Có thể nhận biết mang thai chỉ bằng cách khám... khoang miệng? Đây là ý kiến của chuyên gia

Chỉ cần xem khoang miệng, nha sĩ có thể biết bạn đang mang thai?

Từ trước đến nay, chậm kinh, ngực sưng và cảm thấy mệt mỏi là những dấu hiệu chính cho biết một người phụ nữ đã mang thai. Tuy nhiên, mới đây, người ta lại truyền tai nhau một cách mới để phát hiện liệu bạn có em bé hay không chỉ bằng việc nhìn vào khoang miệng. Điều này đã được chia sẻ lần đầu tiên trên TikTok bởi một sinh viên nha khoa năm 4 tại Mỹ tên Sukhmani.

Thực tế, ốm nghén là biểu hiện thường thấy ở một người mang thai, hầu như ai cũng biết. Và với các nha sĩ, họ có thêm 1 cách nữa để nhận thấy điều này nhờ vào việc xem xét men răng của người phụ nữ đó có bị mòn hay không. Bởi hiện tượng ốm nghén kéo dài dẫn đến axit dạ dày trào ngược lên khoang miệng và ăn mòn men răng. 

"Nha sĩ cũng có thể đoán được bạn đang mang thai hay không dựa vào hiện tượng viêm nướu (khi mang thai), được quan sát thấy ở 30-50% sản phụ", theo lời Sukhmani. Cô giải thích, khi mang thai, nướu của bạn bị viêm, mềm và đỏ, có thể dẫn đến chảy máu và ê buốt.

Sukhmani chia sẻ có thể nhận biết mang thai bằng cách khám khoang miệng (Nguồn: TikTok @thatdentalgal)

Hơn 75.000 người đã thả tim cho video của Sukhmani. Rất nhiều người đã để lại bình luận chia sẻ về các vấn đề sức khỏe răng miệng của họ khi mang thai. Một người dùng cho biết nướu của mình chảy máu rất nhiều trong thời gian mang thai, quá trình vệ sinh phải vô cùng cẩn thận. Nhiều người nói, họ đi khám nha khoa mà không hề biết mình mang thai, cho đến khi bác sĩ hỏi em bé đã được mấy tuần tuổi.

Viêm nướu là dấu hiệu nhận biết mang thai?

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), phụ nữ có nhiều khả năng bị viêm nướu khi mang thai. Nó là tình trạng nướu bị nhiễm trùng, có thể gây sưng đau. Nếu bị viêm nướu, khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, nướu sẽ bị chảy máu nhẹ; không chữa trị, nó có thể làm suy yếu các mô nâng đỡ răng (có chức năng giữ răng của bạn ở đúng vị trí), khiến răng có thể bị rụng.

Trong thời kỳ mang thai, viêm nướu cũng có thể xuất hiện dưới dạng những cục u dọc theo nướu, gọi là "u nướu thai nghén". Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì đây không phải là ung thư. Những vết sưng này thường tự biến mất sau khi bạn sinh con.

Dù vậy, sử dụng hiện tượng viêm nướu để nhận biết 1 người có mang thai hay không là điều không chắc chắn. TS. Mark Wolff tại Trường Y Nha khoa thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho rằng nói vậy (như những gì Sukhmani chia sẻ) là phóng đại. Mặc dù bạn có nguy cơ cao bị viêm nướu khi mang thai, nhưng rất nhiều người mắc phải tình trạng này ngoài thai kỳ. TS. Angelo Mariotti, Trưởng khối Cổ sinh học, Trường Nha khoa thuộc Đại học bang Ohio cho biết: "Phụ nữ có thể bị viêm nướu dù không mang thai. Nam giới cũng có thể bị viêm nướu".

Có thể nhận biết mang thai chỉ bằng cách khám... khoang miệng? Đây là ý kiến của chuyên gia - Ảnh 2.

Trong khi đó, Stefanie Russell, Phó Giáo sư thỉnh giảng về Dịch tễ học và Nâng cao sức khỏe tại Trường Nha khoa thuộc Đại học New York, chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe răng miệng của sản phụ cho rằng: "Nha sĩ có thể biết được bạn mang thai bằng cách xem khoang miệng". Viêm nướu khi mang thai sẽ thường xảy ra trong tam cá nguyệt thứ 2 (tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 của thai kỳ) và tăng dần, đặc biệt nếu không được điều trị. Tuy nhiên, "khi biểu hiện này (viêm nướu) rõ ràng (để nha sĩ nhận ra) thì có lẽ bạn đã biết mình mang thai từ lâu rồi", bà Russell nói thêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), gần 50% người Mỹ mắc một vài loại bệnh về nha chu, bao gồm viêm nướu trong những giai đoạn đầu mang thai. Đó có thể là do hút thuốc, di truyền, vệ sinh răng miệng kém, dùng thuốc gây khô miệng, vết trám răng bị hư hại...

Về cơ bản, nhiều yếu tố ngoài thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ bị viêm nướu. Cũng có nhiều phụ nữ mang thai nhưng không bị viêm nướu, vì vậy đây không phải là một cách khoa học để nhận biết mang thai.

Nguồn và ảnh: The Sun, Health