Không phân biệt nam nữ, có 3 vùng trên cơ thể "bị ngứa" là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư

Đừng chủ quan cho rằng hiện tượng ngứa ngáy trên cơ thể chỉ đơn giản là do bị dị ứng hoặc côn trùng đốt. Nhiều khả năng nó đang ngầm cảnh báo sức khỏe của bạn gặp vấn đề nghiêm trọng.

Trong sinh hoạt hằng ngày, chuyện nổi mẩn ngứa do muỗi đốt hoặc quần áo cọ xát gây dị ứng da là vấn đề khá thường gặp. Nhưng thực tế, "ngứa" cũng là biểu hiện của bệnh lý cơ thể và đôi khi nó còn ngầm cảnh báo các khối u ác tính mà bạn không nên chủ quan bỏ qua.

Dưới đây là 3 vùng trên cơ thể bạn nên chú ý nếu thấy có hiện tượng ngứa ngáy xuất hiện.

1. Ngứa da không rõ nguyên nhân

Tình trạng ngứa ngáy xuất hiện nếu gãi bình thường mà hết ngay thì không có gì đáng lo, nhưng nếu vẫn kéo dài thì bạn cần đề phòng với nguy cơ mắc ung thư. Đối với tình trạng ngứa da dai dẳng không rõ nguyên nhân, bạn nên phát hiện càng sớm càng tốt để chẩn đoán và điều trị ngay.

Đặc biệt, những người chưa từng mắc bệnh ngoài da bao giờ và không có tiền sử dị ứng với thuốc hay thức ăn lại gặp phải biểu hiện ngứa da liên tục thì nên chủ động đến bệnh viện khám ngay để tầm soát nguy cơ mắc ung thư từ sớm. Bởi ngứa da cũng là một dấu hiệu ngầm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư gan khá cao.

Không phân biệt nam nữ, có 3 vùng trên cơ thể bị ngứa là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư - Ảnh 1.

2. Ngứa mũi

Ngứa mũi thường là biểu hiện đặc trưng của u não, có thể là biểu hiện của khối u ở các bộ phận lân cận. Đây cũng là một triệu chứng do các tế bào khối u sản xuất ra histamine, enzyme phân giải protein và các hoạt chất sinh học khác để kích thích các đầu dây thần kinh cảm giác của da nên nó cũng là tiền chất của ung thư. Khi những cơn ngứa mũi xuất hiện thường xuyên, bạn cũng nên chú ý và đi khám sớm.

Không phân biệt nam nữ, có 3 vùng trên cơ thể bị ngứa là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư - Ảnh 2.

3. Ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn không phải triệu chứng hiếm gặp, nguyên nhân có thể do bị chàm quanh hậu môn, viêm da, giun kim xâm nhập... Theo một cuộc khảo sát từ chuyên gia người Nga thực hiện, có gần một nửa số bệnh nhân mắc ung thư trực tràng bị ngứa quanh hậu môn.

Cũng từ đây cho thấy, ngứa hậu môn được xem là biểu hiện ban đầu của bệnh ung thư trực tràng hoặc ung thư đại tràng nên bạn đừng bao giờ chủ quan bỏ qua.

Không phân biệt nam nữ, có 3 vùng trên cơ thể bị ngứa là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư - Ảnh 3.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet