Báo động gia tăng vô sinh do phá thai vị thành niên

Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên cao nhất thế giới, đây là con số đáng báo động được Quỹ Dân Số Liên hợp quốc công bố mới đây.

Hàng năm, tại nước ta có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, trong số này 30% là phụ nữ từ 15-19 tuổi với 70% là học sinh sinh viên. Những con số biết nói này đang đưa ra mức báo động về tình trạng nạo phá thai độ tuổi vị thành niên, nhưng mà đặc biệt nguy hiểm khi nạo phá thai lại chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh.

Là học sinh lớp 10, một bé gái phát hiện mình có bầu khi thai đã 19 tuần tuổi, vì mức độ nguy hiểm cao nên bệnh viện tỉnh phải chuyển lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm khám. Ngồi chờ con ngoài phòng làm thủ thuật, người mẹ này không khỏi bất an trước nhiều nỗi sợ.

"Cháu kêu đau bụng quá thì tôi đưa con đi khám mới phát hiện có thai, lúc đấy là quá muộn rồi. Tôi nói với cháu nếu con chậm 1 tháng thì phải nói với mẹ để mẹ giải quyết, bây giờ con để đến 4 tháng rưỡi, 5 tháng thì mẹ biết giải quyết kiểu gì à con? Xong cháu chỉ biết khóc", người nhà bé gái cho biết.

Đây không phải trường hợp hiếm gặp khi hàng năm tại Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, trong số này 30% là phụ nữ từ 15-19 tuổi với 70% là học sinh sinh viên. Trong khi đó, độ tuổi vị thành niên có thai đang ngày một nhỏ hơn khi trẻ hiện có xu hướng dậy thì từ sớm.

Bác sĩ Đào Văn Thụ - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khoẻ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết đã gặp những mới bước sang tuổi 13, thai cũng lớn 25 tuần tuổi.

"Hiện nay giới trẻ hiện nay có xu hướng quan hệ tình dục sớm. Một năm chúng tôi tiếp nhận 30 - 35 cháu dưới tuổi 16 đến để xin bỏ thai", bác sĩ Đào Văn Thụ cho biết.

Thực tế này khiến ngày càng có nhiều người trẻ vô sinh khi người phụ nữ bị tổn thương buồng trứng có tỷ lệ vô sinh cao gấp 3 - 4 lần so với những người không có tiền sử nạo phá thai.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện cho biết tỷ lệ vô sinh thứ phát do nạo phá thai chiếm đến 20% trường hợp vô sinh, trong đấy chiếm 70% là phá thai ở tuổi vị thành niên. Ở bệnh viện, hàng ngày gặp rất nhiều trường hợp mà sau chỉ nạo hút thai 1 lần thôi thì bệnh nhân dính buồng tử cung rồi vô kinh luôn, sau này không sinh em bé được.

Đặc biệt đáng báo động khi nguyên nhân dẫn đến vô sinh có thể đến từ nhiều hình thức phá thai không an toàn khác nhau, hơn nữa ở tuổi còn quá trẻ, các em chưa có ý thức và cả kiến thức trong việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân.

"Có nhiều trường hợp đi ra phòng khám tư phá người ta cho thuốc quá liều, không đúng quy trình kỹ thuật gây ra vỡ tử cung, cắt tử cung gây ra vô sinh vĩnh viễn. Một số trường hợp các cháu quan hệ sớm chưa được bảo vệ, chưa có kiến thức dễ các bệnh lây qua đường tình dục, lâu dài có thể gây viêm tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh", bác sĩ Đào Văn Thụ - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khoẻ sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cảnh báo.

Thực trạng này đang gia tăng thêm các gánh nặng về kinh tế và sức khoẻ đến cá nhân, gia đình cả cả xã hôi. Để giảm hệ lụy từ phá thai, giúp trẻ vị thành niên phòng tránh mang thai ngoài ý muốn cần trang bị kiến thức tình dục an toàn ở giới trẻ, mà trong đó gia đình và nhà trường đóng vai trò đặc biệt quan trọng.