Chàng trai 26 tuổi phát hiện thấy "kiến bu nước tiểu" sau khi đi vệ sinh, vội vàng đi khám mới biết mắc tiểu đường giai đoạn 3

Tiểu đường là bệnh lý nội tiết phát triển nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người trẻ tuổi chủ quan với căn bệnh này.

Tiểu Linh năm nay 26 tuổi, là một lập trình viên cao cấp ở Thâm Quyến (Trung Quốc). Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, mỗi ngày anh làm việc trung bình từ 14 - 18 tiếng. Giờ hành chính thì đi làm ởcông ty lớn, về nhà lại nhận thêm dự án ngoài. Ngoài thời gian sinh hoạt cá nhân, anh chỉ ngủ nhiều nhất 5 tiếng 1 ngày.

Chàng trai 26 tuổi phát hiện thấy kiến bu nước tiểu sau khi đi vệ sinh, vội vàng đi khám mới biết mắc bệnh tiểu đường giai đoạn 3 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đối với việc ăn uống, anh cũng vô cùng tùy tiện, gần như chỉ gọi đồ ăn ngoài. Trời nóng thì uống thêm nước ngọt có ga, cà phê đá, trà sữa. Trời lạnh thì lúc nào trên bàn làm việc cũng phải có một ly cà phê nóng hổi, hết lại pha thêm. Đêm đến là bắt đầu gọi gà rán, mì hải sản, không thì úp mì ăn liền để chống chọi với cơn buồn ngủ.

Xuất thân từ một gia đình làm nông nghèo khó, Tiểu Linh lúc nào cũng đau đáu ước mơ thoát nghèo, mua nhà, mua xe, đưa cả nhà lên thành phố sống. Cũng vì vậy mà anh chẳng màng yêu đương, ngày đêm bán mạng làm việc, cũng rất ít khi về thăm gia đình.

Nhân dịp Tết Trung thu, Tiểu Linh cố gắng lắm mới sắp xếp được một ngày chủ nhật để về nhà. Hôm đó, vì quá buồn tiểu mà nhà vệ sinh lại xa nên anh đánh liều đi tiểu ngay cạnh cổng nhà. Đúng lúc mẹ Tiểu Linh đi làm đồng về tới, vô tình thấy kiến bu kín chỗ nước tiểu thì vội vã gọi con trai quay lại xem.

Cả đêm hôm đó, Tiểu Linh trằn trọc không sao ngủ được. Tra cứu internet theo triệu chứng trên thì ra toàn ung thư và bệnh hiểm nghèo. Hơn nữa, đã lâu anh không đi khám sức khỏe, gần đây lại bị sụt cân bất thường, thị lực cũng ngày càng suy giảm. Vậy là sáng hôm sau vừa về tới Thâm Quyến, anh liền xin nghỉ rồi đi thẳng một mạch đến bệnh viện.

Chàng trai 26 tuổi phát hiện thấy kiến bu nước tiểu sau khi đi vệ sinh, vội vàng đi khám mới biết mắc bệnh tiểu đường giai đoạn 3 - Ảnh 2.

Bác sĩ cho biết, Tiểu Linh mắc bệnh tiểu đường giai đoạn 3, khó kiểm soát do biến chứng từ nhiễm toan ceton. Mục tiêu chữa trị lúc này không còn đơn thuần là hạ đường huyết mà phải hướng tới việc cải thiện và phòng biến chứng tiến triển nặng như suy thận, suy tim, xuất huyết võng mạc, liệt dạ dày, đột quỵ...

Nhưng do đặc thù công việc và thái độ chủ quan vì còn trẻ tuổi, thời gian sau đó Tiểu Linh vẫn không bỏ được những thói quen xấu và dùng thuốc hạ đường huyết không thường xuyên. Dẫn đến cuối tháng 9/2021, anh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Chỉ số đường trong nước tiểu của anh lên tới 56mmol/L, tức cao gấp hơn 20 lần so với mức thông thường là từ 0 - 2,7mmol/L. Bác sĩ còn phát hiện Tiểu Linh bị béo phì với BMI đạt 31,5 và mắc một loạt bệnh chuyển hóa liên quan như huyết áp cao, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, suy giảm chức năng dạ dày nặng.

Chàng trai 26 tuổi phát hiện thấy kiến bu nước tiểu sau khi đi vệ sinh, vội vàng đi khám mới biết mắc bệnh tiểu đường giai đoạn 3 - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Ngày 18/11/2021, anh được phẫu thuật dạ dày và may mắn là ca mổ nội soi thành công tốt đẹp. Các bác sĩ cho biết, dù được xuất viện sau đó 3 ngày nhưng khả năng Tiểu Linh phải quay lại bệnh viện để phẫu thuật các bộ phận bị biến chứng khác trong tương lai gần là rất cao.

Tiểu Linh cũng vô cùng hối hận vì lối sống không lành mạnh và những sai lầm khi điều trị bệnh của mình. Anh hứa nhất định sẽ dùng thuốc đúng giờ và nghe lời bác sĩ. Đồng thời, anh cũng nhắc nhở các bạn trẻ hãy quý trọng bản thân, đừng giống như anh để rồi cả đời sống trong bệnh tật và đau đớn vì tiểu đường.

Nguồn và ảnh: QQ, Eat This, Asia One

Chàng trai 26 tuổi phát hiện thấy kiến bu nước tiểu sau khi đi vệ sinh, vội vàng đi khám mới biết mắc bệnh tiểu đường giai đoạn 3 - Ảnh 4.