Kho máu của Viện Huyết học Truyền máu Trung ưng chỉ còn hơn 3.000 đơn vị máu

Trong 5 ngày qua, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chỉ tiếp nhận được hơn 2.000 đơn vị, đã vận chuyển đi các nơi hơn 5.000 đơn vị, hiện kho máu chỉ còn hơn 3.000 đơn vị máu.
Chia sẻ

Ngày 12/2, tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức khai mạc Lễ hội Xuân hồng lần thứ 15 năm 2022.

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên từ năm 2020, thay vì chỉ tổ chức hiến máu trong ít ngày tại một địa điểm, Lễ hội Xuân hồng được tổ chức kéo dài tại nhiều địa điểm. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 9 ngày, từ ngày 12 đến ngày 20/2 tại 5 địa điểm.

Kho máu của Viện Huyết học Truyền máu Trung ưng chỉ còn hơn 3.000 đơn vị máu - 1

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương.

Trung bình một tuần, Viện cần khoảng 7.000 đơn vị máu. Sau khi kết thúc 9 ngày nghỉ lễ tại Viện còn 6.700 đơn vị. Trong 5 ngày qua, Viện chỉ tiếp nhận được hơn 2.000 đơn vị, đã vận chuyển đi các nơi hơn 5.000 đơn vị, hiện kho máu chỉ còn hơn 3.000 đơn vị máu.

Theo TS Khánh, nếu tính hình tiếp nhận máu vẫn như mấy ngày qua thì khả năng sẽ thiếu hụt máu, chỉ trong vòng 2 tuần là trong kho máu không còn đơn vị nào. Vì thế, Lễ hội Xuân hồng là hoạt động hiến máu hết sức cần thiết.

"Hiện nay, ý thức hiến máu tình nguyện của người dân trong Tết đã tốt hơn trước rất nhiều. Vừa rồi ngày nào Viện cũng có 170 hiến máu toàn phần và tiểu cầu. Vì thế, dù nghỉ lễ kho máu của Viện vẫn tiếp nhận 1.700 đơn vị máu toàn phần và 600 đơn vị tiểu cầu", TS Khánh nói.

Kho máu của Viện Huyết học Truyền máu Trung ưng chỉ còn hơn 3.000 đơn vị máu - 3

Người tham gia hiến máu. (Ảnh minh họa)

Lễ hội Xuân hồng năm nay được tổ chức sớm nhất ngay sau Tết, kéo dài nhiều ngày nhất và dự kiến sẽ tiếp nhận 7.000 đơn vị máu.

Khác với hàng ngàn lễ hội đầu Xuân diễn ra trên cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân và gia đình mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá góp phần cứu sống người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, sự riêng có của Lễ hội Xuân hồng, ông Bạch Quốc Khánh nhấn mạnh.

Với những ý nghĩa to lớn của Lễ hội Xuân hồng từ năm 2010 đến nay, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã chỉ đạo và đưa Lễ hội Xuân hồng thành một chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trên cả nước. Đến nay hầu hết các tỉnh, thành phố đều đã, đang chọn Xuân hồng làm chương trình hiến máu khởi động cho một mùa Xuân mới; nhiều cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị cũng hưởng ứng tổ chức.

Ông Bạch Quốc Khánh khẳng định, Lễ hội Xuân hồng đã hoàn thành sứ mệnh của mình với 3 mục tiêu lớn: Góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng ngay sau dịp tết Nguyên đán; thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu trong dịp Tết. Lễ hội cũng là cơ hội để diễn tập các biện pháp huy động người hiến máu; phương pháp tổ chức tiếp nhận người hiến máu với nhiều quy mô, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau; đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai, thảm họa…

Ngoài ra, Viện huyết học- Truyền máu Trung ương cũng cho ra mắt tính năng Hiến máu trên Facebook tại Việt Nam. Đây là tính năng đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam. 44 quốc gia trên thế giới áp dụng tính năng này. Tính năng sẽ cho phép các cơ sở tiếp nhận máu tại Việt Nam kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến máu, giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn, tăng cơ hội để người dân tiếp cận được với các địa điểm hiến máu gần nhất.