn ở người lớn tuổi. "Việc giảm hàm lượng cơ và sức mạnh cơ bắp có thể khiến người già dễ bị té ngã, mắc các bệnh về xương và thậm chí tử vong", chuyên gia Huang Xuan nói. Vị này giải thích thêm rằng tình trạng của bắp chân có thể được sử dụng như một chỉ số để đánh giá khối lượng cơ bắp khi tuổi tác tăng lên, cơ xương giảm.