Ký kết hợp tác phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam 2021 - 2023

Kháng kháng sinh (AMR) là một trong những thách thức về y tế lớn nhất toàn cầu. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ kháng kháng sinh cao trong khu vực Châu Á. Đáng chú ý, nhiễm khuẩn hô hấp trong cộng đồng tại các nước Châu Á - Thái Bình Dương ngày càng tăng cao, đây là nguyên nhân không chỉ gây ra bệnh tật, mà còn kéo theo gánh nặng về điều trị y tế và tổn thất kinh tế.

Vừa qua, tại Hà Nội, buổi Lễ ký bản ghi nhớ chương trình hợp tác Phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam 2021 – 2023 giữa Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam và VPĐD GSK Pte Ltd tại Việt Nam đã được long trọng tổ chức.

Ký kết hợp tác phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam 2021 - 2023 - 1

 Hợp tác nối tiếp chiến lược dài hạn và Kế hoạch hành động quốc gia về Kháng kháng sinh của Việt Nam cũng như đồng hành cùng những sáng kiến của Chính phủ Anh nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển giải quyết tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

Ký kết hợp tác phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam 2021 - 2023 - 2

Chia sẻ tại Buổi lễ, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế - Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống kháng thuốc cho biết giải quyết tình trạng kháng kháng sinh là một trong những trọng tâm quan trọng của ngành Y tế.

Tại buổi lễ ký kết, PGS.TS Lương Ngọc Khuê ghi nhận và trân trọng sự đồng hành từ Chính phủ Anh và các công ty trong lĩnh vực y tế của Anh như GSK nhằm góp phần triển khai chiến lược quốc gia phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam. Trọng tâm hợp tác lần này bao gồm các chương trình nâng cao năng lực nhân viên y tế về điều trị và kê đơn kháng sinh hợp lý cho các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp trong cộng đồng, nhóm bệnh thường gặp tại một nước nhiệt đới như Việt Nam; đồng thời thực hiện các chiến dịch truyền thông thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong việc sử dụng kháng sinh đúng cách. Những hoạt động này được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả khả quan trong cuộc chiến dài hạn này.

Ký kết hợp tác phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam 2021 - 2023 - 3

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward chia sẻ cam kết của Chính phủ Anh đồng hành cùng Việt Nam cùng gia tăng nỗ lực giải quyết thách thức y tế đáng báo động này nhằm đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc cho thế hệ tương lai.

Ký kết hợp tác phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam 2021 - 2023 - 4

Bác sĩ Phạm Thị Mỹ Liên, Trưởng đại diện GSK tại Việt Nam cho biết: “Hợp tác lần này cùng Bộ Y tế Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đánh dấu một giai đoạn mới trong những nỗ lực tập trung hành động để giảm thiểu sự tiến triển của kháng kháng sinh trên toàn cầu và tại Việt Nam”

Ký kết hợp tác phòng, chống kháng kháng sinh tại Việt Nam 2021 - 2023 - 5

Thông qua Bản ghi nhớ chương trình hợp tác, Bộ Y tế Việt Nam, Đại sứ quán Anh và GSK cam kết triển khai các hoạt động hợp tác hướng đến mục tiêu chung nhằm góp phần đẩy lùi kháng kháng sinh tại Việt Nam, kỳ vọng mang đến nhiều giá trị và ý nghĩa cho sức khỏe cộng đồng trong thời gian tới.

Kháng kháng sinh là một trong những thách thức về y tế lớn nhất toàn cầu

Kháng kháng sinh là tình trạng xảy ra khi các vi sinh vật như vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng thay đổi để vô hiệu hóa hoặc làm giảm hiệu quả của các loại thuốc sử dụng điều trị bệnh nhiễm trùng ở người và động vật. Tại Việt Nam, tỷ lệ kháng kháng sinh thuộc hàng cao nhất Châu Á, gây ra hàng ngàn ca tử vong mỗi năm.

Một trong những nguyên nhân là do mọi người có thói quen tự mua kháng sinh hoặc tự ý ngưng thuốc khi triệu chứng được cải thiện, hoặc không hoàn tất lộ trình điều trị theo toa của bác sĩ. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải, thiếu thiết bị xét nghiệm vi sinh, thiếu nhân viên y tế về vi sinh và dược lâm sàng đều dẫn đến tình trạng sử dụng kháng sinh chưa hợp lý tại Việt Nam.