6 tín hiệu xuất hiện sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cảnh báo mạch máu của bạn đang tắc nghẽn

Mạch máu là đường ống vận chuyển máu của con người. Nếu mạch máu bị tắc nghẽn, máu không thể lưu thông thuận lợi trong mạch máu, điều này có thể gây ra nhiều khó chịu khác nhau và nguy hiểm đến tính mạng.

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu tắc nghẽn mạch máu và thực hiện kịp thời những biện pháp cần thiết là rất quan trọng để cứu sống người bệnh. Khi thức dậy vào buổi sáng, 6 tín hiệu này xuất hiện trong cơ thể, cho thấy có thể mạch máu của bạn đã bị tắc nghẽn.

1. Chóng mặt

Chóng mặt là một trong những triệu chứng thường gặp của bệnh tắc nghẽn mạch máu não, đặc biệt là khi thức dậy vào sáng sớm.

Đặc biệt đối với bệnh nhân cao huyết áp, nếu chóng mặt trên 5 lần trong 1 đến 2 ngày, hoặc chóng mặt xuất hiện sau khi làm việc hoặc tắm rửa quá sức thì cần đề phòng các bệnh tim mạch, mạch máu não.

2. Da đổi màu

Tuần hoàn máu trở nên kém hơn khi mạch máu bị tắc nghẽn, chân tay xa tim sẽ có phản ứng trước như dễ tê chân, da chân trắng bệch, tay chân lạnh, móng chân rụng, phù chân khi đi lại.

Chân sưng phù tím xanh, cứng chân kèm theo sưng đau có thể là dấu hiệu của huyết khối tĩnh mạch. Đau ngực đột ngột và ho ra máu sau khi cục máu đông rơi ra có thể là dấu hiệu của thuyên tắc phổi.

6 tín hiệu xuất hiện sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cảnh báo mạch máu của bạn đang tắc nghẽn - Ảnh 1.

3. Ngáp nhiều lần

Sáng sớm dậy là thời điểm sung sức nhất trong ngày, nếu sau khi ngủ dậy mà bạn thấy mình ngáp liên tục thì đó thường là tín hiệu của bệnh thiếu máu não cục bộ, tắc nghẽn mạch máu não tạo thành cục huyết khối làm chậm quá trình cung cấp máu. Và như thế, mọi người ngáp không ngừng trong một thời gian dài.

Đặc biệt những người bị cao huyết áp và xơ cứng động mạch não, do xơ vữa, lòng mạch bị hẹp, thành mạch máu giảm đàn hồi, lượng máu lên não giảm, ngáp có thể làm giảm áp lực khoang ngực, lượng máu tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới có thể trở về tim tăng lên thì lượng máu đầu ra của tim tăng, khả năng cung cấp máu của tế bào não được cải thiện.

Nhưng sự cải thiện này chỉ là tạm thời, do đó, thường xuyên ngáp cho thấy bệnh mạch máu não, thiếu máu cục bộ có thể xảy ra trong tương lai gần. Theo các chuyên gia, 80% người mắc bệnh mạch máu não, thiếu máu cục bộ sẽ ngáp liên tục từ 5 đến 10 ngày trước khi khởi phát.

6 tín hiệu xuất hiện sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cảnh báo mạch máu của bạn đang tắc nghẽn - Ảnh 2.

4. Sưng tay và chân

Một số trường hợp phù tay hoặc chân không rõ nguyên nhân sau khi thức dậy vào buổi sáng. Trong trường hợp này, bạn nên cảnh giác với sự hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu ở tứ chi, đặc biệt là các tĩnh mạch ở tứ chi trở nên dễ thấy và to hơn, sưng tấy hai chân khác nhau. Khi phù nề kèm theo đau, hãy cẩn thận với huyết khối tĩnh mạch.

Cần lưu ý chỉ cần chân phù nề, đau nhức thì phản ứng đầu tiên của nhiều người là xoa bóp, đối với những người có nguy cơ mắc bệnh huyết khối cao thì đây là hành vi cực kỳ sai lầm và nguy hiểm.

Khi cục huyết khối bám vào thành mạch máu sẽ chỉ gây sưng và đau chân, tương đối an toàn và có thể kiểm soát được. Nhưng nếu nó rơi ra, chèn ép, cọ xát, trôi về tim theo dòng máu và làm tắc các mạch máu quan trọng của phổi, gây thuyên tắc phổi và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

5. Run tay, mắt nháy, miệng co giật

Ví dụ, tay cứ run khi nhặt rau, mí mắt nhảy và khóe miệng co giật khi nói chuyện với mọi người và không có cách nào để ngăn chặn nó; các triệu chứng như rối loạn tâm thần thoáng qua, mất ngôn ngữ, khó đọc và mất trí nhớ.

Ngoài ra, có một số triệu chứng tương đối hiếm gặp như ù tai, nôn mửa, nấc cụt, buồn ngủ, đột ngột không nghe được âm thanh và đi đứng không vững... một số có biểu hiện khó tiêu, buồn nôn và nôn nhưng nội soi dạ dày không tìm ra được vấn đề. Có thể đó là do hẹp tim mạch, nếu có triệu chứng này phải đến bệnh viện kịp thời.

6 tín hiệu xuất hiện sau khi ngủ dậy vào buổi sáng cảnh báo mạch máu của bạn đang tắc nghẽn - Ảnh 3.

6. Lưỡi đỏ

Lưỡi bình thường sẽ có màu hồng nhạt. Dữ liệu cho thấy nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim mạch thường có hiện tượng lưỡi đỏ.

Ngoài ra, người bệnh còn có các triệu chứng khó chịu như nhịp tim nhanh, hồi hộp, buồn bực. Đây là sự thiếu hụt âm của tim mà y học phương Đông nói đến. Tâm âm không hiệu quả có thể sinh hỏa ảo mạnh, dễ gây bệnh tim mạch.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy