Chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19 cho người dân cả nước trong thời gian tới như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin về một số nội dung của chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho người dân trên cả nước trong thời gian tới.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ 27/04/2021
(Số liệu cập nhật lúc 06:22 26/06/2021) - Nguồn: Bộ Y tế
STT Tỉnh Ca nhiễm mới
hôm nay
Tổng ca nhiễm Ca tử vong
TỔNG

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan như Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao… xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19 cho người dân từ nay đến hết năm 2021.

Để thực hiện được mục tiêu này, sau khi báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ký kết với các đơn vị cung ứng vắc-xin trong trường hợp đặc biệt theo quy định, nhằm tiếp cận được nguồn vắc-xin nhanh nhất, với số lượng nhiều nhất, từ đó triển khai tiêm trong thời gian ngắn nhất và an toàn nhất, để đảm bảo tỉ lệ miễn dịch cộng đồng.

(Ảnh minh họa)

Hiện đã có những đơn vị ký cam kết từ nay đến cuối năm cung cấp khoảng 110 triệu liều vắc-xin. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang cố gắng tiếp cận các nguồn vắc-xin khác để đạt số lượng 150 triệu liều vắc-xin.

Để tổ chức chiến dịch tiêm từ nay đến hết năm 2021, với số lượng vắc-xin các đơn vị đã cam kết chuyển về Việt Nam trong năm nay khoảng 110 triệu liều, Bộ Y tế đã làm việc với Bộ Quốc phòng để rà soát và thống nhất việc xây dựng các kho bảo quản vắc-xin tại 7 quân khu, quân đoàn, đặc biệt là vắc-xin phải bảo quản ở độ âm sâu.

Theo tính toán của Bộ Y tế, nếu số lượng vắc-xin về đủ, khoảng 110-150 triệu liều trong vòng 3 đến 6 tháng còn lại trong năm nay, ước tính mỗi ngày chúng ta sẽ tiêm khoảng 300.000-500.000 liều/ngày và đảm bảo hoàn thành chiến dịch tiêm.

Về năng lực đáp ứng của đội ngũ cán bộ tiêm vắc-xin hiện nay trên cả nước, khi tham gia vào chiến dịch lớn nhất này, Thứ trưởng Bộ Y tế nói: “Với sự chuẩn bị như vậy, đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định là có đủ nhân lực để tham gia chiến dịch tiêm vắc-xin trong giai đoạn này”.

Để hoàn thành chiến dịch này an toàn nhất, Bộ Y tế đã giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương rà soát lại quy trình tiêm các loại vắc-xin, thường xuyên cập nhật và tổ chức tập huấn từng đợt cho lực lượng tiêm chủng ở cơ sở.

Bộ Y tế giao Cục Quản lý khám chữa bệnh cập nhật kiến thức để khám sàng lọc và đưa ra những hướng dẫn, phác đồ phù hợp nhất, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các thuốc cấp cứu, để chúng ta trực sẵn sàng tại các điểm tiêm, tại các trung tâm y tế cấp huyện trở lên, nhằm kịp thời xử trí cấp cứu nhanh nhất, hiệu quả nhất, hạn chế thấp nhất tình huống xảy ra sốc phản vệ đáng tiếc.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Bộ Y tế đứng ra tiếp cận và cung ứng vắc-xin COVID-19 tiêm cho người dân và cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hoặc doanh nghiệp có thể tiếp cận được các nguồn vắc-xin tiêm cho người dân.

Tuy nhiên, tất cả các nguồn vắc-xin đó đều phải được Bộ Y tế kiểm định về chất lượng và cấp giấy phép thì mới được nhập vào Việt Nam, mới được lưu hành, tiêm cho người dân.

Thế giới Việt Nam Ấn Độ Braxin Thái Lan Campuchia Nhật Bản