Bí quyết của người đàn ông 60 tuổi vẫn trẻ khỏe như 30

Không chỉ sở hữu vẻ bề ngoài trẻ trung, thể lực của người đàn ông này cũng rất khác với người đã bước sang tuổi trung niên.

Thời điểm nam diễn viên Trung Quốc Du Dewei xuất hiện trên một chương trình truyền hình, không ai tin rằng ông 60 tuổi, là thí sinh lớn tuổi nhất. Cư dân mạng liên tục bày tỏ “Nhìn Du Dewei chẳng khác gì hồi 30 tuổi”, đồng thời xin bí quyết giúp trẻ lâu của nam diễn viên.

Bí quyết của người đàn ông 60 tuổi vẫn trẻ khỏe như 30 - Ảnh 1.

Trước đó, Du Dewei từng tiết lộ rằng để cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất, điều quan trọng số 1 là duy trì kỷ luật tự giác trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ ăn uống đến sinh hoạt, giấc ngủ và tinh thần. Cụ thể, Du Dewei đã duy trì đều đặn 4 thói quen sau từ những năm 20 tuổi để có cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung dù đã bước sang tuổi trung niên.

1. Chế độ ăn điều độ, ăn nhạt

“Chế độ ăn hàng ngày của tôi khá nhạt. Tôi thường ăn ít dầu mỡ, muối, mắm, giấm, đồ chiên xào, quay, cay và các đồ ăn có gia vị nặng. Quanh năm tôi cũng chỉ uống đồ nóng và rất ít khi uống nước đá”, Du Dewei nói.

Năm 2014, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu liên quan về "Giảm lượng natri đưa vào có thể làm chậm quá trình lão hóa" tại Hội nghị Khoa học Dinh dưỡng, Hoạt động Thể chất và Chuyển hóa về Dịch tễ học Dự phòng. Theo đó, lượng natri cao có ảnh hưởng đáng kể đến việc đẩy nhanh quá trình lão hóa tế bào và gây béo phì.

Bí quyết của người đàn ông 60 tuổi vẫn trẻ khỏe như 30 - Ảnh 2.

Du Dewei khuyến khích mọi người chọn được những thực phẩm lành mạnh, ví dụ như chế độ ăn Địa Trung Hải, tích cực bổ sung Axit béo Omega-3 và vitamin D. Để duy trì một làn da và dáng người đẹp, nam diễn viên chọn uống đủ nước để làm tăng quá trình trao đổi chất, vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy đến các tế bào, giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Uống nhiều nước cũng có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục.

2. Coi tập thể dục là niềm vui

Du Dewei cũng khuyên mọi người hãy chọn một bộ môn yêu thích để tập thể dục thường xuyên. Ông chọn khiêu vũ để tập luyện, quanh năm vận động và biểu diễn trên sân khấu, tuần hoàn máu của ông đặc biệt tốt, giúp làn da rạng rỡ hơn.

Ngoài khiêu vũ, Du Dewei cũng sẽ tập thể dục với anh trai của mình - một huấn luyện viên thể hình. Ông coi việc tập luyện vừa là thử thách vừa là niềm vui, giúp rèn luyện thể lực và sức bền, duy trì cơ bắp và sự cân đối cho cơ thể.

Bí quyết của người đàn ông 60 tuổi vẫn trẻ khỏe như 30 - Ảnh 3.

Trong nghiên cứu đăng trên chuyên san JAMA Network Open, các chuyên gia thấy rằng khiêu vũ giúp giảm 37% nguy cơ té ngã đối với những người trên 65 tuổi. Một số nghiên cứu trước đó cho thấy khiêu vũ giúp tăng sức mạnh cho hệ thống cơ xương, làm cho đôi chân khỏe hơn.

Lin Yannong, Giám đốc Khoa Y học Phục hồi chức năng của Bệnh viện Wanfang (Trung Quốc), từng cho biết rằng vì sức mạnh cơ bắp sẽ giảm dần sau tuổi 30, nên nếu mọi người hình thành thói quen tập thể dục như khiêu vũ có thể giúp duy trì thể lực cơ bản.

3. Ngủ đủ giấc là bí quyết dưỡng nhan

Ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục, giấc ngủ cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe Du Dewei. Nam diễn viên từng nói rằng ngủ đủ giấc là cách duy trì ngoại hình đầy sức sống của ông.

Bác sĩ nổi tiếng Trung Quốc Zhu Yizhi cho biết, nếu không ngủ ngon và giảm leptin (một loại hormone được sản xuất bởi các tế bào mỡ của cơ thể có nhiệm vụ báo hiệu cho não bộ rằng bạn đã no), việc kiểm soát cân nặng sẽ thất bại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu thời gian ngủ ít hơn 4 tiếng trong 2 ngày liên tục, lượng leptin tiết ra sẽ giảm đi 18%. Vì vậy mọi người nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đi ngủ sớm, dậy sớm và ngủ đủ giấc.

4. Giữ tinh thần vui vẻ

Bí quyết của người đàn ông 60 tuổi vẫn trẻ khỏe như 30 - Ảnh 4.

Trong chương trình truyền hình kể trên, không khó để nhận thấy Du Dewei rất năng động khi kết thân với thế hệ trẻ, và sự tương tác cũng vô cùng tự nhiên thể hiện tính cách sôi nổi của người đàn ông này. Du Dewei từng chia sẻ rằng ông rất chú trọng đến sức khỏe tinh thần, sẽ tìm cách thư giãn tinh thần kịp thời, giảm căng thẳng để tâm trí luôn tràn đầy năng lượng. Đây là một điều mà ở bất cứ lứa tuổi nào, chúng ta cũng nên học hỏi.