Bắc Kạn: Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân

Trước đó, cả 2 người đều có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn và đi ngoài tiêu chảy.

Tối 11/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Kạn phát đi thông tin liên quan vụ việc 2 bà cháu ở thôn Nà Lầu, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn tử vong không rõ nguyên nhân.

Theo Trung tâm Y tế huyện Ba Bể, khoảng 18h ngày 9/6/2024, Trung tâm nhận được thông tin từ Trạm Y tế xã Mỹ Phương về ca tử vong chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn chưa rõ nguyên nhân. Đó là bà H. T. Đ, sinh năm 1960, ở thôn Nà Lầu, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể.

Cán bộ CDC tỉnh Bắc Kạn lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: CDC Bắc Kạn.

Cán bộ CDC tỉnh Bắc Kạn lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: CDC Bắc Kạn.

Theo người nhà bà Đ., sáng ngày 9/6, bà Đ. dậy ăn sáng bình thường. Sau đó đi cắt cỏ, thấy người mệt, rét, lạnh, đau đầu, nên đã về nhà uống 2 viên thuốc Seda.

Thấy đỡ nên đi sang nhà chung của thôn, sau thấy khó chịu rồi bảo con gái đưa về nhà và đi bệnh viện, trên đường đi viện bị nôn và đi ngoài tiêu chảy, được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông để cấp cứu.

Sau đó người bệnh tiếp tục được chuyển đến Bệnh viên Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Bệnh viện khi tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, tím tái, nguy kịch. Đầu giờ chiều cùng ngày, gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà, trên đường về thì bệnh nhân tử vong.

Trước đó, cháu Đ.T.V sinh năm 2022, cháu ruột của bà Đ, cũng có các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn và đi ngoài tiêu chảy, đã tử vong ngày 5/6/2024.

Những ngày qua, gia đình còn có con trai là Đ.V.D sinh 1985 và cháu trai S.V.T 12 tuổi cũng có biểu hiện đau đầu, mệt mỏi, hiện cơ quan y tế đang tổ chức điều tra tại nhà.

Sáng 10/6/2024, gia đình thêm 2 mẹ con có biểu hiện sốt, đau đầu và đi ngoài phân lỏng, hiện 2 bệnh nhân này đã được chuyển đến Trung tâm Y tế Bạch Thông để điều trị.

Sáng 10/6, Đoàn công tác Sở Y tế Bắc Kạn đã làm việc với các đơn vị liên quan của huyện Ba Bể và thống nhất điều tra lấy mẫu người mắc bệnh và những người trong gia đình. Qua điều tra ca bệnh và trao đổi với người nhà được biết, khoảng một tuần nay gia đình ăn uống bình thường, không ăn thức ăn gì lạ. Tại gia đình, Đoàn công tác của tỉnh cũng đã truyền thông, tư vấn cho lãnh đạo thôn, gia đình và những người đến hỗ trợ đám hiếu về phòng chống bệnh tật, ăn chín uống sôi, nếu có biểu hiện sốt, đau đầu, đi ngoài phân lỏng thì báo ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị.

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cho biết, cơ quan này đang tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm và Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn giám sát chặt chẽ tình hình bệnh của những người trong gia đình đang ở xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm và xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập trung xét nghiệm xác định nguyên nhân để có giải pháp phòng, chống hiệu quả.