Bác sĩ tiết lộ chuyện “giải cứu” tinh trùng, tìm lại bản lĩnh cho quý ông

Một quý ông bình thường, mỗi lần xuất tinh có thể được hàng trăm triệu tinh trùng nhưng lại có những người khi xuất tinh không tìm thấy tinh trùng.

  

Tại Hội thảo kỷ niệm 8 năm thành lập khoa Hỗ Trợ Sinh Sản, tổng kết “Tuần Lễ Vàng Ươm Mầm Hạnh Phúc 2020 – Hạnh Phúc Sẻ Chia” diễn ra ngày 12/7, Ths.BS Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu và Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã chia sẻ với PV về những trường hợp vô sinh vì những lý do không ngờ.

“Mỗi gia đình, mỗi trường hợp là một câu chuyện riêng, không ai giống ai. Hầu hết các ca mà chúng tôi tiếp nhận điều trị tại viện đều là những ca khó, tâm lý người bệnh cũng rất bế tắc vì trước đó họ đã thử nhiều cách”, BS Việt chia sẻ.

Bác sĩ tiết lộ chuyện “giải cứu” tinh trùng, tìm lại bản lĩnh cho quý ông - 1

Ths.BS Đinh Hữu Việt, Trưởng khoa Ngoại tiết niệu và Nam học, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ về ca bệnh. 

Như trường hợp anh L.C.T. (Hà Nội) bị quai bị từ nhỏ. Biết mình không thể có con theo cách thông thường, vợ chồng anh hầu như đã “vái tứ phương”. Năm 2017, anh tìm đến bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Trong suốt quá trình điều trị, cả hai vợ chồng cũng từng rơi vào khủng hoảng dù đã chuẩn bị tâm lý. Tuy nhiên, cả bệnh nhân và bác sĩ đều không bỏ cuộc. Do vậy, bác sĩ Việt hay nói vui rằng, điều trị hiếm muộn là quá trình luyện tim, luyện sức chịu đựng vì tất cả các cung bậc cảm xúc từ lo lắng đến hồi hộp rồi vỡ oà hạnh phúc đều trải qua.

Bác sĩ Việt phải dùng kính hiển vi, vạch từng lớp trong tinh hoàn, may mắn “bắt” được một số tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm giúp cặp vợ chồng này có một bé gái sau đó.

Phải trải qua 2 lần tìm tinh trùng cho quý ông mới thành công. May mắn, cuối cùng vợ chồng anh T. đã sinh một cháu gái khỏe mạnh, chuyển phôi lần hai đang mang bầu và còn nhiều phôi trữ đông tại bệnh viện.

“Chúng tôi thành thật khuyên bệnh nhân là dù có mắc vô sinh vì bất kỳ lý do nào thì cũng nên cố gắng giữ tinh thần lạc quan vì yếu tố tinh thần có thể đóng góp đến 50% khả năng thành công khi điều trị”, BS Việt nói.

BS Việt cho biết, người đàn ông vô tinh nguyên nhân do tắc có thể mổ vi phẫu cắt bỏ đoạn tắc và nối lại ống dẫn tinh, mào tinh.

Trong trường hợp không có tinh trùng do tinh hoàn sản xuất kém có thể mổ vi phẫu để “bắt” từng con tinh trùng và tiêm vào bào tương trứng để tạo thành phôi rồi chuyển vào tử cung người phụ nữ.

Trường hợp vô tinh do tắc ống dẫn tinh thì dùng kỹ thuật chọc hút tinh trùng từ mào tinh qua da. Kỹ thuật này khá đơn giản, có thể chọc qua da và thường sẽ lấy được tinh trùng rất nhiều vì quá trình sinh tinh diễn ra bình thường, chỉ có ống dẫn tinh bị tắc…

Còn với trường hợp tinh hoàn tổn thương quá nặng do quai bị, tinh hoàn bị teo nhỏ, khả năng sinh tinh kém thì thường cần dùng đến kỹ thuật cao hơn như kỹ thuật Micro TESE – phân mô tinh hoàn để tìm tinh trùng. Kỹ thuật này hiện khá mới tại Việt Nam và cũng được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng cho những bệnh nhân vô tinh.

Bác sĩ tiết lộ chuyện “giải cứu” tinh trùng, tìm lại bản lĩnh cho quý ông - 2

Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân không có tinh trùng. 

“Có thể hình dung kỹ thuật này giống như việc chúng ta phóng đại tinh hoàn từ bé như quả quất thành quả bưởi. Xong bác sĩ sẽ khéo léo rạch, bóc từng múi bưởi ra rồi xem trong đó có những tép bưởi nào tốt, tương đương với những ống sinh tinh tốt. Bác sĩ “bới móc” toàn bộ tinh hoàn để tìm từng con tinh trùng. Khi tìm tinh trùng trên những mẫu mô nhỏ như vậy thì việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ.

Nếu như một người đàn ông bình thường mỗi lần xuất tinh có thể được hàng trăm triệu tinh trùng thì việc dùng kỹ thuật này đôi khi chỉ có thể tìm được  một vài tinh trùng hoặc vài chục tinh trùng vừa đủ để làm ống nghiệm.

Mặt khác, bác sĩ mổ có kinh nghiệm phải là người “canh” rất chuẩn sao cho tinh trùng lấy ra là vừa đủ, không lấy quá nhiều mô gây tổn thương tinh hoàn.

Qua những trường hợp này, BS Việt khuyến cáo, khi quý ông có biểu hiện quai bị và viêm tinh hoàn, cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để có thể can thiệp kịp thời, giữ được hy vọng làm cha nhờ lưu trữ tinh trùng.

Khi khám, nếu bệnh nhân còn tinh trùng, bác sĩ khuyên lấy tinh trùng trữ lạnh để sau này làm hỗ trợ sinh sản. Nếu bệnh nhân không có tinh trùng, sẽ áp dụng kỹ thuật lấy tinh trùng từ mào tinh, bảo quản lạnh. Khi cặp vợ chồng mong muốn sinh con, tinh trùng trữ lạnh sẽ được rã đông, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Đối với các gia đình có bé trai, nên cho các bé trai đi tiêm phòng quai bị (vì quai bị có thể làm teo cả hai tinh hoàn), chủng ngừa lao và tránh bệnh viêm niệu đạo.