Cô gái 21 tuổi bị chảy máu, đau rát sau khi quan hệ, không ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, bác sĩ nhắc nhở 6 hành vi gây bệnh

Ung thư cổ tử cung là 1 căn bệnh dễ mắc nhưng khó chữa. Nó luôn nằm trong nhóm những bệnh lý ung thư phổ biến và có tỷ lệ tử vong cao nhất ở phụ nữ.

Tiểu Lưu (Trung Quốc) là 1 cô gái xinh đẹp, hoạt bát nên từ cuối cấp 2 đã rất nhiều người theo đuổi. Tuy nhiên, vì tập trung học hành đến cuối năm 19 tuổi cô mới có mối tình đầu. Cho đến nay, 2 người đã hẹn hò được hơn 2 năm, tình cảm cũng rất mặn nồng.

Theo lời cô kể, bắt đầu từ 6 tháng trước cô phát hiện mình bị chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên, tần suất không quá thường xuyên, lượng máu cũng rất ít nên cô không để tâm lắm.

Cô gái 21 tuổi bị chảy máu, đau rát sau khi quan hệ, không ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, bác sĩ nhắc nhở 6 hành vi gây bệnh - Ảnh 1.

Thời gian trôi qua, ngoài xuất huyết thì mỗi lần quan hệ xong cô đều cảm thấy đau rát vùng kín ở nhiều mức độ khác nhau. Càng về sau càng khó chịu và lượng máu cũng tăng dần lên. Bắt đầu lo lắng nhưng vì bận rộn, lại chưa từng khám phụ khoa nên Tiểu Lưu cứ chần chừ mãi không dám nói cho bạn trai biết, cũng rất sợ phải tới bệnh viện.

Cho đến kỳ kinh nguyệt gần đây, cô nhận ra cảm giác đau bụng kinh của mình tăng lên rất nhiều lần so với trước. Đặc biệt, ngoài vùng bụng dưới thì vùng chậu, thắt lưng cũng đau dữ dội 1 cách khác thường. Dù liên tục dùng thuốc giảm đau nhưng Tiểu Lưu chỉ chịu đựng được 2 ngày, đến ngày thứ 3 thì đau đến mức phải nhờ bạn trai đưa đi khám.

Cô gái 21 tuổi bị chảy máu, đau rát sau khi quan hệ, không ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, bác sĩ nhắc nhở 6 hành vi gây bệnh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Thật không ngờ, kết quả chẩn đoán cho thấy Tiểu Lưu bị ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Các tế bào ung thư thậm chí đã di căn sang nhiều bộ phận khác, còn tác động đến cả xương.

Bác sĩ nhắc nhở 6 hành vi gây bệnh

Điều tra bệnh sử cho thấy thật ra Tiểu Lưu bị nhiễm virus HPV đã nhiều năm nhưng không hề hay biết. Cô từng bị mụn cóc sinh dục và rối loạn kinh nguyệt từ thuở dậy thì mà vẫn chủ quan, cũng chưa từng khám phụ khoa.

Cô gái 21 tuổi bị chảy máu, đau rát sau khi quan hệ, không ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, bác sĩ nhắc nhở 6 hành vi gây bệnh - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Bác sĩ cũng nhấn mạnh, có trên 90% các ca ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus HPV. Dù không chắc chắn đâu là nguyên nhân khiến Tiểu Lưu bị loại virus u nhú này tấn công nhưng phải chấp nhận rằng khi phát hiện bệnh của cô đã vô phương cứu chữa. Đã không còn cơ hội phẫu thuật, cô chỉ có thể làm xạ trị để kéo dài mạng sống thêm 1 vài năm nhưng là trong bệnh viện khi mới 21 tuổi.

Qua trường hợp của Tiểu Lưu, bác sĩ cũng nhắc nhở các chị em 6 hành vi làm tăng nguy cơ gây nhiễm HPV và ung thư cổ tử cung là:

- Có nhiều bạn tình cùng một lúc.

- Quan hệ tình dục lần đầu trước 16 tuổi.

- Vệ sinh kém, nhất là trước và sau khi quan hệ tình dục.

- Sinh con sớm hoặc sinh con trên 3 lần trở lên.

- Nạo phá thai nhiều lần.

- Thói quen sinh hoạt xấu như hút thuốc, thức khuya, hay bia rượu…

Cô gái 21 tuổi bị chảy máu, đau rát sau khi quan hệ, không ngờ phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, bác sĩ nhắc nhở 6 hành vi gây bệnh - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, hãy xây dựng thói quen khám phụ khoa định kỳ, nên tiêm phòng virus HPV theo chỉ dẫn. Ngay khi có các triệu chứng bất thường về kinh nguyệt, xuất huyết khi quan hệ… thì đừng chủ quan mà cần thăm khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguồn và ảnh: Boluo.gov, Woman.tvbs, Sohu

https://ahadep.com/co-gai-21-tuoi-bi-chay-mau-dau-rat-sau-khi-quan-he-khong-ngo-phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-giai-doan-cuoi-bac-si-nhac-nho-6-hanh-vi-gay-benh-20220501003716349.chn