6 món ăn bồi bổ sức khoẻ F0 tuyệt đối không được bỏ qua: Tác dụng nhiều vô kể mà giá lại cực “bèo”, đâu cũng có thể tìm thấy

Những món ăn này không chỉ thơm ngon mà còn đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh của các F0.

Để ngăn ngừa COVID-19, việc tiêm phòng kết hợp với các biện pháp phòng tránh khác như đeo khẩu trang ở những nơi công cộng vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên dù đã có nhiều biện pháp bảo vệ đó, chúng ta vẫn có nguy cơ mắc bệnh.

Theo thông tin mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), vắc xin COVID-19 có tác dụng ngăn bệnh trở nặng và giảm tỷ lệ nhập viện. Dù vậy, các trường hợp mắc COVID-19 rơi vào nguy kịch vẫn có khả năng xảy ra ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

CDC cũng lưu ý rằng các triệu chứng COVID-19 có thể bao gồm sốt, ớn lạnh, ho, mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, đau đầu, đau họng, tiêu chảy, tắc nghẽn, khó thở và mất vị giác hoặc khứu giác. Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng - bao gồm môi tái xanh, khó thở hoặc tức ngực - thì người bệnh cần tìm đến sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Đối với những trường hợp nhẹ hơn của COVID-19, người bệnh có thể tự phục hồi tại nhà. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thói quen ăn uống lành mạnh có thể hỗ trợ đẩy nhanh quá trình khỏi bệnh. Điều quan trọng là lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp các F0 chống lại COVID-19.

6 món ăn bồi bổ sức khoẻ F0 tuyệt đối không được bỏ qua: Tác dụng nhiều vô kể mà giá lại cực “bèo”, đâu cũng có thể tìm thấy - Ảnh 1.

1. Súp gà

Julie Miller Jones là Tiến sĩ, Giáo sư danh dự về dinh dưỡng tại Đại học St. Catherine ở St. Paul, Minnesota, cho biết súp gà có tác dụng làm tăng lưu lượng chất nhầy và loại bỏ virus.

Trong súp gà có một loại axit amin được gọi là cysteine, có ảnh hưởng đến số lượng và lưu thông của chất nhầy trong cơ thể. Đặc biệt cysteine có hàm lượng cao hơn ở các phiên bản tự làm tại nhà.

2. Khoai tây

Trong khi nấu các món súp, bạn nên thêm vào khoai tây. MedlinePlus lưu ý rằng loại củ giàu tinh bột này có thể giúp điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng vì chúng giàu kali. Cân bằng chất lỏng là một trong những yếu tố quan trọng khi bạn đang "chiến đấu" với COVID-19.

Vì đây là một căn bệnh về đường hô hấp và tình trạng mất nước có thể làm đặc dịch tiết và khiến chúng khó đào thải khỏi phổi.

3. Nước dừa

Đối với những F0 gặp phải vấn đề tiêu chảy, bạn nên bổ sung chất điện giải. Chất điện giải là những khoáng chất như kali, natri và canxi... Khi bị tiêu chảy, cơ thể bị hao hụt một số lượng lớn các chất này. Đây là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Thông thường, mọi người tìm đến đồ uống đóng sẵn có chất điện giải nhưng bạn có thể thay thế bằng nước dừa hơn vì nó chứa các chất điện giải tự nhiên và không có đường.

4. Trái cây và rau

Ăn các sản phẩm giàu vitamin tự nhiên rất quan trọng đối với sức khỏe bất kể bạn đã mắc COVID-19 hay chưa. Rau quả được chứng minh là có tác dụng đẩy nhanh quá trình hồi phục của cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2021 trên tạp chí Gut cho thấy rằng chế độ ăn uống dựa trên thực vật không chỉ giảm nguy cơ phát triển COVID-19 mà còn giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Các loại quả được gợi ý có thể kể đến như dưa hấu, dâu tây, dưa chuột và rau diếp...

5. Cá béo

Theo Mayo Clinic, các nguồn axit béo omega-3 trong cá có thể giúp giảm viêm nhiễm COVID-19.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng axit béo omega-3 đóng vai trò nhất định trong việc bảo vệ màng tế bào. Họ lưu ý rằng quá trình này có thể giúp giảm thiểu chứng viêm và có thể có tác dụng kháng vi-rút. Điều đó đồng nghĩa rằng bổ sung omega-3 khi mắc COVID-19 là cần thiết.

https://cafef.vn/6-mon-an-boi-bo-suc-khoe-f0-tuyet-doi-khong-duoc-bo-qua-tac-dung-nhieu-vo-ke-ma-gia-lai-cuc-beo-dau-cung-co-the-tim-thay-20220226223156397.chn