5 căn bệnh sẽ khiến bạn ngày càng trở nên “xấu xí” hơn

Khuôn mặt của một người không chỉ là nơi thể hiện những cung bậc cảm xúc mà còn có thể là “cửa sổ” phản chiếu các bệnh lý khác nhau trong cơ thể. Vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm dựa trên khuôn mặt là một phương pháp quan trọng và đơn giản.

Gần đây, trên trang Tencent Medical Dictionary, một vị bác sĩ đã chia sẻ về trải nghiệm của bản thân về việc khi cơ thể có bệnh, khuôn mặt chính là tấm gương phản chiếu rõ nhất. Đó là lần họp lớp cấp 3, vị bác sĩ này cùng các bạn học vô cùng bất ngờ khi người bạn học cũ xuất hiện trước mắt họ có lông mày rậm, miệng to, môi dày, đôi mắt lồi ra chính là cô gái hoa khôi xinh đẹp trước đây được vô số các nam sinh ái mộ. Sau khi trò chuyện được biết sau một lần tình cờ đi khám sức khỏe cô được chẩn đoán mắc bệnh cường giáp tuyến yên, nguyên nhân gây nên sự thay đổi lớn về khuôn mặt.

Trong quá khứ, vị bác sĩ này từng chứng kiến ​​một nữ bệnh nhân vào viện với vẻ ngoài khá “dữ dằn”: lông mày rậm, mũi rộng, môi dày… Nếu không nhìn kỹ, còn tưởng rằng đó là một người đàn ông với mái tóc dài.

Điều gây bất ngờ cho tất cả mọi người chính là khi cô gái trẻ này đưa ra bức ảnh trước đó: trong ảnh rõ ràng là một người phụ nữ xinh đẹp, khác xa với vẻ ngoài hiện tại.

Cô cho biết, một năm trở lại đây, không hiểu sao cô thấy mình ngày càng “xấu xí” hơn. Không chỉ các đường nét trên khuôn mặt và làn da trở nên thô ráp, bàn tay và bàn chân phì đại, kinh nguyệt bị rối loạn.

Cô được chẩn đoán mắc u tuyến yên GH sau khi trải qua các xét nghiệm MR và hormone tăng trưởng tuyến yên. Khối u này phát triển và cần được loại bỏ thông qua một cuộc phẫu thuật xâm lấn. Khi quay lại bệnh viện tái khám 3 tháng sau ca mổ, kinh nguyệt của cô ấy bình thường và ngoại hình đã trở lại như trước.

Nói đến đây, có lẽ nhiều người sẽ không kiềm lòng được mà đi soi gương để ngắm nghía, bởi bộ mặt thật sự có thể phản ánh tình trạng bệnh của cơ thể.

5 căn bệnh sẽ khiến bạn ngày càng trở nên “xấu xí” hơn - Ảnh 1.

1. Bệnh tuyến giáp

Khi tuyến giáp hoạt động không bình thường, khuôn mặt sẽ trông giống như bị phù hay sưng tấy, đặc biệt là ở mí mắt, môi, lưỡi. Tóc khô, thưa, dễ gãy. Da dày, khô, bong vảy…

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn có các triệu chứng của suy giáp hoặc cường giáp hoặc nếu bạn thấy rằng tuyến giáp của bạn không hoạt động bình thường hãy đi khám bác sĩ nội tiết.

5 căn bệnh sẽ khiến bạn ngày càng trở nên “xấu xí” hơn - Ảnh 2.

2. Da nổi mụn, ria mép phát triển có thể là buồng trứng đa nang

Có khá nhiều chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều, thậm chí hai tháng hoặc nửa năm một lần. Một thời gian sau, các biểu hiện trên mặt có thể sẽ thấy cụ thể như: ria mép phát triển, nổi mụn và dần dần tăng cân. Tới lúc đi khám phụ khoa thì 6 nội tiết tố sinh dục và nội tiết tố androgen đều tăng cao và được chẩn đoán mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Khi cơ thể có nội tiết tố androgen quá cao, buồng trứng không rụng trứng và hình thành đa nang buồng trứng. Hậu quả của căn bệnh này nếu lâu ngày không có kinh nguyệt thì có thể sẽ gây nên vô sinh.

Do đó, chu kỳ kinh nguyệt 21 đến 35 ngày và sự chênh lệch từ 5 đến 10 ngày trước và sau mỗi lần là bình thường. Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt thường quá ngắn hoặc quá dài, hãy chú ý đi khám phụ khoa.

5 căn bệnh sẽ khiến bạn ngày càng trở nên “xấu xí” hơn - Ảnh 3.

3. Da vàng, biểu hiện của bệnh gan

Sở dĩ bệnh gan khiến da chuyển sang màu vàng là do chức năng gan bị tổn thương ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa các sắc tố, các sắc tố như bilirubin bị lắng đọng trên da và màng cứng.

Nếu bạn bị viêm gan B hoặc mang vi rút viêm gan B, vàng mắt, vàng da, hoặc phát hiện chức năng gan bất thường thì nên đi khám chuyên khoa gan mật.

5 căn bệnh sẽ khiến bạn ngày càng trở nên “xấu xí” hơn - Ảnh 4.

4. Phù do thận bị bệnh

Do chức năng thận bị tổn thương, giữ nước và natri nên người bị bệnh thận sẽ bị phù nề mí mắt và mặt rõ rệt. Ngoài ra, toàn thân và các chi dưới có thể sưng phù lên, da chùng xuống ngay khi ấn vào.

Bệnh thận có tên gọi là “sát thủ vô hình”, triệu chứng ban đầu rất âm ỉ, khi đi tiểu sẽ quan sát thấy nước tiểu có lớp bọt như bia nhưng nhiều người không để ý.

Trong quá trình khám sức khỏe, bạn nên chú ý đến việc kiểm tra định kỳ nước tiểu và kiểm tra chức năng thận. Những người thường xuyên làm việc mệt mỏi, thức khuya càng nên chú ý.

5 căn bệnh sẽ khiến bạn ngày càng trở nên “xấu xí” hơn - Ảnh 5.

5. Viêm mũi dị ứng

Các triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng là nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi… nhưng viêm mũi dị ứng cũng có thể xuất hiện các biểu hiện sau đây:

+ Nếp gấp Dennie-Morgan:

Nếp dưới mắt Dennie - Morgan là dấu hiệu nếp da ngay bên dưới bờ mi mắt dưới, là một trong những dấu hiệu có ý nghĩa trong chẩn đoán viêm da cơ địa và bệnh lý cơ địa dị ứng khác.

+ Quầng thâm:

Phần lớn những người bị viêm mũi dị ứng đều có biểu hiện bị thâm quầng mắt. Căn bệnh này có thể khiến cho việc lưu thông máu tại vùng quanh mũi và mắt bị cản trở.

Nguồn: Tencent Medical Dictionary

https://ahadep.com/5-can-benh-se-khien-ban-ngay-cang-tro-nen-xau-xi-hon-20220227083325979.chn