Quan hệ bằng miệng với bạn trai, nữ sinh bật khóc nghĩ bị ung thư nhưng sự thật bất ngờ

Một nữ sinh viên sau khi quan hệ bằng miệng với bạn trai, xuất hiện khối u cục ở họng, cô đến bệnh viện khám vì sợ ung thư, nhưng kết quả bất ngờ.

Bác sĩ tai mũi họng Ngô Chiêu Khoan đã chia sẻ với Ettoday, có một nữ sinh viên đại học 22 tuổi bước vào phòng khám với vẻ mặt buồn rầu và ngượng ngùng, cô gái chia sẻ luôn có cảm giác có dị vật ở cổ họng bên trái. Cô gái vừa mở miệng, mùi hôi ngay lập tức tràn vào phòng khám. Cô ngượng ngùng nói: “Tôi rất hối hận vì đã giúp bạn trai làm chuyện đó”.

Cô gái nói tiếp: “Nghe thông tin rằng virus gây u nhú ở người có thể gây ung thư vòm họng, Triệu chứng của tôi kéo dài 1 tháng, trong thời gian này tôi thường xuyên đưa tay sờ vào cổ họng và phát hiện thấy có cục cứng, sợ bản thân mắc ung thư nên đến bệnh viện khám”.

Quan hệ bằng miệng với bạn trai, nữ sinh bật khóc nghĩ bị ung thư nhưng sự thật bất ngờ - 1

Hình ảnh nội soi cho thấy cô gái bị sỏi amidan

Bác sĩ Ngô Chiêu Khoan yêu cầu nữ sinh viên mở miệng, dùng dụng cụ ấn lưỡi và chụp ảnh bằng ống nội soi. Sau khi nhìn thấy bức ảnh, cô gái bật khóc và nói: “Chúa ơi! Đây chẳng phải là ung thư sao?”. Bác sĩ cười giải thích: “Đó chỉ là sỏi amidan”. Sau đó cô gái so với bức ảnh chụp bệnh nhân ung thư vòm họng trên điện thoại di động thì thấy 2 triệu chứng hoàn toàn khác nhau, lúc này cô gái mới thở phào nhẹ nhõm.  

May mắn thay, những viên sỏi vôi hóa màu trắng trong miệng của cô gái đã được lấy ra sau khi gây tê cục bộ và ép dưới ống nội soi. Sau khi dùng thuốc chống viêm, các triệu chứng của cô gái cải thiện trong vòng một tuần.

Tại sao lại có sỏi trong amidan?

Bác sĩ Ngô Chiêu Khoan giải thích rằng, hầu hết sỏi amidan nói chung liên quan đến chế độ ăn uống, vì bản thân amidan có dịch tiết, cộng với một số lỗ nhỏ trên chúng, chúng rất thích thức ăn cay và chiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của tuyến, dẫn đến vi khuẩn và nấm mốc. Bên trong bị nhiễm trùng lặp đi lặp lại, đôi khi vùng tổn thương sẽ dần trở nên xơ hóa và bít lỗ thông. Nó giống như một cái bát, nơi tích tụ chất bẩn. Theo thời gian, nó sẽ vôi hóa, đóng cặn và thành sỏi, ngày càng to ra.

Quan hệ bằng miệng với bạn trai, nữ sinh bật khóc nghĩ bị ung thư nhưng sự thật bất ngờ - 3

Bác sĩ Ngô Chiêu Khoan

Khi bị sỏi amidan thường không gây nguy hiểm cho cơ thể, như người bệnh thường cảm thấy khó chịu, hơi thở rất hôi... Một số trường hợp có nhiều sỏi cần điều trị trước khi sỏi phát triển quá lớn gây ra khó chịu cho người bệnh. Trước đây, từng có bệnh nhân thậm chí còn bị sỏi amidan quá to, suýt chết vì vô tình mắc nghẹn sau cú ngã.

Những dấu hiệu và triệu chứng sỏi amidan

- Hôi miệng: Một dấu hiệu chính của tình trạng amidan có sỏi là hôi miệng nghiêm trọng đi kèm với nhiễm trùng amidan. Theo một nghiên cứu, khoảng 75% những người bị hôi miệng nặng bất thường đều có sỏi trong amidan.

- Đau họng: Cả hai tình trạng viêm amidan và sỏi trong amidan đều gây ra đau họng. Tuy nhiên, cơn đau do sỏi gây ra sẽ nặng và khó chịu hơn.

- Khó nuốt

- Đau tai: Sỏi có thể xuất hiện bất cứ đâu trên amidan, do đó nó có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh chung dẫn đến tai và khiến bạn bị đau tai.

- Ho liên tục

- Sưng amidan

- Các đốm trắng hoặc vàng trên amidan

Ngoài ra, bác sĩ Ngô Chiêu Khoan cũng nhấn mạnh rằng ngoài thuốc lá, rượu và trầu gây ung thư vòm họng, nhiều nghiên cứu quy mô lớn đã phát hiện ra rằng nhiễm virus gây u nhú ở người (human papillomavirus - HPV) có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của ung thư vùng đầu cổ. Nhiễm trùng HPV ở người được phát hiện ở 30% bệnh nhân ung thư, vì vậy cảnh báo mọi người hãy cẩn thận, đặc biệt nam nữ không nên quan hệ bằng miệng.

Bác sĩ Ngô Chiêu Khoa nói rằng, virus HPV không chỉ có thể gây ra bệnh sùi mào gà mà còn có thể gây ung thư vòm họng, ung thư âm hộ, ung thư âm đạo, ung thư dương vật, ung thư hậu môn và ung thư cổ tử cung. Bởi vì virus gây u nhú ở người rất dễ lây lan và phổ biến, nghiên cứu cũng đã xác nhận rằng 80% dân số có thể đã bị nhiễm vi rút HPV.

Trên lâm sàng bác sĩ gặp rất nhiều trường hợp, nhiều người chưa từng quan hệ tình dục nhưng vẫn bị nhiễm virus HPV, có thể nói đây là loại virus tấn công bừa bãi không phân biệt giới tính. Vì vậy, quan niệm cũ về việc tiêm vắc-xin ngừa virus HPV chỉ dành cho phụ nữ, nhưng điều này không đúng. Bất kể là nam hay nữ, ai cũng có thể tiêm vắc-xin ngừa virus HPV.

Ông bố thiệt mạng sau khi bị viêm amidan, cảnh báo nếu có dấu hiệu này đến viện gấp
Theo Hà Vũ. Dịch từ aboluowang (thoidaiplus.giadinh.net.vn)