Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới hay không?

Một căn bệnh thầm kín nhưng lại có nhiều người mắc phải, nếu không chữa trị từ sớm thì phái nữ sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe khôn lường.

1. Hội chứng buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang thực chất là một hội chứng do cơ chế điều hòa kinh nguyệt bất thường trong cơ thể nữ giới. Căn bệnh này rất phức tạp, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hai bên buồng trứng. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là rối loạn kinh nguyệt, khó có con, rậm lông, mọc mụn trứng cá, béo phì...

Đối với những người lớn tuổi, nồng độ estrogen càng cao sẽ càng kích thích một số tổn thương của nội mạc tử cung như polyp nội mạc tử cung, thậm chí là ung thư nội mạc tử cung.

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới hay không? - Ảnh 1.

2. Buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến việc mang thai không?

Hội chứng buồng trứng đa nang có ảnh hưởng nhất định đến việc mang thai. Đối với nữ giới mắc buồng trứng đa nang, trứng chỉ phát triển đến thời kỳ rụng trứng chứ không có trứng trưởng thành. Điều này khiến người bệnh sẽ có kinh kéo dài, lượng kinh ra ít, thỉnh thoảng mới có trứng trưởng thành nhưng cũng không dễ thụ thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới hay không? - Ảnh 2.

3. Những ảnh hưởng của buồng trứng đa nang đối với sức khỏe nữ giới

- Gây vô sinh: Với người mắc hội chứng buồng trứng đa nang, người bệnh sẽ bị rụng trứng liên tục và thường không thể có thai tự nhiên.

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới hay không? - Ảnh 3.

- Gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang sẽ có các biểu hiện như rậm lông, béo phì, nổi mụn... gây ảnh hưởng đến nhan sắc.

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới hay không? - Ảnh 4.

- Gây biến chứng khi mang thai: Đây là một trong những biểu hiện của bệnh buồng trứng đa nang. Đối với những người mắc bệnh, khi đã mang thai thì nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp thai kỳ và tiểu đường thai kỳ sẽ tăng lên đáng kể.

- Gây vô kinh: Trong số những bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì vô kinh chiếm 1/3, có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

- Làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh khác: Tỷ lệ tăng huyết áp ở người mắc cao gấp 8 lần phụ nữ bình thường, và tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở bệnh nhân cũng tăng lên gấp 6 lần.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet

Hội chứng buồng trứng đa nang là gì? Có gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nữ giới hay không? - Ảnh 5.