5 kiểu ăn tối mang đến bệnh ung thư nhưng đa số người trẻ đều mắc phải

Hầu hết người trẻ tuổi đều rất chủ quan và tùy hứng trong ăn uống. Đó cũng là nguyên nhân khiến ngày càng nhiều bệnh tật trẻ hóa nhanh chóng, nhất là ung thư.

Theo các chuyên gia, thói quen ăn uống ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và tuổi thọ con người. Với bệnh ung thư, cách bạn ăn uống sẽ quyết định tăng, giảm nguy cơ mắc bệnh hay thậm chí là làm nặng thêm hay hỗ trợ điều trị nó.

Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức và chủ quan, rất nhiều người trẻ mắc phải 5 sai lầm khi ăn tối khiến ung thư đến nhanh hơn sau đây:

1. Ăn tối muộn

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng cách giữa bữa tối và giấc ngủ nhỏ hơn 3 giờ mang lại rất nhiều tác hại. Đầu tiên là sẽ dễ bị trào ngược dạ dày, lâu dài có thể dẫn đến ung thư dạ dày. Hay làm tăng nguy cơ béo phì, rối loạn lipid máu, tăng đường huyết, bệnh tiểu đường, huyết áp cao và nhiều hội chứng chuyển hóa khác.

5 kiểu ăn tối mang đến bệnh ung thư nhưng đa số người trẻ đều mắc phải - Ảnh 1.

Thời điểm ăn tối tốt nhất cho sức khỏe là từ 17 giờ đến 20 giờ. Nếu quá bận rộn hay đặc thù công việc không cho phép, ít nhất bạn cũng nên cho cơ thể nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng sau bữa ăn rồi mới ngủ.

2. Ăn quá no

Nếu bạn ăn tối quá no tức là bạn đang làm tăng nguy cơ béo phì và khiến gan, dạ dày, thận phải làm việc quá sức. Đồng thời, nó cũng gây ra các rối loạn liên quan đến giấc ngủ hằng ngày.

5 kiểu ăn tối mang đến bệnh ung thư nhưng đa số người trẻ đều mắc phải - Ảnh 2.

Bởi vì lượng thức ăn nạp vào quá nhiều, hệ tiêu hóa mất nhiều thời gian để xử lý hơn. Như vậy, vào thời điểm chúng cần được nghỉ ngơi theo đồng hồ sinh học thì lại phải làm việc, lâu ngày dẫn đến suy giảm chức năng, gây bệnh tật, ung thư.

Ngoài ra, 1 nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy, cứ tăng lượng calo sau 18h sẽ dẫn đến tăng huyết áp và chỉ số khối cơ thể cũng như khả năng kiểm soát đường huyết kém. Phụ nữ tiêu thụ nhiều calo sau 8 giờ tối có nhiều khả năng mắc bệnh tim mạch hơn những người không tiêu thụ. Đối với bệnh nhân tiểu đường, ăn tối quá no có thể gây tử vong.

3. Ăn đồ cay, nóng

Nhiều người, nhất là những người trẻ tuổi thích cảm giác ăn đồ cay, nóng vào buổi tối. Với họ, nó không chỉ giúp ấm bụng mà còn kích thích cơ thể, xua tan mệt mỏi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng các món cay, nóng như lẩu cay, các loại nước chấm cay, hay các loại gia vị như ớt, tỏi, hành sống… rất hại dạ dày.

5 kiểu ăn tối mang đến bệnh ung thư nhưng đa số người trẻ đều mắc phải - Ảnh 3.

Bởi vì chúng khiến niêm mạc dạ dày bị tấn công, viêm loét. Trong khi sau 1 ngày dài cơ thể yếu hơn, nếu ăn quá thường xuyên trong thời gian dài khó mà tránh khỏi bệnh ung thư.

Hơn nữa, WHO cũng nhiều lần cảnh báo ăn, uống đồ nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Đồng thời cũng dễ gây tổn thương, thậm chí là bỏng dạ dày. Lâu ngày tạo ra các biến đổi bệnh lý, làm dạ dày yếu dần, từ đó dẫn đến ung thư dạ dày.

4. Ăn thức ăn thừa trong tủ lạnh

Nhiều người sợ lãng phí và luôn ăn thức ăn thừa vào bữa tối. Các thống kê đã chỉ ra rằng, nhiều trường hợp mắc bệnh viêm tụy, đặc biệt là viêm tụy cấp hay ung thư tụy đều có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

5 kiểu ăn tối mang đến bệnh ung thư nhưng đa số người trẻ đều mắc phải - Ảnh 4.

Chẳng hạn như ăn quá nhiều và ăn thực phẩm hỏng, đồ để qua đêm, bảo quản lâu ngày trong tủ lạnh. Đặc biệt là thực phẩm như thịt và cá thừa có hàm lượng protein cao bị biến chất, nó cũng có thể gây nhiễm trùng do vi khuẩn và tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến tụy, gan, dạ dày.

5. Ăn thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Để tiết kiệm thời gian hoặc vì sở thích, rất nhiều người trẻ có thói quen gọi đồ ăn nhanh thay vì nấu nướng. Hơn nữa, họ cũng rất chuộng những món chiên rán như gà rán, khoai tây chiên, bánh chiên… vào buổi tối để tiện cho việc xem phim, tán gẫu với bạn bè.

5 kiểu ăn tối mang đến bệnh ung thư nhưng đa số người trẻ đều mắc phải - Ảnh 5.

Trong khi đó đồ ăn nhanh rất nhiều chất bảo quản, phụ gia gây hại cho sức khỏe. Quá trình chiên rán sản sinh ra các hợp chất gây ung thư dạ dày nguy hiểm như polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs). Đặc biệt, dầu ăn ở nhiệt độ trên 270 độ C sẽ tạo ra benzopyrene, đạt ngưỡng 300 độ C sẽ tạo ra một lượng lớn benzopyrene gây ung thư.

Ngoài ra, rất nhiều bạn trẻ vì giảm cân mà bỏ bữa tối. Điều này lâu ngày sẽ dễ dẫn đến tình trạng dày niêm mạc dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa, lâu ngày sẽ gây viêm dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat This, Sunday More

https://ahadep.com/5-kieu-an-toi-mang-den-benh-ung-thu-nhung-da-so-nguoi-tre-deu-mac-phai-20220319150655146.chn