Cô gái 20 tuổi đã nhồi máu não, sở hữu mạch máu “già” như tuổi 60

Tình trạng sức khỏe không phải lúc nào cũng tương ứng với độ tuổi. Trên thực tế, có nhiều người phải đối mặt với suy tim, nhồi máu não ở tuổi đôi mươi.

Tiểu Hoa (tên nhân vật đã được thay đổi) cũng là một trường hợp tuổi còn rất trẻ nhưng mạch máu đã sớm “già”, suýt mất mạng vì nhồi máu não. Cô gái này vừa mới vui vẻ tổ chức sinh nhật cùng bạn bè bước sang tuổi 20, quê ở Cam Túc (Trung Quốc) và đang là sinh viên của một trường đại học có tiếng ở Quảng Châu (Trung Quốc).

Theo lời kể của bạn cùng lớp, hôm đó vừa tới trường Tiểu Hoa đã nói rằng mình mệt mỏi, có hơi chóng mặt và buồn nôn. Bạn thân khuyên Tiểu Hoa trở về ký túc xá nghỉ ngơi nhưng cô nghĩ rằng mình chỉ bị cứng cổ, mệt do nằm ngủ sai tư thế, cũng không muốn bỏ lỡ tiết học quan trọng.

Nhưng chỉ chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau, cô gái trẻ không thể gắng gượng nổi, nói rằng cả người không còn chút sức lực nào, tay phải bị tê cứng. Giảng viên đứng lớp đồng ý để vài sinh viên khác đưa Tiểu Hoa tới khu y tế của trường để thăm khám. Thật không ngờ, trên đoạn đường ngắn ngủi đó cô gái đã ngất xỉu và lập tức được đưa tới Khoa cấp cứu Bệnh viện số 3 của Đại học Tôn Trung Sơn (Quảng Châu, Trung Quốc).

Cô gái 20 tuổi đã nhồi máu não, sở hữu mạch máu “già” như tuổi 60 - Ảnh 1.

Cô gái mới 20 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu vì nhồi máu não (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Wang Qiijing - Trưởng khoa phẫu thuật mạch máu não của bệnh viện là người trực tiếp điều trị cho Tiểu Hoa. Ông cho biết, khi nhập viện, cô gái trẻ ở tình trạng hôn mê, chi yếu. Ngay cả sau khi tỉnh lại một lần trong phòng cấp cứu, nửa người bên phải rơi vào trạng thái không thể cử động, miệng không thể nói.

Nhóm hội chẩn thực hiện xét nghiệm máu, điện tâm đồ, chụp CT vùng đầu và các xét nghiệm khác cho bệnh nhân. Kết quả cho thấy bán cầu não trái của bệnh nhân bị phù và lưu lượng máu giảm ở vùng cấp máu động mạch não giữa. Chẩn đoán Tiểu Hoa bị nhồi máu não do tắc nghẽn mạch máu lớn nội sọ, cần phẫu thuật gấp.

Mới 20 tuổi nhưng mạch máu “già” như người tuổi 60

Khi kể lại ca bệnh của Tiểu Hoa, bác sĩ Wang vẫn không giấu nổi vẻ mặt xúc động. Ông nói: “Đây là bệnh nhân trẻ nhất mà chúng tôi từng trải qua phẫu thuật loại bỏ huyết khối do nhồi máu não”.

Nhồi máu não là tình trạng bệnh lý xảy ra khi động mạch não bị hẹp, tắc nghẽn hoặc do hạ huyết áp, dẫn đến thiếu cung cấp máu lên não. Điều này khiến một phần não bị suy giảm chức năng, rối loạn hoạt động. Nếu kéo dài và không được điều trị kịp thời tình trạng này có thể gây hoại tử não do thiếu oxy và glucose. Đây là một biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao.

Còn một điều ở Tiểu hoa khiến bác sĩ Wang cảm thấy vừa bất ngờ, vừa xót xa nữa là trong quá trình điều trị phát hiện tình trạng xơ cứng động mạch của Tiểu Hoa rất nghiêm trọng, bao gồm cả mạch máu ở tim. Ông nói: “Thông thường mạch máu của một thanh niên 20 tuổi sẽ đàn hồi hơn và hình dáng đều đặn hơn. Còn bệnh nhân này mới 20 tuổi nhưng mạch máu đã bị xơ cứng giống với người ở độ tuổi 50, 60”.

Cô gái 20 tuổi đã nhồi máu não, sở hữu mạch máu “già” như tuổi 60 - Ảnh 2.

Tiểu Hoa mới 20 tuổi nhưng mạch máu như người ở tuổi 50, 60 (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Trước đây, nhồi máu não hay các bệnh nặng về tim mạch thường bị coi là bệnh của người già, ít gặp ở các bệnh nhân trẻ tuổi như Tiểu Hoa. Nhưng nếu xét tình hình thực tế thì lại không khó hiểu với lối sống của người trẻ hiện đại. Bởi căng thẳng, thức khuya và thói quen ăn uống không lành mạnh là những nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh tim mạch thì không chỉ Tiểu Hoa mà rất nhiều bạn trẻ khác mắc phải”.

Lúc đầu, Tiểu Hoa được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết rTPA (Alteplase) nhưng không có hiệu quả. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành phẫu thuật loại bỏ cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, Tiểu Hoa sau đó tiếp tục điều trị tại bệnh viện để cải thiện tuần hoàn, châm cứu và thực hiện các bài tập phục hồi chức năng.

Hiện tại, sau 2 tháng nằm viện, Tiểu Hoa cho biết: “Tôi cảm thấy cơ bản sức khỏe đã trở lại bình thường, nhưng thỉnh thoảng khi đứng dậy, tôi vẫn sẽ bị hoa mắt và chóng mặt giống như bị hạ đường huyết”. Cô cũng hy vọng rằng trường hợp của mình sẽ là tín hiệu cảnh báo, bài học đắt giá với tất cả mọi người về lối sống không lành mạnh, nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não mà đặc biệt là ở người trẻ tuổi.

Về phần bác sĩ Wang, ông nhấn mạnh: “Nhồi máu não không phải là bệnh chỉ gặp ở người già, những người trẻ tuổi cũng cần cảnh giác và chăm sóc mạch máu càng sớm càng tốt!”. Ông liệt kê ra 4 nhóm nguyên nhân phổ biến gây nhồi máu não ở người trẻ tuổi đó là:

- Yếu tố bệnh lý: Những người mắc bệnh tim, bệnh động mạch (rung tâm nhĩ, bệnh van tim hoặc viêm nội tâm mạc, tiền sử huyết khối), dị dạng mạch máu, huyết áp cao, đái tháo đường, viêm mạch trong các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ... có nguy cơ mắc nhồi máu não cao hơn.

- Yếu tố di truyền: Một số bệnh di truyền trong gia đình hoặc yếu tố di truyền có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu não ở người trẻ.

- Chấn thương: Các chấn thương vùng đầu và cổ do tai nạn có thể làm xoắn vặn, kéo giãn các động mạch, gây tụ máu hoặc phình mạch máu, hình thành huyết khối và có thể dẫn tới tắc mạch, nhồi máu não.

Cô gái 20 tuổi đã nhồi máu não, sở hữu mạch máu “già” như tuổi 60 - Ảnh 3.

Thói quen ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch trẻ hóa nhanh (Ảnh minh họa)

- Lối sống không lành mạnh: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất là gia tăng bệnh tim mạch, mạch máu “lão hóa sớm”, nhất là nhồi máu não ở người trẻ. Bao gồm việc thức khuya, thiếu ngủ thời gian dài, làm việc quá sức. Liên tục căng thẳng đầu óc, suy nghĩ tiêu cực. Chế độ ăn uống kém (ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn, ăn nhiều muối…) hoặc lười vận động, thừa cân, béo phì… 

Đương nhiên, uống rượu và hút thuốc cũng làm tổn thương mạch máu vì nicotine và các hóa chất độc hại khác có thể làm hỏng mạch máu và làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Ngoài ra, còn có một thói quen hại tim mạch, não bộ nhưng nhiều người trẻ vô tư làm nữa là lạm dụng thuốc - uống thuốc theo cảm tính.

Nguồn và ảnh: Sohu, Asia One, Health People