Dịch COVID-19 tại TP.HCM phức tạp: Chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định tình hình dịch tại TP.HCM còn đang rất phức tạp.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ 27/04/2021
(Số liệu cập nhật lúc 17:51 18/06/2021) - Nguồn: Bộ Y tế
STT Tỉnh Ca nhiễm mới
hôm nay
Tổng ca nhiễm Ca tử vong
TỔNG

Dịch tại TP.HCM còn đang rất phức tạp

Hiện tại, tổng số ca nhiễm tại TP.HCM vượt mốc 1.000, xếp thứ 3 tại Việt Nam, chỉ sau Bắc Giang và Bắc Ninh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định tình hình dịch tại thành phố còn đang rất phức tạp. Mục tiêu là cố gắng trong 2-3 tuần tới có thể khống chế được dịch COVID-19 trên địa bàn.

Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19 đã làm việc cùng Sở Y tế TP.HCM về việc xây dựng kế hoạch và các công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 trên địa bàn TP.HCM.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, Bộ Y tế đánh giá cao sự phối hợp giữa ngành y tế TP.HCM với các bộ phận trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn trong công tác tiêm chủng khi các đợt tiêm chủng được triển khai thành công, nhanh chóng, đúng kế hoạch, đúng đối tượng theo Nghị quyết 21 và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Về kế hoạch tiêm chủng trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, theo chỉ đạo từ Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia trong tổng số vắc-xin phòng COVID-19 được đưa về Việt Nam trong đợt này, TP.HCM sẽ được phân bổ ít nhất 800.000 liều; Tối 16/6 vắc-xin về đến Hà Nội và trong sáng 17/6 sẽ được chuyển tới TP.HCM.

Đồng thời Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia cũng chỉ đạo ngành y tế TP.HCM cần xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng vắc-xin theo đúng tinh thần của chiến dịch tiêm chủng (trong thời gian 5-7 ngày).

Kế hoạch tiêm chủng cần cụ thể về phân bổ số lượng, đối tượng tiêm chủng, lịch tiêm chủng, kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng, kế hoạch ứng trực cấp cứu…

Chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều

BS.CKII Nguyễn Hoài Nam – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ trước đó ngành y tế TP đã xây dựng các kế hoạch triển khai tiêm chủng với nhiều kịch bản khác nhau, dựa trên số lượng vắc-xin được phân bổ từ 500.000 liều cho đến 10.000.000 liều, nhằm sẵn sàng huy động nhanh chóng các lực lượng để thực hiện chiến dịch tiêm chủng phù hợp.

Đối với kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, TP dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Về việc tổ chức tiêm chủng, TP dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tiêm chủng tại Trung tâm y tế, Trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1000 điểm tiêm/ngày, tại mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày. 

Để thực hiện kế hoạch đó, TP sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn TP.HCM, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; Bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng; Tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết; đồng thời cũng tổ chức theo dõi sau tiêm, cung cấp số điện thoại của cơ sở tiêm chủng để người được tiêm chủng liên hệ khi cần…

GS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM góp ý, trước mắt Sở Y tế TP.HCM cần nhanh chóng hoàn thành tiêm chủng với lượng vắc-xin được cấp trong đợt 3 như một lần thực hiện, diễn tập chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tiêm chủng 1000 điểm tiêm với 200.000 người được tiêm chủng/ ngày sắp tới.

Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giao Bệnh viện Chợ Rẫy làm đầu mối phụ trách làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực hỗ trợ TP.HCM triển khai kế hoạch tiêm chủng; Giao trường Đại học Y Dược TP.HCM đảm nhận công tác tổ chức tập huấn cho toàn bộ các lực lượng tham gia kế hoạch tiêm chủng, hoàn tất trong ngày 18/6.

Đối với công tác chuẩn bị tổ chức các đội cấp cứu lưu động chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng cấp cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm; dựa trên kế hoạch về địa điểm tiêm sẽ tiến hành rà soát và bố trí lực lượng nhân sự, xe cấp cứu cho phù hợp, trong trường hợp còn thiếu sẽ từ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn để hỗ trợ.

Thế giới Việt Nam Ấn Độ Braxin Thái Lan Campuchia Nhật Bản