Ăn gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút gây đau sưng tứ chi? Ăn cơm là đủ rồi, cần chi cao sang

Ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh gút, căn bệnh gây ra những cơn đau, sưng viêm tứ chi khiến bạn phải "sống dở chết dở". Để ngăn ngừa nguy cơ đối mặt với nó, chúng ta đều biết cần giữ cho mình 1 chế độ ăn lành mạnh nhưng liệu bạn có biết rằng chỉ cần... ăn cơm là đủ "kháng" gút?

Tại Việt Nam, theo số liệu được đăng tải trên website Bệnh viện 115, tỷ lệ bệnh gút là 0,14% dân số năm 2003 và tăng nhanh lên 1% dân số vào năm 2014. Trong đó, 75% người bệnh ở trong độ tuổi lao động (còn rất trẻ).

Bệnh gút là một loại viêm khớp liên quan đến cơn đau đột ngột, sưng và viêm các khớp. Gần một nửa số trường hợp bệnh gút ảnh hưởng đến ngón chân cái, trong khi các trường hợp khác ảnh hưởng đến ngón tay, cổ tay, đầu gối và gót chân. Các cơn đau nhức thường xảy ra vào ban đêm và kéo dài 3-10 ngày, tạo ra cảm giác vô cùng đau đớn, khó chịu cho người bệnh.

Ăn gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút gây đau sưng tứ chi? Ăn cơm là đủ rồi, cần chi cao sang - Ảnh 1.

Người bị bệnh gút có xu hướng ngày càng trẻ hóa

Những triệu chứng hoặc "cuộc tấn công" của bệnh gút xảy ra khi có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric là một chất thải được cơ thể tạo ra khi tiêu hóa một số loại thực phẩm. Khi nồng độ axit uric cao, các tinh thể của nó có thể tích tụ trong các khớp của bạn. Quá trình này gây ra sưng, viêm và đau dữ dội.

Điều này khiến cho nó khác với các bệnh về xương khớp thường gặp ở người trung niên và cao tuổi là gút có thể xuất hiện ngay cả ở người trẻ nếu họ có chế độ ăn uống không tốt.

Thức ăn ảnh hưởng đến bệnh gút như thế nào?

Thực phẩm chúng ta ăn chuyển hóa thành khoảng 30% tổng lượng axit uric được tạo ra trong cơ thể.

Một số loại thực phẩm nhất định có thể kích hoạt một "cuộc tấn công" của bệnh gút bằng cách làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể của bạn. Thực phẩm kích thích thường chứa nhiều purin, một chất được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm. Khi bạn tiêu hóa purin, cơ thể sẽ tạo ra axit uric như một chất thải.

Ăn gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút gây đau sưng tứ chi? Ăn cơm là đủ rồi, cần chi cao sang - Ảnh 2.

Thực phẩm có thể làm tăng hoặc giảm nồng độ axit uric trong máu

Đây không phải là vấn đề đáng lo ngại đối với những người khỏe mạnh, vì cơ thể có thể dễ dàng loại bỏ axit uric dư thừa với lượng nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn có chế độ ăn uống chứa quá nhiều purin một cách thường xuyên thì axit uric sẽ tích tụ và gây ra bệnh gút.

Và cái gì cũng có tính 2 mặt của nó, thực phẩm có thể làm tăng nồng độ axit uric của bạn nhưng cũng có những loại sẽ mang lại tác dụng làm giảm chỉ số này và giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Chỉ cần ăn cơm cũng giúp ngăn ngừa bệnh gút

Chế độ ăn phòng ngừa bệnh gút bao gồm nhiều rau, trái cây và carbohydrate phức hợp (ngũ cốc và đậu), trong đó phải kể đến 3 loại thực phẩm sau:

- Các sản phẩm từ sữa ít béo: Chẳng hạn như sữa tách béo và sữa chua, có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu và do đó làm giảm nguy cơ bị bệnh gút. Các sản phẩm sữa giàu chất béo không có tác dụng ngăn ngừa bệnh gút tương tự như vậy.

Ăn gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút gây đau sưng tứ chi? Ăn cơm là đủ rồi, cần chi cao sang - Ảnh 3.

Anh đào nguyên chất có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa bệnh gút

- Anh đào: Từ lâu, anh đào đã được cho là có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút, và có một số bằng chứng khoa học chứng minh điều này. Anh đào tươi hay đông lạnh, nước ép anh đào 100% nguyên chất không đường, hoặc chiết xuất anh đào đều có thể có lợi.

- Một số loại gạo: Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy carbohydrate phức hợp (ngũ cốc và đậu) không làm tăng nồng độ axit uric trong máu, vì vậy, nó an toàn với người bị bệnh gút. Thậm chí, có một số loại gạo còn mang lại lợi ích ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút.

Bên cạnh gạo lứt, gạo hữu cơ Thần nông Ong biển là một trong số đó. Thông qua các thí nghiệm sinh lý và sinh hóa, kiểm tra hoạt tính chống gút, PGS. Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima (Nhật Bản) nhận thấy sự kết hợp của hợp chất Momilactone A và B (viết tắt là MA và MB) có trong gạo Ong biển theo tỷ lệ 4:1 cho kết quả ức chế tối ưu enzyme xanthine oxidase liên quan đến chống bệnh gút.

Ăn gì để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gút gây đau sưng tứ chi? Ăn cơm là đủ rồi, cần chi cao sang - Ảnh 4.

Hợp chất Momilactone A và B (Ảnh: ongbien.vn)

Từ đó, có thể thấy MA và MB là các hợp chất tiềm năng chống bệnh gút mới thông qua khả năng ức chế hoạt động của các enzymes liên quan đến bệnh gút. Qua đó, PGS. Xuân khẳng định việc ăn một lượng gạo Ong biển nhất định hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

SẠCH.vn - Tổng đại lý độc quyền Ong Biển miền Bắc

Điện thoại: 0879.385.385

Địa chỉ: 2 Ngõ 190B Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội