Da dễ gặp họa vì nắng nóng gay gắt rồi lại mưa

Nắng nóng kéo dài với tia cực tím cường độ cao nên các bệnh da gặp thường xuyên hơn, đặc biệt là những người đã có sẵn các bệnh lý về da.

Theo bác sĩ Bùi Mạnh Hà, Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu TP HCM, lượng bệnh nhân tới khám gần đây đông, trung bình khoảng 2.000 - 2.500 lượt/ngày. Nắng càng dài, càng lâu thì số bệnh nhân tới khám càng nhiều, năm sau tăng cao hơn năm trước. Dự báo thời gian tới số lượt khám các bệnh về da sẽ tăng cao hơn.

"Những ngày nắng nóng gay gắt xen kẽ những ngày mưa khiến nhiều người có da nhạy cảm dễ bị các bệnh về da như viêm da dị ứng. Tùy mức độ, nguyên nhân, ảnh hưởng, tình trạng của người bệnh sẽ có phác đồ điều trị riêng" - bác sĩ Hà nói.

Da dễ gặp họa vì nắng nóng gay gắt rồi lại mưa - Ảnh 1.

Bác sĩ cảnh báo các bệnh về da còn tăng cao thời gian đến (Ảnh: BV Da liễu TP HCM)

Cụ thể, thời tiết nắng nóng khiến tình trạng tăng tiết mồ hôi và ứ đọng nhiều có thể gián tiếp gây ra các bệnh lý như nhiễm trùng, viêm da dị ứng, mề đay, mụn trứng cá, nhiễm nấm…

Tia cực tím cao có thể tác động trực tiếp tới cơ thể gây viêm da nắng nóng; người nhạy cảm ánh nắng nhiều có thể bị dị ứng nhiều như cháy nắng, bỏng nắng.

Nếu tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài sẽ làm tổn thương lớp tế bào biểu bì, tích lũy dài trở thành ung thư da, hoặc sự bùng phát của các bệnh lý nhạy cảm ánh sáng.

Vào những ngày mưa độ ẩm cao, người làm ngoài trời tiếp xúc với nắng mưa dài ngày khiến các bệnh viêm da tiếp xúc, nấm kẽ, nấm chân… gặp nhiều hơn.

Bác sĩ Hà khuyến cáo người dân không nên tự điều trị, nghe "mách nước" điều trị bằng liệu pháp dân gian các bệnh da liễu vì có thể mang lại hậu quả nặng nề hơn.

"Có bệnh nhân bị viêm da cơ địa, làn da mẫn cảm, dễ dị ứng, nghe mách mua lá cây về đun tắm sẽ khiến bệnh bùng phát dữ dội, nặng nề hơn. Khi thấy da có dấu hiệu tổn thương, người dân nên đến bệnh viện để thăm khám, các bác sĩ sẽ tư vấn cách chăm sóc để hiệu quả, ít tái phát" - bác sĩ Hà khuyên.