Cô gái 21 tuổi khốn khổ vì chỉ thở bằng đường miệng

Lúc đầu nốt u nhọt ở mũi chỉ to bằng hạt đậu nhưng sau đó lớn dần, bít luôn cánh mũi khiến cô gái suốt nhiều năm thở bằng đường miệng dù nhiều lần được phẫu thuật.

Sáng 3-10, Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc cho hay vừa phẫu thuật điều trị cho cô N.T.D (21 tuổi, ở Quảng Ngãi), 21 năm thở bằng đường miệng do khối u chèn ép mũi gây biến dạng méo mặt và đe dọa đường thở. Dù đã 3 lần phẫu thuật cắt bỏ nhưng khối u tiếp tục tái phát khiến cuộc sống cô khốn khổ.

Ngay từ nhỏ, D. được phát hiện bên mũi phải có một nốt u nhọt to bằng hạt đậu. Theo thời gian, khối u ngày càng to dần. Đến năm lớp 3, D. được gia đình đưa đến một bệnh viện để phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Cô gái 21 tuổi khốn khổ vì chỉ thở bằng đường miệng - Ảnh 1.

N.T.D được các bác sĩ phẫu thuật giải phóng đường thở sau 21 năm thở bằng đường miệng

Sau một thời gian, khối u lại tiếp tục tái phát ở vị trí cũ với tốc độ phát triển ngày càng nhanh và to hơn. Năm 2015, D. được bệnh viện cũ cắt bỏ u. Ác mộng vẫn tiếp tục đeo bám, khối u một lần nữa tái phát, chèn ép cánh mũi phải, bít tắc gần như một bên đường hô hấp của cô.

D. tiếp tục đại phẫu cắt bỏ khối u lần thứ 3 vào năm 2019 tại một bệnh viện quốc tế. Song, khối u tiếp tục tái phát, bít tắc một bên đường thở khiến cô không thể thở như người bình thường, mà phải thở bằng đường miệng suốt hàng chục năm.

Các bác sĩ xác định đây là u sợi thần kinh đã ăn sâu vào bên trong khoang mũi và phẫu thuật cắt bỏ là phương án tối ưu.

Ca đại phẫu cắt bỏ khối u diễn ra. Qua 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã loại bỏ toàn bộ khối u với kích thước gần 5x3cm của bệnh nhân. Các bác sĩ mổ khoang miệng ghi nhận khối u không chỉ bít mũi mà đã ăn sâu vào tận xương chân răng số 3,4,5, xâm lấn vào trong khoang miệng bệnh nhân.

"Thách thức lớn nhất ở ca bệnh này chính là khối u đã lan rất sâu vào trong khoang miệng, chúng tôi phải tỉ mẩn từng đường mổ để không cắt đứt cơ nâng môi, đồng thời phải bảo toàn cánh mũi cho bệnh nhân" - bác sĩ Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ JW Hàn Quốc, thông tin.