5 nguyên nhân chính dẫn đến chứng lãnh cảm, làm giảm ham muốn tình dục mà bạn trẻ nào cũng cần phải biết

Đời sống tình dục luôn là 1 trong những chủ đề nhạy cảm, dù là trong xã hội hiện đại. Trong đó phổ biến nhất là những thắc mắc về suy giảm chức năng sinh lý, giảm ham muốn tình dục nhưng không biết và không dám hỏi ai.

Bác sĩ Wang Hezhang, hiện đang là Phó giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc Lianke Bắc Kinh (Trung Quốc) là 1 người có kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe giới tính.

Ông cho biết, giảm ham muốn tình dục hay thường gọi là "chứng lãnh cảm" đang ngày càng phổ biến ở cả nam và nữ, độ tuổi ngày càng trẻ hóa. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này, nhưng trong đó phổ biến nhất là:

1. Bất thường về hormone

Hormone giới tính rất quan trọng để duy trì các đặc điểm tình dục và chức năng tình dục của cả nam và nữ. Ở người trưởng thành, thiếu hụt hormone giới tính ảnh hưởng trực tiếp đến giảm hoặc mất ham muốn tình dục và chất lượng tình dục.

Theo Giáo sư Wang, xét theo lâm sàng thì việc giảm hormone giới tính được chia thành 2 loại: suy tuyến sinh dục nguyên phát và suy tuyến sinh dục thứ phát. So với nữ giới, bệnh lý về hormone thường phổ biến hơn và có độ tuổi bắt đầu sớm hơn nữ giới.

Ở nam giới, suy giảm testosterone là nguyên nhân chính gây giảm ham muốn, khó cương cứng dương vật. Sự suy giảm testosterone có thể do rất nhiều nguyên nhân như như điều kiện sức khỏe không đảm bảo ở một số bộ phận như tuyến yên, dương vật... và 1 số yếu tố khác.

5 nguyên nhân chính dẫn đến chứng lãnh cảm, làm giảm ham muốn tình dục mà bạn trẻ nào cũng cần phải biết - Ảnh 1.

Điều này thường xảy ra hơn ở những nam giới bị bệnh đái tháo đường và béo phì. Ngoài ra suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới còn do tác động của tuổi tác. Nếu phát hiện sớm thì có thể can thiệp bằng thuốc, kết hợp với chế độ ăn uống, điều trị tâm lý và rèn luyện thói quen tình dục để cải thiện.

2. Tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc điều trị được chứng minh khiến chúng ta bị giảm ham muốn tình dục, tiêu biểu như:

- Thuốc điều trị huyết áp.

- Các loại thuốc chống lo lắng, điều trị trầm cảm.

- Nhóm thuốc an thần gây ngủ.

- Các thuốc chống động kinh (antiepileptics) hay loạn thần (antipsychotics).

- Các thuốc điều trị bệnh lý tuyến tiền liệt.

- Các loại thuốc lợi niệu nhóm thiazid.

- Hormone trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

- Hóa trị hoặc xạ trị trong điều trị ung thư.

- Thuốc giảm đau opioid như oxycodone hoặc morphin.

- Thuốc tăng khối lượng cơ bắp thường sử dụng cho các vận động viên,ví dụ như Anabolic Steroid.

- Thuốc chống ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản.

Vì vậy, đừng ngần ngại mà hãy cởi mở trao đổi với bác sĩ về các ảnh hưởng của thuốc, bao gồm cả chuyện tình dục để có phương án khắc phục kịp thời.

3. Trầm cảm, tâm lý

Trầm cảm đang là căn bệnh phổ biến hiện nay, đặc biệt là với giới trẻ. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, người bị trầm cảm mất hoàn toàn hoặc giảm hứng thú với hầu hết hoạt động mà họ từng thích, bao gồm cả tình dục. Tình trạng này thường nghiêm trọng hơn ở nữ giới.

5 nguyên nhân chính dẫn đến chứng lãnh cảm, làm giảm ham muốn tình dục mà bạn trẻ nào cũng cần phải biết - Ảnh 2.

Những phụ nữ bị trầm cảm sẽ ít cảm thấy kích thích, giảm ham muốn, giảm cực khoái, thậm chí là đau đớn nhiều hơn khi quan hệ tình dục. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiều loại thuốc điều trị chứng trầm cảm và lo lắng có tác dụng phụ làm giảm đi ham muốn tình dục.

Bên cạnh đó, tâm lý thiếu tự tin, tự trọng về bản thân, có thể là kĩ năng tình dục, vẻ đẹp cơ thể… đều ảnh hưởng đến đời sống tình dục của cả 2 giới. Theo thời gian, những vấn đề tâm lý này còn ảnh hưởng lớn hơn đến sức khỏe tâm thần, dẫn đến nhiều hệ lụy như: lo âu quá mức, trầm cảm, lạm dụng ma túy, nghiện rượu…

4. Một số bệnh tật

Có rất nhiều các bệnh lâm sàng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, làm giảm ham muốn tình dục. Phổ biến nhất là: suy giáp, rối loạn chức năng tuyến yên, chấn thương thần kinh tủy sống, đa xơ cứng, phẫu thuật tầng sinh môn, bệnh thoái hóa, bệnh tim mạch và mạch máu não.

Đồng thời, các bệnh mãn tính khác như: ung thư, huyết áp cao, béo phì, tiểu đường type 2, cholesterol cao… cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nội tiết tố, làm giảm nhu cầu và khoái cảm trong tình dục.

5. Lối sống không lành mạnh

Lối sống tác động rất nhiều đến sức khỏe, tuổi thọ và cả đời sống tình dục của con người, dù ở bất cứ lứa tuổi hay giới tính nào. Trong đó, nghiêm trọng nhất là thói quen hút thuốc lá và uống rượu bia.

Hút thuốc lá lâu ngày gây ra rối loạn chức năng cương, đồng thời làm giảm sút chất lượng và số lượng tinh trùng được sản xuất, ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót và khả năng di chuyển của tinh trùng. Từ đó, khiến bạn mất dần ham muốn và khoái cảm cũng như khả năng thụ thai, thậm chí là vô sinh.

5 nguyên nhân chính dẫn đến chứng lãnh cảm, làm giảm ham muốn tình dục mà bạn trẻ nào cũng cần phải biết - Ảnh 3.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, uống nhiều rượu bia sẽ làm suy giảm khả năng sản sinh testosterone ở nam giới và tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa, đặc biệt là các khối u buồng trứng hay tử cung ở nữ giới.

Thường xuyên sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn còn làm ức chế trung khu thần kinh khiến cho ham muốn tình dục suy giảm, dẫn đến bệnh teo tinh hoàn. Đồng thời gây rối loạn chức năng sinh dục ở nam giới như: rối loạn cương dương, liệt dương, xuất tinh sớm, không đạt được cực khoái khi quan hệ...

Những đứa trẻ được sinh ra từ người cha thường xuyên lạm dụng rượu bia sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật, khiếm khuyết về mặt tâm sinh lý, trí tuệ…

Ngoài ra, bác sĩ Wang cũng nhắc nhở rằng, việc thường xuyên xem phim nhạy cảm, thủ dâm hoặc sử dụng đồ chơi tình dục lâu ngày cũng sẽ làm giảm ham muốn khá nhiều. Ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngày, thức khuya, ăn uống không lành mạnh, lười vận động cũng được coi là những thói quen giết chết ham muốn và khoái cảm tình dục mà chúng ta nên tránh.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, QQ