Ăn "không lành mạnh" vào buổi tối, dễ gặp họa

Nghiên cứu mới cho thấy những món ăn “không lành mạnh” vào buổi tối - cho dù không phải là bia rượu hay các chất gây mất ngủ - vẫn có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần và ngày làm việc của bạn.

Theo Medical Xpress, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư Seoghee Sophia Cho từ Đại học Bang Carolina (Mỹ) đã theo dõi 97 tình nguyện viên để đi đến kết luận trên.

Các tình nguyện viên phải trả lời bảng hỏi 3 lần 1 ngày trong suốt 10 ngày, theo đó ghi nhận các yếu tố liên quan đến sức khỏe, cảm xúc và công việc của họ. Một trong các bảng hỏi được thực hiện vào buổi tối, hỏi về những gì họ ăn sau giờ làm việc.

Ăn khuya hay ăn nhiều món không lành mạnh trong buổi tối có thể "làm khổ" bạn cả ngày hôm sau - Ảnh minh họa từ Medical Xpress

"Ăn uống không lành mạnh" trong nghiên cứu này được định nghĩa là ăn nhiều đồ ăn vặt hay đơn giản là ăn quá trớn, ăn khuya nhiều. Các tình nguyện viên có một đêm "ăn uống không lành mạnh" báo cáo nhiều vấn đề liên quan đến thể chất hơn so với những người khác vào sáng hôm sau, trong đó phổ biến nhất là đau đầu, đau bụng và tiêu chảy.

Ngoài ra, họ còn báo cáo một sự căng thẳng về tinh thần và cảm xúc suốt ngày làm việc hôm sau. Theo dõi các tình nguyện viên tại sở làm, các nhà khoa học ghi nhận sự suy giảm "hành vi giúp đỡ" ở những người đã có một tối ăn uống không lành mạnh. Các rắc rối có thể lớn hơn nếu bữa ăn không lành mạnh có kèm cả rượu - cho dù sáng hôm sau họ không còn nôn nao. Ngược lại, những người ăn uống lành mạnh vào tối hôm trước có khả năng đối phó với căng thẳng tốt hơn, ít biến động về cảm xúc. Nguyên nhân có thể liên quan đến sự gia tăng một số hormone gây căng thẳng mà các loại đồ ăn vặt, thịt "siêu chế biến" được chứng minh là thủ phạm thông qua một số nghiên cứu trước đây.

Vì vậy, bài công bố vừa đăng tải trên Journal of Applied Psychology khuyến cáo mọi người nên xem lại bữa ăn tối của mình nếu cảm thấy công việc trở nên nặng nề, bất ổn hoặc bạn đang cần tập trung cho một điều gì đó quan trọng.