Chưa kịp mừng vì quen bạn gái xinh đẹp làm giám đốc, chàng trai Sài Gòn hối hận khi phát hiện mắc...

Vì tin tưởng bạn gái là người thành đạt, có vẻ ngoài xinh đẹp, lại không có biểu hiện nào của bệnh truyền nhiễm, Danh không hề đề phòng.

Không sử dụng biện pháp an toàn vì quá tin bạn gái giám đốc

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), HIV là virus tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể. Virus này có thể lây truyền qua quan hệ tình dục, qua đường máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai, sinh đẻ và cho con bú.

Dù HIV là căn bệnh cần được phát hiện, điều trị sớm, nhưng trong vòng 2-4 tuần đầu tiên sau khi nhiễm virus, một số trường hợp sẽ không gặp bất kỳ triệu chứng nào. Hay cũng có người gặp các triệu chứng giống như mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau họng, đau cơ và khớp lại tưởng mình chỉ cảm cúm thông thường. Vì không biết mình đang mang bệnh, họ có thể lây lan virus ra cộng đồng mà không nhận ra.

Anh Danh trước đó tin tưởng bạn gái tuyệt đối. Ảnh minh họa.

Anh Danh trước đó tin tưởng bạn gái tuyệt đối. Ảnh minh họa.

Anh Trần Quang Danh (27 tuổi), đang làm việc cho một cơ quan nhà nước ở TP.HCM. Mới đây, anh đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và gặp anh Ngô Tấn Huỳnh, một chuyên viên tư vấn HIV hỗ trợ cộng đồng để được tư vấn các vấn đề về sức khỏe sinh sản. Một phần, anh muốn biết rõ các biện pháp phòng ngừa để nếu có chuyện không may xảy ra còn tránh cho bạn gái.

Anh Danh kể, sau khi chia tay mối tình đầu từ tháng 4/2022 anh không có mối quan hệ tình cảm với người nào. Sức khỏe của anh từ lúc đó cũng tốt. Những lần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, các chỉ số xét nghiệm đều cho kết quả bình thường.

Mới đây, anh quen được người bạn gái có vẻ ngoài xinh đẹp, chín chắn, đang làm giám đốc cho một công ty ở TP.HCM nên rất vui và tự hào. Trong quá trình tìm hiểu và yêu nhau, anh tin bạn gái tuyệt đối. Cũng vì vậy, hai người có vài lần “yêu” không sử dụng biện pháp an toàn.

Chuyên viên tư vấn Tấn Huỳnh cho biết, khi mới gặp, anh Danh có tâm lý rất thoải mái, vui vẻ. Các chỉ số xét nghiệm về sức khỏe thể chất của anh đều bình thường. Dù bên ngoài anh không có các triệu chứng nào liên quan đến các căn bệnh lây qua đường tình dục, anh vẫn chủ động kiểm tra. Anh cũng khẳng định, từ trước khi quen bạn gái không có quan hệ với ai. “Bạn gái tôi là người thành đạt, hoàn toàn khỏe mạnh, chắc chắn sẽ không mang mầm bệnh truyền nhiễm”, anh Danh tự hào nói.

Khóc nức nở khi xét nghiệm HIV dương tính

“Tôi tư vấn cho anh Danh nên làm các xét nghiệm về những bệnh lây qua đường tình dục, nếu âm tính thì yên tâm, nếu dương tính sẽ được điều trị sớm”, anh Huỳnh chia sẻ. Kết quả xét nghiệm bệnh giang mai, sùi mào gà của anh Danh cho kết quả âm tính. Còn bệnh HIV lại có kết quả dương tính. “Trên que test của anh Danh thể hiện 2 vạch rất đậm và rõ” anh Huỳnh chia sẻ.

Ở giai đoạn đầu, có thể một số người mắc HIV sẽ bị phát ban. Ảnh minh họa.

Ở giai đoạn đầu, có thể một số người mắc HIV sẽ bị phát ban. Ảnh minh họa.

Khi nhận kết quả, anh Danh đã rất sốc, không tin. Bạn gái của anh khi đi xét nghiệm HIV cũng cho kết quả dương tính. “Bạn ấy khóc rất nhiều và cho rằng, khi mắc căn bệnh truyền nhiễm này thì tương lai, cuộc sống, công việc của mình sẽ coi như chấm hết”, anh Tấn Huỳnh chia sẻ.

Anh cho biết thêm, không chỉ anh Danh mà rất nhiều người có tâm trạng sốc khi biết mình nhiễm HIV từ bạn tình do tin tưởng. Vì vậy, anh khuyến cáo, dù bạn là ai, nam hay nữ hoặc người song tính, khi có đối tác mới đều cần có các biện pháp quan hệ an toàn. Trong trường hợp lỡ không dùng biện pháp bảo vệ thì nên đi tầm soát các căn bệnh truyền nhiễm, dễ lây qua đường tình dục để phòng tránh càng sớm càng tốt.

Anh Huỳnh cũng cho rằng, hiện rất nhiều người nhiễm HIV vẫn có sức khỏe bình thường, sống thọ, vẫn làm công việc mà họ yêu thích. Bản thân họ cũng có thể lấy vợ, sinh con mà không lây bệnh cho bạn đời và các con. “Điều quan trọng là họ đã kiên trì uống thuốc kháng virus hàng ngày để kiểm soát bệnh của mình”, anh Huỳnh chia sẻ.

Với trường hợp của anh Danh, chuyên viên Huỳnh đã đưa đến Trung tâm Y tế quận tầm soát HIV một lần nữa và đều cho kết quả dương tính. Hiện bệnh nhân đang được uống thuốc kháng virus HIV và được tư vấn các biện pháp “yêu” an toàn.

Các dấu hiệu của HIV giai đoạn đầu

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM, HIV thường có 3 giai đoạn khác nhau là cấp tính, mạn tính và AIDS. Ở 2 giai đoạn sau, các dấu hiệu bệnh đã rõ. Còn giai đoạn đầu, sau khi tiếp xúc với nguồn lây khoảng 2 - 6 tuần, người bệnh có thể có những biểu hiện sớm của bệnh, tuy nhiên các dấu hiệu này khá giống với cảm cúm thông thường nên nhiều người bỏ qua. Dưới đây là các dấu hiệu bệnh giai đoạn đầu dễ bỏ qua:

Xét nghiệm máu là cách phát hiện chính xác nhất bệnh HIV ở giai đoạn đầu. Ảnh minh họa.

Xét nghiệm máu là cách phát hiện chính xác nhất bệnh HIV ở giai đoạn đầu. Ảnh minh họa.

Sốt và ớn lạnh

Sốt nhẹ 37,5 - 38 độ C, kèm theo ớn lạnh là một trong những triệu chứng HIV phổ biến nhất. Thời điểm này virus đi vào mạch máu và bắt đầu nhân lên với số lượng lớn nên gây ra phản ứng kích thích ở hệ miễn dịch. Thời gian sốt thường kéo dài trong 1-2 tuần, nhưng nó có thể chỉ xuất hiện trong một ngày.

Mệt mỏi

Phản ứng của cơ thể đối với tác nhân gây bệnh gây cho người bệnh cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ.

Đau nhức người, đau đầu, cơ bắp, đau các khớp

Người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy đau nhức người, các khớp. Triệu chứng này dễ nhầm với nhiễm một loại virus thông thường.

Đau họng

Dấu hiệu này khiến người mắc lầm tưởng có thể họng bị viêm, gây khó nuốt và đau họng.

Sưng hạch cổ, nách và bẹn

Các nốt phát ban đỏ ở da kèm theo ngứa là triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm HIV trong vòng 2 đến 3 tuần sau khi bị virus xâm nhập.

Buồn nôn, tiêu chảy

Có khoảng 30 - 60% số người bệnh có dấu hiệu buồn nôn, nôn hay tiêu chảy trong giai đoạn sớm của bệnh HIV.

Ngoài ra còn một số triệu chứng ít gặp hơn ở giai đoạn sớm bao gồm: Giảm cân không rõ nguyên nhân, bị nấm, tưa miệng hay nhiễm trùng, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

HCDC khuyến cáo, hiện nay nhờ tiến bộ của khoa học, nhiễm HIV không còn là án tử hình nữa. Nhưng đây là căn bệnh truyền nhiễm, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc đời của người mắc, nên ai trong chúng ta cũng cần biết cách phòng tránh để tự bảo vệ bản thân.

Với những người không may nhiễm bệnh nên kiên trì uống thuốc kháng virus (ARV) hàng ngày theo chỉ định. Nếu việc uống thuốc đạt được và duy trì tải lượng vi rút dưới 200 bản sao/1mL máu sẽ thực sự không có nguy cơ làm lây truyền HIV sang cho vợ/chồng qua đường tình dục và tỷ lệ lây bệnh cho con cũng sẽ rất thấp.   

* Tên người mắc bệnh đã thay đổi.

Cậu ấm ở Sài Gòn được bao bọc như trứng mỏng, một ngày lớp 10 bỗng phát hiện mắc HIV khiến cha mẹ rụng rời