Ca đậu mùa khỉ vừa ghi nhận tại TP HCM: Đã có kết quả giải mã gien

Kết quả giải mã gien trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ (Mpox) nội địa đầu tiên vừa được ghi nhận tại TP HCM cho thấy chủng này khác với chủng 2 ca nhập cảnh Việt Nam tháng 10-2022.

Trưa 3-10, Sở Y tế TP HCM cho biết ngành y tế TP đã lấy mẫu bệnh phẩm từ nam bệnh nhân 25 tuổi, ngụ Đồng Nai. Đây là ca bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên tại TP HCM được giải trình tự gien nhằm xác định chủng virus.

Ca đậu mùa khỉ vừa ghi nhận tại TP HCM: Đã có kết quả giải mã gien - Ảnh 1.

Kết quả giải trình tự gien được Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford báo cáo với Sở Y tế TP HCM

Theo đó, Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đã giải mẫu trình tự gien. Kết quả cho thấy chủng virus này là Monkeypox, thuộc kiểu gien C1 của Clade Iib. Đáng lưu ý, chủng này khác với chủng virus có kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh Việt Nam hồi tháng 10-2022 từ Dubai.

"Như vậy, kiểu gien này giống với các chủng virus Monkeypox mới được phát hiện gần đây tại Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc" - Sở Y tế nhận định.

Sở Y tế TP HCM cho biết kết quả giải mã gien cho thấy sự đa dạng về di truyền của virus Monkeypox. Việc tiến hành phân tích thêm bộ gien các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của virus gây bệnh; cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Trước đó, ngày 26-9, ngành y tế TP HCM ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên là nam bệnh nhân 25 tuổi, ngụ Đồng Nai. Bệnh nhân này có tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ tại Bình Dương.

Tính đến nay, TP HCM đã ghi nhận 4 ca bệnh đậu mùa khỉ trong tổng số 5 trường hợp của cả nước.