5 nhóm phụ nữ dễ bị u xơ tử cung nhất, bác sĩ chỉ ra 4 thói quen nên làm để phòng tránh bệnh từ khi còn trẻ

Đa số chị em phụ nữ, đặc biệt là người trẻ tuổi chưa đủ kiến thức hoặc chưa quan tâm đúng mực đến các bệnh phụ khoa. Đó cũng là lý do mà rất nhiều người bỏ qua dấu hiệu bệnh, đến khi nằm viện mới bắt đầu hối hận.

Trong số các bệnh về u nang phụ khoa, u xơ tử cung được xếp vào nhóm phổ biến nhất và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Hầu hết u xơ tử cung là lành tính, chỉ tăng về kích thước nhưng không xâm lấn sang các khu vực khác như ung thư tử cung, cũng ít gây triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện sớm.

Về cơ bản, các ca lâm sàng u xơ tử cung chủ yếu được phát hiện khi thăm khám phụ khoa. Vì vậy các chuyên gia y tế khuyến cáo 5 nhóm phụ nữ có nguy cơ cao sau đây nên đi khám thường xuyên để sớm phát hiện và điều trị bệnh:

1. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ

Các chuyên gia cho biết độ tuổi phù hợp nhất để sinh nở là từ 20 đến 35 tuổi, đây cũng là nhóm tuổi dễ mắc u xơ tử cung nhất.

Phụ nữ đã lập gia đình hay thường xuyên quan hệ tình dục, có nhiều bạn tình cũng có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn hẳn. Nhóm có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất thường dưới 16 tuổi và trên 50 tuổi.

2. Phụ nữ mang thai

Nếu phụ nữ đã từng mang thai hoặc từng sinh con thì tỷ lệ mắc u xơ tử cung sẽ cao hơn so với phụ nữ chưa mang thai. Lý do là vì u xơ tử cung có liên quan đến hàm lượng estrogen trong cơ thể, khi phụ nữ mang thai và sinh con thì hàm lượng estrogen trong cơ thể sẽ dao động rất lớn.

5 nhóm phụ nữ dễ bị u xơ tử cung nhất, bác sĩ chỉ ra 4 thói quen nên làm để phòng tránh bệnh từ khi còn trẻ - Ảnh 1.

Ngoài ra, chuyên gia cũng nhắc nhở các chị em từng nạo phá thai nên thường xuyên đi khám phụ khoa, bởi vì từng mang thai sau đó phá bỏ cũng là nhóm nguy cơ cao mắc u xơ tử cung, thậm chí là các khối u ác tính.

3. Những người béo phì

Rất nhiều nghiên cứu trên toàn thế giới chỉ ra phụ nữ béo phì dễ bị u xơ tử cung hơn rất nhiều. Trong đó nổi bật là nghiên cứu năm 2015 của Tiến sĩ Jason Wong tại Khoa Y, Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy nguy cơ mắc bệnh này ở phụ nữ thừa cân, béo phì cao hơn tới 20%.

5 nhóm phụ nữ dễ bị u xơ tử cung nhất, bác sĩ chỉ ra 4 thói quen nên làm để phòng tránh bệnh từ khi còn trẻ - Ảnh 2.

4. Có tiền sử di truyền

Tuy không được coi là bệnh di truyền 100% nhưng các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, u xơ tử cung thực sự có tính chất di truyền, tỷ lệ tính trên lâm sàng dao động từ 25 - 50%.

Tức là, nếu có người thân trong trong gia đình bị u xơ tử cung thì khả năng mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn người bình thường khoảng 3 đến 5 lần. Các bác sĩ khuyến cáo nhóm này nên đi tầm soát sớm, khám sức khỏe phụ khoa định kỳ và duy trì thói quen sống lành mạnh.

5. Những người gặp vấn đề về cảm xúc

Thể chất của phụ nữ có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, nếu xuất hiện những cảm xúc tiêu cực như chán nản, phiền muộn, cáu gắt… sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh u xơ tử cung.

5 nhóm phụ nữ dễ bị u xơ tử cung nhất, bác sĩ chỉ ra 4 thói quen nên làm để phòng tránh bệnh từ khi còn trẻ - Ảnh 3.

Đặc biệt, những phụ nữ lúc nào cũng chịu đựng, kìm nén cảm xúc hay mắc bệnh trầm cảm thường dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn, bao gồm cả u xơ tử cung và nhiều bệnh nguy hiểm khác như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung…

Để phòng tránh bệnh u xơ tử cung, các chuyên gia y tế cũng đưa ra 4 thói quen nên làm ngay từ khi còn trẻ:

- Tập thể dục thường xuyên, hạn chế thức khuya.

- Kiểm soát cân nặng và ăn uống lành mạnh.

- Tránh nạo phá thai, không nên có nhiều bạn tình, đảm bảo vệ sinh khi quan hệ tình dục.

- Khám phụ khoa định kỳ, đặc biệt là với người đang mang thai, người có người nhà mắc u xơ tử cung.

May mắn khi đây là bệnh có thể chữa khỏi mà ít hoặc không để lại di chứng nếu được phát hiện sớm. Vì vậy, hãy tự quan tâm đến sức khỏe của mình và đến gặp bác sĩ trước khi quá muộn.

Nguồn và ảnh: QQ, WHO, Woman.tvbs