Đi khám miễn phí cho vui, người phụ nữ Phú Thọ điếng người khi nhận kết quả

Sau khi đi khám sức khỏe miễn phí, người phụ nữ tá hỏa khi bác sĩ thông báo đã mắc căn bệnh ung thư, trước đó chị không hề phát hiện dấu hiệu bất thường nào.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa cho biết, qua việc thăm khám sức khỏe miễn phí cho một số cơ quan trên địa bàn tỉnh, các bác sĩ đã phát hiện nhiều người có vấn đề về sức khỏe, thậm chí là mắc ung thư nhưng không hề hay biết.

Điển hình là trường hợp chị Nguyễn Thị Hoa (41 tuổi, ở Việt Trì, Phú Thọ), được phát hiện ung thư cổ tử cung sau khi được các bác sĩ bệnh viện thăm khám sức khỏe miễn phí.

Chị Hoa cho biết, trước đây chị rất ít khi đi khám sức khỏe định kỳ, cơ thể của chị cũng không có biểu hiện bất thường nào. Gần đây, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng cơ quan chị Hoa khám sức khỏe sinh sản miễn phí cho các cán bộ nữ nên chị đã tham gia.

Chị Hoa vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo mắc ung thư. Ảnh: BVCC.

Người phụ nữ này cho biết, ban đầu chỉ nghĩ tham gia khám cho vui vì thấy sức khỏe toàn thân và sức khỏe sinh sản của mình hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, tại buổi khám, nhận thấy chị bị viêm âm đạo và viêm lộ tuyến tử cung, các bác sĩ đã thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung và phát hiện chị có tổn thương biểu mô vảy mức độ thấp.

Chị Hoa sau đó đã được khuyến cáo nên vào viện bấm mô cổ tử cung, kết quả giải phẫu bệnh phát hiện chị mắc ung thư cổ tử cung. Kết quả xét nghiệm HPV cũng cho thấy chị Hoa dương tính với 12 type HPV nguy cơ cao khác. Nhận kết quả này, chị Hoa điếng người và vô cùng lo lắng.

Bà Vũ Ngọc Mai (55 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) cũng chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đối mặt với kết luận chẩn đoán tiền ung thư sau khi đi khám sức khỏe định kỳ bởi trước đó, bà không nhận thấy sức khỏe của bản thân có bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào.

Các bác sĩ khuyến cáo việc thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm rất quan trọng. Ảnh: BVCC.

Khi tham gia khám miễn phí, bà Mai được lấy tế bào làm xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung và được chẩn đoán đang gặp tình trạng loạn sản cổ tử cung. Sau đó, bà Mai được bấm mô cổ tử cung gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh, kết quả bị tổn thương nội biểu mô cổ tử cung có thể tiến triển tới ung thư (tiền ung thư).

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh lý phụ khoa không phải là tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ. Theo thống kê, hiện nay, tỷ lệ phụ nữ mắc các căn bệnh liên quan đến phụ khoa chiếm tới 90% và đây thực sự là một con số đáng báo động. Mặc dù một số bệnh lý phụ khoa không phức tạp có thể điều trị dứt điểm, song nếu thờ ơ, chủ quan có thể dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc.

Do đó, các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo, mỗi năm nữ giới cần khám định kỳ sức khỏe, khám phụ khoa 1- 2 lần nhằm phòng tránh ung thư vú, ung thư cổ tử cung và các bệnh phụ khoa khác. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về bệnh ở nữ giới giúp cho việc bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản được tốt hơn.

* Tên bệnh nhân trong bài đã được thay đổi

Bỗng dưng mệt mỏi, đi vệ sinh khang khác, người phụ nữ Bắc Ninh bất ngờ phát hiện ung thư di căn nhiều bộ phận