Cụ bà 97 tuổi vẫn “nâng tạ” mỗi ngày: Bí quyết sống thọ là 4 điều đơn giản ai cũng làm được

Tập thể dục không phải là bí quyết duy nhất giúp cụ bà 97 tuổi này sống thọ.

Ở tuổi 97, cụ bà Elaine LaLanne ở Mỹ được mệnh danh là “đệ nhất phu nhân thể hình”. Bà và người chồng quá cố của mình - huyền thoại thể hình Jack LaLanne đã từng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về một lối sống lành mạnh, ăn uống tốt hơn và tập thể dục nhiều hơn.

Dù ở độ tuổi xưa nay hiếm, cụ bà Elaine LaLanne vẫn khỏe mạnh và yêu đời. Không những thế, theo Insider, “đệ nhất phu nhân 97 tuổi” này vẫn có thể tập tạ mỗi ngày. Chia sẻ bí quyết sống khỏe, bà tiết lộ 4 thói quen đơn giản giúp bà giữ được sự trẻ trung và khỏe mạnh ở độ tuổi gần 100. Ai cũng có thể làm theo để sống thọ hơn.

1. Chăm chỉ vận động

Bà LaLanne là người có lối sống rất lành mạnh. Đặc biệt, bà cụ này rất yêu thích việc tập luyện và xem đó nhưng một phần không thể thiếu trong lịch trình sinh hoạt mỗi ngày.

Mỗi sáng khi thức dậy, bà LaLanne thường nằm trên giường để giãn cơ và thực hiện 12 động tác gập bụng. Sau đó bà cụ xuống giường để đi tắm rồi thực hiện tiếp động tác chống đẩy. Không những thế, ngày nào, bà cụ này cũng đến phòng tập để thực hiện các bài tập như đi bộ, kéo tạ để luyện cơ bụng.

Cụ bà 97 tuổi vẫn “nâng tạ” mỗi ngày: Bí quyết sống thọ là 4 điều đơn giản ai cũng làm được - Ảnh 1.

Bà LaLanne cho biết bà luôn cố gắng vận động nhiều nhất có thể. Không chỉ tập những bài tập cho những vùng nhất định, bà cụ còn tận dụng những lúc dọn dẹp nhà cửa để mọi bộ phận trên cơ thể đều được vận động. Nhờ tập luyện một cách nghiêm túc và đều đặn nên dù đã ngoài 90 tuổi, cụ bà này vẫn luôn cảm thấy cơ thể khỏe khoắn và tràn đầy sức sống.

Đây cũng là thói quen tốt dành cho những người muốn kéo dài tuổi thọ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục thường xuyên là một trong những thói quen sống thọ hiệu quả khi có thể giúp một người sống lâu hơn tới 24 năm.

2. Ăn nhiều rau tươi

Không chỉ chăm chỉ tập luyện, bà LaLanne còn rất chú trọng việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Một trong những bí quyết giúp bà cụ này giữ được sự tươi trẻ dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm chính là “nạp” nhiều rau tươi và thực phẩm nguyên chất.

Cụ bà 97 tuổi vẫn “nâng tạ” mỗi ngày: Bí quyết sống thọ là 4 điều đơn giản ai cũng làm được - Ảnh 2.

Theo chia sẻ, mỗi ngày của bà cụ này đều bắt đầu bằng sữa chua, quả mọng và sinh tố có bột protein. Đối với bữa trưa, bà LaLanne đôi khi ăn cá ngừ với khoai tây nướng. Chế độ ăn ít thịt và nhiều rau củ chính là chế độ mà bà LaLanne lựa chọn để khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Bà cho biết: “Sự đa dạng trong khẩu phần ăn rất quan trọng tới sức khỏe. Điều quan trọng hơn nữa là bạn phải thực hiện và duy trì điều đó trong thời gian dài thì mới có tác dụng”.

3. Chăm chỉ làm việc

“Đệ nhất phu nhân thể hình” LaLanne tự miêu tả mình là một người nghiện công việc và cho biết rằng ngay cả khi đã ngoài 90, bà vẫn luôn làm việc mỗi ngày.

“Tôi luôn có việc để làm và tôi nghĩ đó là điều đã giúp bản thân sống được đến 97 tuổi”, LaLanne cho biết.

Trên thực tế, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người già chăm vận động và làm việc sẽ giúp kéo dài tuổi thọ hiệu quả. Nhà thần kinh học, Tiến sĩ 101 tuổi Howard Tucker đã gọi việc nghỉ hưu là “kẻ thù của tuổi thọ” và cho biết những người vẫn làm việc dù quá tuổi nghỉ hưu có nguy cơ tử vong thấp hơn và ít gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn những người “không làm gì”.

4. Suy nghĩ tích cực

Trong số những bí quyết sống khỏe, sống thọ của mình, bà LaLanne cho biết suy nghĩ tích cực là một yếu tố rất quan trọng. Vì thế nên bà luôn cố gắng sống lạc quan và tích cực mỗi ngày.

Cụ bà 97 tuổi vẫn “nâng tạ” mỗi ngày: Bí quyết sống thọ là 4 điều đơn giản ai cũng làm được - Ảnh 3.

“Nếu bạn cảm thấy tiêu cực, hãy chiến đấu với nó. Hãy bắt đầu nghĩ về điều gì đó vui vẻ và tuyệt vời trong cuộc sống của bạn. Thậm chí, đôi khi tôi còn tự vui vẻ với chính mình”, LaLanne nói.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng sống tích cực tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2022 thậm chí còn phát hiện ra rằng mức độ lạc quan cao có liên quan đến tuổi thọ hơn ở nhiều nhóm chủng tộc và sắc tộc. Ngoài ra, việc kiểm soát trạng thái tiêu cực và giữ cho mình thái độ sống lạc quan và cởi mở sẽ phần nào giúp trì hoãn sự lão hóa.

(Theo Insider)