Một phụ nữ bị liệt nửa người sau cơn nhồi máu não: 2 hành động đừng nên làm sau bữa ăn nếu không muốn bị "trúng lời nguyền"

Dù đã được cấp cứu kịp thời nhưng cô Lưu (43 tuổi, Trung Quốc) suốt phần đời còn lại sẽ phải ngồi trên chiếc xe lăn. Tất cả bắt nguồn từ 2 hành động này mà cô làm sau bữa cơm.

Tờ Aboluowang sáng 12/12 đã chia sẻ câu chuyện của cô Lưu (43 tuổi, Trung Quốc) để cảnh báo mọi người ở bất kể lứa tuổi nào cũng có thể gặp phải cơn nhồi máu não và những biến chứng nguy hiểm của nó nếu làm 2 hành động này sau bữa cơm.

Theo đó, cô Lưu thực sự bị liệt nửa người sau cơn nhồi máu não, thực ra mọi chuyện bắt nguồn từ một bữa tối nọ. Sau khi ăn bánh mì kẹp thịt với gia đình, cô Lưu cứ lúi húi dọn dẹp một mình dưới căn bếp, trong khi đó chồng cô lại ngồi xem tivi thản nhiên bên cạnh mà chẳng thèm phụ giúp. Do đó, cô Lưu đã rất tức giận nên cãi cọ với chồng, "khua chân múa tay" mấy cái rồi bắt đầu cảm thấy chóng mặt nên muốn đi tắm cho thư giãn.

Một phụ nữ bị liệt nửa người sau cơn nhồi máu não: 2 hành động đừng nên làm sau bữa ăn nếu không muốn bị trúng lời nguyền - Ảnh 1.

Kết quả là cô vừa bước vào phòng tắm được 30 phút thì người chồng nghe thấy một tiếng động lớn phát ra, khiến người này vô cùng hoảng loạn, vội vàng chạy vào xem, không ngờ cô Lưu đã nằm bệt xuống đất, méo miệng. Chồng cô nhanh chóng gọi xe cấp cứu và đưa cô Lưu đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, thoát khỏi cơn nguy kịch nhưng di chứng của cơn nhồi máu não để lại là cô bị liệt nửa người.

Sau nhiều lần hỏi thăm, bác sĩ được biết bản thân cô Lưu bị bệnh tiểu đường, tâm trạng bất ổn dễ dẫn đến nhồi máu não đột ngột, chứng liệt nửa người này có liên quan đến 2 việc cô Lưu đã làm sau bữa ăn!

2 hành động không nên làm sau bữa ăn

1. Tức giận quá mức

Việc điều chỉnh cảm xúc của chúng ta rất quan trọng. Nếu kiểm soát cảm xúc kém cũng có thể dẫn đến bệnh tật. Khi một người tức giận quá mức, hệ thần kinh của não bộ sẽ mất kiểm soát và cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu với các triệu chứng như tức ngực và khó thở. Ở trạng thái này lâu dài rất dễ khiến mạch máu của chúng ta bị co lại, lâu ngày sẽ gây ra các bệnh như nhồi máu não.

2. Tắm sau bữa ăn

Tất cả chúng ta đều biết rằng sau khi tập thể dục cường độ cao, bạn không thể tắm ngay. Nhưng ngoài tình huống này, bạn cũng không được tắm ngay sau bữa ăn. Do chúng ta ở trong không gian kín khi tắm, ở trong thời gian dài lúc này sẽ gây thiếu máu cơ tim, nhất là khi tâm trạng không tốt sẽ dễ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tắm sau bữa ăn 1-2 tiếng để giảm sự bùng phát của các bệnh về tim và não.

Một phụ nữ bị liệt nửa người sau cơn nhồi máu não: 2 hành động đừng nên làm sau bữa ăn nếu không muốn bị trúng lời nguyền - Ảnh 2.

3 dấu hiệu nhận biết cơn nhồi máu não

Ở giai đoạn đầu của nhồi máu não cần chú ý một số chi tiết có thể làm giảm khả năng bị nhồi máu não.

1. Đau đầu và chóng mặt

Chóng mặt là tình trạng thường gặp của các bệnh lý mạch máu não, hiện tượng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng khả năng xảy ra vào buổi sáng là lớn nhất.

Đó cũng là do khi thức dậy vào buổi sáng, máu của chúng ta đang ở giai đoạn đặc, lúc này lượng máu của mạch máu não cũng rất chậm, cơ thể bị thiếu oxy dễ dẫn đến chóng mặt. Và nếu kèm theo đau nhức vùng đầu thì bạn phải đặc biệt lưu ý.

Một phụ nữ bị liệt nửa người sau cơn nhồi máu não: 2 hành động đừng nên làm sau bữa ăn nếu không muốn bị trúng lời nguyền - Ảnh 3.

2. Tê bì chân tay

Nếu cánh tay hoặc chân cảm thấy tê đột ngột, hoặc không có sức, co giật hoặc thậm chí méo miệng hoặc chảy nước dãi, thì có khả năng là do cung cấp máu không đủ cho động mạch cảnh trong, ảnh hưởng đến hoạt động qua lại của vỏ não. Đây là diễn biến điển hình của nhồi máu não.

3. Dáng đi bất thường

Khi đi mà chân có cảm giác yếu, như không chịu sự điều khiển của chi dưới, bước đi có vẻ chậm chạp thì rất có thể đó là dấu hiệu của chứng liệt nửa người do cơn nhồi máu não gây ra.

3 việc nên làm để ngăn ngừa cơn nhồi máu não

Để ngăn ngừa nhồi máu não, trọng tâm là duy trì mạch máu và làm tốt 3 việc:

1. Làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên

Khi chúng ta thức khuya, đồng hồ sinh học sẽ bị rối loạn và cơ thể tăng độc tố, dễ khiến máu lưu thông chậm lại, gây ra các vấn đề như máu đặc hay tắc nghẽn mạch máu. Vì vậy, đừng thức khuya, hãy đi ngủ sớm.

2. Tập thể dục điều độ

Tập thể dục có thể cải thiện chức năng tim phổi của chúng ta, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu của cơ thể và giúp máu có độ nhớt. Các phương pháp tập thể dục như đi bộ nhanh và chạy bộ rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

3. Uống nhiều nước

Uống nước có thể giúp chúng ta giảm bớt độ nhớt của máu, để duy trì sức khỏe mạch máu, chúng ta có thể uống nước. Uống nước có thể làm loãng máu và giảm sự xuất hiện của nhồi máu não.

Nguồn tham khảo và ảnh: Aboluowang, QQ, Sohu, Healthline, The Healthy, Pinterest

Một phụ nữ bị liệt nửa người sau cơn nhồi máu não: 2 hành động đừng nên làm sau bữa ăn nếu không muốn bị trúng lời nguyền - Ảnh 4.