Kết hôn khiến phụ nữ có nguy cơ... chết sớm còn nam giới lại sống lâu hơn?

Về lâu về dài, một số yếu tố liên quan tới lối sống sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn.

Lối sống được hình thành từ nhiều yếu tố. Cách bạn làm việc, trạng thái của bạn, hay tình trạng mối quan hệ xã hội của bạn cũng có thể khiến bạn thay đổi lối sống. Nhiều người không ngờ rằng, chính những yếu tố này lại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ, về lâu về dài có thể thay đổi tuổi thọ của con người. Dựa trên con số dự báo của các chuyên gia, bạn hãy thử tính toán về tuổi thọ của mình xem sao nhé.

Lo lắng

Sau hơn một năm đối mặt với dịch Covid-19, nhiều người thực sự có thể lo lắng về việc bản thân sẽ chết sớm.

Các nhà khoa học tại Đại học Purdue (Ấn Độ) cho biết, việc thường xuyên lo lắng có thể làm giảm tuổi thọ lên tới 16 năm.

Hơn thế, theo các chuyên gia Đại học Cambridge (Anh), rối loạn âu lo và trầm cảm sẽ làm tăng nguy cơ tử vong sớm.

Ngược lại, Đại học Yale phát hiện, những người nhìn vào khía cạnh tươi sáng của cuộc đời sống lâu hơn những người bi quan khoảng 7 năm.

Kết hôn khiến phụ nữ có nguy cơ... chết sớm còn nam giới lại sống lâu hơn? - Ảnh 1.

Thường xuyên lo lắng: Giảm 16 năm.

Sống lạc quan: Tăng 7 năm.

Kết hôn

Người ta vẫn nghĩ kết hôn là "happy ending", nhưng hoá ra nó lại không phải câu chuyện cổ tích như thường thấy, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, kết hôn làm giảm tuổi thọ của phụ nữ nhưng lại làm tăng thời gian sống của nam giới.

Nghiên cứu của Đức phát hiện, đàn ông được lợi từ hôn nhân, nhưng hôn nhân lại làm giảm tuổi thọ của một cô dâu mất 1,4 năm.

Các nhà khoa học cho rằng lý do là bởi những người vợ bị ảnh hưởng từ thói quen không lành mạnh của chồng, vốn là những người hay hút thuốc và uống nhiều rượu.

Kết hôn khiến phụ nữ có nguy cơ... chết sớm còn nam giới lại sống lâu hơn? - Ảnh 3.

Chú rể: Tăng 1,7 năm.

Cô dâu: Giảm 1,4 năm.

Có con

Lũ trẻ có thể khiến bạn phát điên nhưng trở thành bố mẹ có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu Thuỵ Điển đã xem xét dữ liệu từ 1,4 triệu dân và phát hiện, những bậc phụ huynh có tuổi thọ lâu hơn so với những cặp đôi không có con.

Điều này được cho là nhờ những tương tác xã hội với các bậc cha mẹ khác, lối sống lành mạnh hơn và nhiều hoạt động hơn. Đồng thời, thực tế là những đứa con có thể chăm sóc khi bạn già đi. Tất cả những điều đó góp phần giúp bạn sống lâu hơn.

Kết hôn khiến phụ nữ có nguy cơ... chết sớm còn nam giới lại sống lâu hơn? - Ảnh 5.

Trở thành bố mẹ: Tăng 2 năm.

Làm việc căng thẳng

Căng thẳng là thứ mà ai trong chúng ta cũng phải đối mặt.

Tổ tiên của chúng ta đã tận dụng được lợi ích từ trạng thái căng thẳng. Nó giúp họ đưa ra các quyết định sinh tử về việc chiến đấu với kẻ thù hay bỏ chạy.

Nhưng ngày nay cơ thể chúng ta đối mặt với tình trạng căng thẳng triền miên, lâu dài, điều này khiến các hormone gây viêm có hại đi vào máu.

Nó làm gia tăng nguy cơ hình thành mỡ quanh bụng, bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và một số loại ung thư nhất định, cũng như khiến bạn thèm đồ ăn vặt.

Vì vậy, không bất ngờ khi một nghiên cứu trên Tạp chí Y khoa Anh chỉ ra, căng thẳng cao độ có thể làm giảm tuổi thọ khoảng 2,8 năm đối với cả nam lẫn nữ giới.

Tập thể thao, ăn uống lành mạnh và massage đều có thể giúp giải toả căng thẳng. Nhưng nếu bạn cảm thấy quá tải, hãy đến gặp bác sĩ.

Kết hôn khiến phụ nữ có nguy cơ... chết sớm còn nam giới lại sống lâu hơn? - Ảnh 7.

Trên bờ vực của sự kiệt sức: Giảm 2,8 năm.

Nguồn & ảnh: The Sun, Pinterest