Gan không tốt khiến bạn dễ gặp phải 3 vấn đề bất thường khi đi vệ sinh, điều nào cũng gây ám ảnh

Muốn phán đoán sức khỏe gan có tốt hay không thì khi đi vệ sinh, bạn nên quan sát một số biểu hiện khác lạ sau đây. Nếu có đủ cả 3 thì nên coi chừng vì sức khỏe gan đang không hề ổn chút nào.

Gan có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người, nó chủ yếu thực hiện chức năng giải trừ độc tố tồn đọng ra ngoài. Nếu không may gan xảy ra vấn đề thì rất dễ gây ra các rối loạn khác nhau cho cơ thể và kéo theo nhiều bệnh khác. Để biết rõ hơn về sức khỏe gan của mình đang ổn hay không ổn, bạn có thể chú ý tới 3 biểu hiện khác thường dưới đây khi đi vệ sinh. Nếu có đủ cả 3 thì đừng chần chừ nữa mà cần đi khám ngay.

1. Chất thải dính lại bồn cầu khi đại tiện

Nhiều khi đi vệ sinh, bạn thấy phân dính sót lại ở bồn cầu. Hãy thử nhớ lại xem những bữa ăn trước có phải lỡ ăn nhiều đồ dầu mỡ quá không? Hoặc cũng có thể do gặp nhiều áp lực trong cuộc sống nên dễ bị rối loạn chức năng đường ruột.

Khi dạ dày và ruột bị tổn thương, bạn sẽ không thể hấp thụ được lượng dầu dư thừa và nó sẽ dần tích tụ lại trong dạ dày, từ đó xảy ra hiện tượng phân dính lại vào bồn cầu khi đại tiện. Lúc này, gan có thể điều chỉnh lượng cholesterol và protein trong cơ thể nhưng nếu chức năng gan suy yếu thì các chất thải dư thừa sẽ tồn đọng lại nên khiến bạn gặp phải tình trạng trên.

Gan không tốt khiến bạn dễ gặp phải 3 vấn đề bất thường khi đi vệ sinh, điều nào cũng gây ám ảnh - Ảnh 1.

2. Màu phân khác thường

Nếu bạn nhận thấy màu sắc của phân đột ngột thay đổi khác lạ hơn những ngày trước, chẳng hạn như có màu trắng hoặc giống màu đất sét, màu đen... thì rất có thể gan đang ngầm thông báo nó không hề ổn chút nào.

Gan không tốt khiến bạn dễ gặp phải 3 vấn đề bất thường khi đi vệ sinh, điều nào cũng gây ám ảnh - Ảnh 2.

3. Nước tiểu quá sẫm màu

Nhiều người nghĩ rằng sự thay đổi màu sắc ở nước tiểu có thể là do quá trình chuyển hóa ở thận gặp vấn đề, tuy nhiên cũng có trường hợp là do mắc bệnh gan. Vì màu sắc nước tiểu cũng liên quan đến chất bilirubin do gan tiết ra. Nếu gan có bệnh, một lượng lớn bilirubin sẽ được đào thải qua nước tiểu khiến nước tiểu có màu sẫm hơn.

Gan không tốt khiến bạn dễ gặp phải 3 vấn đề bất thường khi đi vệ sinh, điều nào cũng gây ám ảnh - Ảnh 3.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet