Dù là nam hay nữ, nếu cơ thể phát ra 3 mùi hôi này thì hãy coi chừng là dấu hiệu của bệnh gan

Hầu hết tất cả các chất độc do cơ thể con người tạo ra đều cần được gan phân hủy và đào thải ra ngoài. Thế nên, ngay khi cơ thể xuất hiện những mùi hôi sau đây thì nó chính là tín hiệu cảnh báo gan của bạn đang có vấn đề rồi đó.

Dù là Đông y hay Tây y thì cũng đều không thể phủ nhận chức năng và vai trò của gan. Quả thực, gan có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cơ thể con người. Hơn nữa, gan không chỉ đơn giản là cơ quan giải độc mà còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ như tiêu hóa, dự trữ năng lượng, ngăn chặn đông máu và giúp cân bằng nội tiết. Một khi gan bị tổn thương thì các chức năng khác trong cơ thể cũng sẽ bị đình trệ, từ đó là nguyên nhân dẫn đến 3 mùi hôi dưới đây.

1. Mùi hôi miệng

Hôi miệng có liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó hôi miệng do các bệnh lý răng miệng là tình trạng thường gặp nhất. Tuy nhiên, khi gan phát bệnh thì triệu chứng hôi miệng cũng sẽ xuất hiện mà nguyên nhân chủ yếu là do chức năng gan bị suy giảm nên ảnh hưởng đến việc thải độc và chuyển hóa các chất cặn bã trong cơ thể. Tình trạng này theo lâm sàng gọi là: mùi hôi gan.

Theo quan điểm khoa học, một trong những axit amin trong cơ thể người được gọi là methionine, sẽ tạo ra một lượng khí amoniac nhất định dưới tác động của vi khuẩn và quá trình tiêu hóa, cũng như dimethyl sulfide, methyl mercaptan...

Khi các tế bào gốc bị tổn thương, khả năng loại bỏ các chất này giảm đi, chúng sẽ tích tụ lại trong cơ thể và có thể được đào thải ra ngoài thông qua đường hô hấp và khẩu vị.

Dù là nam hay nữ, nếu cơ thể phát ra 3 mùi hôi này thì hãy coi chừng là dấu hiệu của bệnh gan - Ảnh 1.

2. Mùi hôi nước tiểu

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm giải độc, trong khi thận là cơ quan chịu trách nhiệm trao đổi chất. Trong những trường hợp bình thường, 95% lượng nước tiểu được bài tiết bởi một người là nước, và phần còn lại là chất thải từ quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nhìn chung, nước tiểu sẽ không có mùi, nhưng sau khi nước tiểu thải ra lại có mùi hôi thì bạn nên đặc biệt chú ý.

Nếu nước tiểu được bài tiết gần đây có mùi nồng nặc, đặc biệt là mùi tương tự như mùi trứng thối và táo thối thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo gan bị tổn thương. Do khả năng giải độc của gan bị suy giảm, các chất độc này chỉ có thể đi vào thận và đào thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu, từ đó làm thay đổi mùi của nước tiểu. Ngoài việc cảnh giác với bệnh gan, nước tiểu có mùi hôi cũng là dấu hiệu cảnh báo chức năng thận và hệ tiết niệu có vấn đề.

Dù là nam hay nữ, nếu cơ thể phát ra 3 mùi hôi này thì hãy coi chừng là dấu hiệu của bệnh gan - Ảnh 2.

3. Mùi hôi cơ thể

Ngoài tình trạng hôi miệng rõ rệt, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng như mùi cơ thể, mùi mồ hôi nồng nặc. Điều này cũng liên quan trực tiếp đến việc suy giảm chức năng gan.

Như đã nói ở trên, sau khi chức năng gan suy giảm, các hợp chất methyl mercaptan và dimethyl sulfide không thể được loại bỏ kịp thời, ngoài việc đào thải ra ngoài theo đường hô hấp, các chất độc hại này còn có thể được đào thải ra ngoài qua lỗ chân lông và mồ hôi, từ đó tạo ra mùi hôi nồng nặc, tương tự như mùi hôi của chuột.

Dù là nam hay nữ, nếu cơ thể phát ra 3 mùi hôi này thì hãy coi chừng là dấu hiệu của bệnh gan - Ảnh 3.

Nguồn: Sohu

https://ahadep.com/du-la-nam-hay-nu-neu-co-the-phat-ra-3-mui-hoi-nay-thi-hay-coi-chung-la-dau-hieu-cua-benh-gan-20220506145319591.chn