Bộ Y tế thu hồi văn bản có danh mục 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19

Theo Bộ Y tế, một số nội dung trong công văn liệt kê danh sách những loại thuốc y học cổ truyền giúp phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 chưa phù hợp.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ 27/04/2021
(Số liệu cập nhật lúc 09:56 27/07/2021) - Nguồn: Bộ Y tế
STT Tỉnh Ca nhiễm mới
hôm nay
Tổng ca nhiễm Ca tử vong
TỔNG

Ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Công văn này được Bộ Y tế ban hành vào ngày 24/7, trong đó có nội dung liệt kê danh sách 12 loại thuốc cổ truyền, sản phẩm phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 như viên nang Kovir, Hoạt huyết Nhất Nhất, Imboot...

Các sản phẩm thuộc danh mục 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị COVID-19. Ảnh: Hương Giang

Ngoài ra, hướng dẫn cũng đưa ra một số danh mục sản phẩm khác như: Sản phẩm sát khuẩn; thuốc xịt họng; các sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Trong đó có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, thành phần, công dụng… của các sản phẩm này.

Các thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu do bệnh viện bào chế và do các cá nhân, tổ chức ủng hộ được sử dụng điều trị cho người bệnh nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ, không triệu chứng, cho các đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu và các đối tượng cách ly (F1) phù hợp với tình hình dịch bệnh tại đơn vị, địa phương.

Văn bản này đã vấp phải sự phản ứng của dư luận, cho rằng văn bản này thiếu tính khoa học.

Ngay sau đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế, công văn có một số nội dung chưa phù hợp nên cơ quan này quyết định thu hồi.

Thông báo trên được gửi đến các sở y tế, bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền.

Thế giới Việt Nam Ấn Độ Braxin Thái Lan Campuchia Nhật Bản