Cô gái 30 tuổi đột ngột mất kinh nguyệt 4 tháng, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân đến từ 3 thói quen phổ biến ở người trẻ bận rộn

Ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ gặp vấn đề về sức khỏe sinh sản, đặc biệt là rối loạn kinh nguyệt.

Bác sĩ Guo Guiting là 1 trong những chuyên gia y học cổ truyền có nhiều năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe phụ nữ tại Hồng Kông. Bà cho biết, việc chậm kinh hoặc chu kỳ kinh nguyệt dài bất thường không hề hiếm gặp ở chị em phụ nữ trẻ tuổi, nhất là những người bận rộn, có lối sống không lành mạnh.

Trong số đó, có 1 trường hợp bệnh nhân 30 tuổi gần đây khiến bà vô cùng ấn tượng. Bởi vì cô mắc chứng vô kinh thứ phát trong hơn 4 tháng mới tìm đến bác sĩ và nguyên nhân lại đến từ những thói quen rất phổ biến ở phụ nữ trẻ hiện đại.

Cô gái 30 tuổi đột ngột mất kinh nguyệt 4 tháng, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân đến từ 3 thói quen phổ biến ở người trẻ bận rộn  - Ảnh 1.

Theo lời kể của bà, cô gái tỏ ra vô cùng lo lắng vì nghĩ rằng mình bị mãn kinh sớm ở tuổi 30, trong khi vẫn chưa lập gia đình và cũng chưa có bạn trai. Cô khóc lóc kể rằng bản thân rất thích trẻ con, nên rất sợ sau này mình không còn khả năng sinh con. Hơn nữa, cô cũng đã qua độ tuổi đẹp nhất để kết hôn, nên nếu thật sự bị mãn kinh thì sẽ rất khó tìm được đối tượng phù hợp.

Bác sĩ Gou cố gắng trấn an bệnh nhân và nhanh chóng thực hiện các kiểm tra chuyên sâu khác. Trong lúc thăm khám, bà hỏi cô bắt đầu bị mất kinh từ khi nào, cô gái trẻ cho biết tình trạng này đã xảy ra 4 tháng, còn hơn 1 tuần nữa là đến kỳ kinh của tháng thứ năm.

Bà vô cùng ngạc nhiên, thật khó hiểu khi 1 người bật khóc nức nở vì sợ không sinh được con lại có thể để hơn 4 tháng mất kinh mới đi khám bệnh. Hóa ra cô là 1 người cực kỳ bận rộn, sự nghiệp đang trên đà phát triển nên thường xuyên phải thức khuya “chạy deadline”, lúc nào cũng trong trạng thái stress vì công việc.

Cô gái 30 tuổi đột ngột mất kinh nguyệt 4 tháng, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân đến từ 3 thói quen phổ biến ở người trẻ bận rộn  - Ảnh 2.

Thêm nữa, trước giờ kinh nguyệt của cô vẫn luôn không đều đặn, rất ít tháng kỳ kinh đến đúng ngày, lượng kinh cũng không ổn định. Thậm chí có những lần cô bị chậm kinh đến 2 tuần hoặc chu kỳ bỗng dưng kéo dài đến gần 2 tháng trong nửa năm.

Vì vậy nên khi bỗng dưng mất kinh gần đây, cô chỉ đơn giản cho rằng “cơ địa” của mình như vậy, chẳng có gì phải lo lắng. Thế nhưng sau 4 tháng kinh nguyệt lặn mất tăm, thử thai nhiều lần cũng không có thì cô đã lo lắng thật sự. Cô từng đến hiệu thuốc mua vài loại thuốc bổ, điều hòa kinh nguyệt nhưng đều không có tác dụng.

Bác sĩ Gou cho biết, vì hay thức khuya, áp lực triền miên lại chủ quan với rối loạn kinh nguyệt nên bệnh nhân này bị vô kinh thứ phát. Do thói quen sống không lành mạnh dẫn đến rối loạn nội tiết tố mãn tính và suy giảm chức năng vùng dưới đồi tạm thời.

Cô gái 30 tuổi đột ngột mất kinh nguyệt 4 tháng, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân đến từ 3 thói quen phổ biến ở người trẻ bận rộn  - Ảnh 3.

May mắn là sau 2 tuần uống thuốc kết hợp với nghỉ ngơi khoa học, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, kinh nguyệt của cô gái đã quay trở lại. Điều trị liên tục trong hơn 2 tháng, hiện nay chu kỳ kinh nguyệt của cô đã bắt đầu ổn định ở 29 ngày, lượng kinh cũng đều và không còn đau đớn nhiều khi tới tháng. Tuy nhiên vẫn cần theo dõi trong ít nhất là 6 tháng đến 1 năm.

Bà cũng nhắc nhở các cô gái trẻ, đừng vì theo đuổi sự nghiệp hay sở thích cá nhân nào đó mà bỏ mặc sức khỏe của mình. Đặc biệt, đừng chủ quan với rối loạn kinh nguyệt, tốt nhất là duy trì khám phụ khoa 6 tháng 1 lần và nhờ đến bác sĩ ngay khi có biểu hiện bất thường, tránh để lại hậu quả không mong muốn.

Nguồn và ảnh: Skypost, Woman.tvbs, Beauty321