6 thói quen nhiều người hay mắc phải không hề có lợi cho sức khỏe đường ruột, sửa ngay trước khi quá muộn

Ruột là cơ quan tiêu hóa lớn nhất trong cơ thể, nếu đường ruột gặp vấn đề thì bạn sẽ khó thu về được lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Với nhịp sống hiện đại ngày càng bận rộn, mọi người sẽ không thể duy trì các thói quen lành mạnh để bảo vệ sức khỏe. Trong khi chúng ta thường quan tâm đến các vấn đề sức khỏe của tim mạch, gan, thận và các bộ phận khác thì sức khỏe của đường ruột cũng là điều cần được lưu ý.

Khi đường ruột gặp vấn đề, cơ thể bạn sẽ tiêu hóa thức ăn kém hơn và làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Dưới đây là 6 thói quen thường gặp gây ảnh hưởng tới sức khỏe đường ruột mà bạn cần sửa ngay.

1. Chế độ ăn uống không lành mạnh

Những người thường xuyên ăn các món nướng, hun khói, chiên, ngâm... rất dễ tồn đọng nhiều độc tố trong cơ thể. Và nếu không tìm cách giải phóng độc tố thì các chất độc hại này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đường ruột theo đường ăn uống.

Nếu tế bào thành ruột bị tổn thương do các chất độc tích lại lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh đường ruột như viêm ruột, loét ruột, ung thư ruột... Vì vậy, bạn nên tìm cách cân đối lại khẩu phần ăn hàng ngày. Hãy chủ động ăn nhiều rau xanh và giảm bớt những loại thực phẩm dễ gây kích thích như đồ cay, đồ chiên xào dầu mỡ, từ đó sẽ tránh được những tác hại lên thành tế bào ruột.

6 thói quen nhiều người hay mắc phải không hề có lợi cho sức khỏe đường ruột, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 1.

2. Uống rượu

Việc uống rượu trong một thời gian dài dù với số lượng bao nhiêu cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài gây kích thích trực tiếp lên đường tiêu hóa, tác động của rượu đối với gan cũng sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột. Nhiều người mắc bệnh gan do uống rượu nhiều, hậu quả là dẫn đến xơ gan.

Do đó, nếu bạn có thể hạn chế tiêu thụ rượu vào người thì chắc chắn sức khỏe đường tiêu hóa lẫn cơ quan gan của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

6 thói quen nhiều người hay mắc phải không hề có lợi cho sức khỏe đường ruột, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 2.

3. Thức khuya nhiều

Giới trẻ thời nay thường có thói quen thức khuya thường xuyên, nhưng không hề biết rằng điều này có thể gây hại cho sức khỏe đường ruột. Nguyên nhân là do thói quen thức khuya có thể gây rối loạn nhịp sinh học, dẫn đến tình trạng rối loạn hệ thống trao đổi chất, từ đó dễ sinh ra táo bón mãn tính, tiêu chảy và các vấn đề khác.

Bên cạnh đó, thức khuya nhiều còn khiến cơ thể tiêu hao năng lượng. Việc thường xuyên ăn đêm do thức khuya cũng có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường ruột.

6 thói quen nhiều người hay mắc phải không hề có lợi cho sức khỏe đường ruột, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 3.

4. Lười vận động

Tùy theo đặc thù công việc hoặc do thói quen cá nhân của nhiều người nhưng nếu bạn mắc phải thói quen lười vận động thì nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột. Ngồi lâu chẳng những khiến máu quanh hậu môn lưu thông kém mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Mặt khác, thói quen ngồi lâu cũng sẽ làm nhu động ruột làm việc chậm lại, dễ gây táo bón. Nếu tình trạng táo bón diễn ra lâu ngày không giải quyết được cũng sẽ gây hại lớn cho đường ruột.

5. Không điều khiển được cảm xúc

Những tác động xấu gây ảnh hưởng đến tâm trạng lâu dài cũng dễ gây căng thẳng, lo lắng, bồn chồn và dần dần ảnh hưởng đến nhịp sinh học của hệ tiêu hóa, từ đó gây táo bón mãn tính, hội chứng ruột kích thích và các bệnh khác có liên quan mật thiết đến ảnh hưởng của tâm trạng xấu.

6 thói quen nhiều người hay mắc phải không hề có lợi cho sức khỏe đường ruột, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 4.

6. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Việc sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên mà không theo chỉ định từ bác sĩ cũng dễ sinh ra tình trạng kháng thuốc và ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn có lợi trong cơ thể. Khi hệ vi khuẩn đường ruột bị rối loạn, cơ thể sẽ khó hấp thu và tiêu hóa tốt thức ăn, dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi và các triệu chứng khác.

6 thói quen nhiều người hay mắc phải không hề có lợi cho sức khỏe đường ruột, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 5.

Nguồn và ảnh: Sohu, Kknews, Health, Internet