Dù có thích đến mấy cũng nhớ đừng đụng vào 7 loại thực phẩm này khi bị cảm

Mặc dù bệnh cảm cúm không quá nguy hiểm nhưng nếu không biết kiêng cữ bệnh tình sẽ kéo dài lâu, gây ra không ít rắc rối.
Chia sẻ

1. Đồ ngọt

Dù có thích đến mấy cũng nhớ đừng đụng vào 7 loại thực phẩm này khi bị cảm - 1

Giáo sư y học Irvin Sulapas tại Đại học Y Baylor, Mỹ cho biết: “Ăn nhiều đường có thế ức chế hệ thống miễn dịch”. Khi lượng đường trong máu tăng lên sẽ gây ức chế hoạt động của các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng. Hơn nữa, đường còn khiến tình trạng viêm của cơ thể trầm trọng hơn.

Khi bị cảm cúm, sức đề kháng suy yếu, hệ miễn dịch kém, tốt nhất nên tránh các loại đồ ngọt chứa nhiều đường.

2. Rượu

Dù có thích đến mấy cũng nhớ đừng đụng vào 7 loại thực phẩm này khi bị cảm - 3

Cũng giống như đường, rượu cũng gây viêm và làm suy yếu các tế bào bạch cầu trong cơ thể. Rượu còn góp phần khiến cơ thể mất nước hơn.

Giáo sư Irvin còn nói rằng, nước là chìa khóa quan trọng giúp người bệnh hồi phục sức khỏe. Nó giúp thận thực hiện công việc lọc chất độc hại ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn nhất nhầy trong niêm mạc mũi và miệng quá khô. Nếu uống nhiều rượu sẽ khiến cơ thể bị mất nước, làm trầm trọng thêm tình trạng cảm cúm, khiến bệnh lâu khỏi.

3. Đồ cay

Dù có thích đến mấy cũng nhớ đừng đụng vào 7 loại thực phẩm này khi bị cảm - 4

Nếu đang bị cảm lạnh hoặc có những triệu chứng về đường hô hấp trên, bạn cần nói không với đồ cay. Mặc dù đồ cay có thể giúp làm sạch đường mũi vì chứa thành phần capsaicin nhưng nó sẽ khiến dạ dày trở nên tồi tệ hơn, khiến bạn không muốn ăn uống.

Một khi bạn không ăn uống đầy đủ chất khi bị cảm cúm, bệnh rất khó để tự khỏi. Khi bệnh kéo dài nhiều ngày, bạn sẽ cần đến thuốc kháng sinh.

4. Nước cam

Dù có thích đến mấy cũng nhớ đừng đụng vào 7 loại thực phẩm này khi bị cảm - 5

Nước cam có vẻ như là thứ đồ uống cần thiết khi bị ốm. Thế nhưng, chuyên gia dinh dưỡng Scarlett Full tại Viện Grow Naturals, Mỹ nói rằng, người bệnh cần tránh tiêu thụ những loại thực phẩm quá chua khi bị ốm, đặc biệt là khi có cảm giác buồn nôn và bị cảm cúm. Tính axit trong những loại trái cây này có thể làm tổn hương cổ họng, gây trào ngược dạ dày, ợ chua. Vì thế, bạn nên tránh các loại thực phẩm quá chua khi bị bệnh.

5. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Không chỉ riêng bệnh cảm cúm, dù mắc bệnh gì đi chăng nữa bạn cũng không nên tiêu thụ các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán cho tới khi sức khỏe hồi phục hoàn toàn.

Những loại thức ăn này chứa nhiều chất béo có hại, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm trong cơ thể. Hơn nữa, nó rất khó tiêu, hoàn toàn không tốt cho một người đang bị ốm.

6. Bánh mì nướng

Dù có thích đến mấy cũng nhớ đừng đụng vào 7 loại thực phẩm này khi bị cảm - 6

Bánh mì nướng hoàn toàn không tốt cho người đang bị cảm cúm, đau họng, ho vì thức ăn khô có thể kích thích và làm xước cổ họng khi nuốt. Để tránh cảm giác khó chịu này, bạn nên ăn những loại thực phẩm mềm như sữa chua, bột yến mạch, cháo, súp…

7. Sữa

Khi bị cảm lạnh, bạn nên hạn chế các sản phẩm từ sữa (trừ sữa chua) như kem, pho mát… vì nó có thể khiến đờm đặc hơn hoặc tình trạng nghẹt mũi trở nên trầm trọng.