Loài cây trị các bệnh đường hô hấp rất hiệu quả nhưng ít người biết đến

Viêm sưng đau răng lợi, viêm hầu họng, viêm A, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm kết mạc... và các bệnh đường hô hấp là những bệnh rất hay mắc thời điểm này. Chỉ cần dùng 1 cây thuốc là có thể khỏi, nhưng không phải ai cũng biết.

Cây chữa nhiều bệnh ngũ quan

Viêm sưng gây đau răng lợi, viêm hầu họng, viêm A, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm kết mạc, các bệnh đường hô hấp... mà các bác sĩ gọi là các bệnh ngũ quan (5 bộ phận trên mặt gồm Tai, Lông mày, Mắt, Mũi, Miệng) rất hay mắc thời điểm này, nhất là trẻ em. Chỉ cần dùng cây Xuyên tâm liên (còn gọi nhiều tên gọi khác như cỏ đắng, cỏ Ấn Độ, Kim hương thảo, Khổ đởm thảo...). Theo tài liệu ghi chép cổ của Trung Quốc, Xuyên tâm liên có tác dụng thanh nhiệt thải độc giúp điều trị các bệnh đường hô hấp, đường tiết niệu, viêm da, dạ dày, viêm họng,…

Nhà nghiên cứu dược học Đỗ Tất Lợi cho biết, cây thuốc dân gian này có thể dùng để chữa đau nhức xương khớp và trị rắn cắn.

Loài cây trị các bệnh đường hô hấp rất hiệu quả nhưng ít người biết đến - 1

Cây Xuyên tâm liên. Ảnh minh họa.

Theo sách Đông y thì cây Xuyên tâm liên vị đắng, tính hàn, có công dụng đi vào kinh phế, vị, đại tràng và tiểu tràng... giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, trừ thấp, hoạt huyết, tiêu thũng chỉ thống... Xuyên tâm liên có tính kháng sinh rất mạnh đối với nhiều loại vi trùng, có tác dụng giảm đau tương tự aspirin, và làm hạ huyết áp hiệu quả.

Trong dân gian cây Xuyên tâm liên thường được dùng cả phần lá, thân và rễ, thu hoạch quanh năm. Rễ Xuyên tâm liên thường hái vào mùa đông, lá và thân thu hoạch vào mùa hè. Loài thảo dược này hay dùng làm thuốc bổ cho phụ nữ sau sinh, bế kinh nguyệt, chữa các bệnh viêm nhiễm do vi rút, vi khuẩn ở các bộ phận cơ thể, ngay cả bệnh cấp hay mạn tính. Còn dùng trị các bệnh nấm ngứa ngoài da rất hiệu quả. Một số thầy lang chữa bệnh da liễu, chữa bỏng bằng cách thái nhỏ nghiền vụn cây Xuyên tâm liên để dùng.

Loài cây trị các bệnh đường hô hấp rất hiệu quả nhưng ít người biết đến - 2

Cây Xuyên tâm liên. Ảnh minh họa.

Cách dùng cây Xuyên tâm liên

Với các bệnh ngũ quan như viêm hầu họng sưng đau, viêm mũi sưng, hay xung huyết niêm mạc mũi, đau mắt, sưng mắt, viêm mắt, viêm tai, thối tai, sưng lợi đau răng, các bệnh đường hô hấp... Cách dùng Xuyên tâm liên đơn giản và rất hiệu quả như sau:

- Cây Xuyên tâm liên tươi, hoặc khô dùng cả cây. Nếu cây khô cần dùng khoảng 20-30g, cây tươi dùng khoảng 40-50g.

- Cho cây thuốc vào niêu đất, hoặc nồi đổ ngập nước đun sôi kỹ lấy 3-4 bát nước đặc chia đều và uống hết trong ngày. Nếu là trẻ nhỏ thì dùng liều nhỏ hơn.

- Với bệnh viêm tai giữa, viêm mũi thì cần dùng lá tươi giã nát lấy nước cốt, rồi nhỏ vào tai, hoặc vào mũi. Mỗi ngày làm 2-3 lần tới khi khỏi, rất hiệu quả.

Loài cây trị các bệnh đường hô hấp rất hiệu quả nhưng ít người biết đến - 4

Xuyên tâm liên tươi, hoặc khô dùng cả cây đun nước uống chữa bệnh. Ảnh minh họa.

Về cơ bản, cây Xuyên tâm liên có rất nhiều tác dụng hữu ích, bà con đừng coi thường cây thuốc rẻ tiền, cách dùng đơn giản và phổ thông, nhưng rất hiệu quả, dễ thực hiện. Trước khì trước khi dùng Xuyên tâm liên cần có tư vấn của bác sĩ để đề phòng tác dụng phụ. Cây Xuyên tâm liên cũng rất hợp khí hậu thổ nhưỡng Việt Nam nên bà con nhà, có đất thì nên trồng để dùng tự chữa bệnh khi thời tiết thay đổi hay khắc nghiệt, để giảm dùng thuốc kháng sinh.

Là dược thảo tốt, hiệu quả nhưng Xuyên tâm liên có thể gây tác dụng phụ như đau dạ dày, buồn nôn hoặc nôn mửa, hạ huyết áp... Do đó trước khi dùng Xuyên tâm liên người dân cần có tư vấn của bác sĩ để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số người không nên sử dụng xuyên tâm liên là:

- Phụ nữ mang thai và cho con bú;

- Người tỳ vị hư hàn;

- Người mắc các bệnh liên quan đến sinh sản, đặc biệt người khó có con;

- Người có chứng máu không đông, người bị chấn thương chảy máu, người sau phẫu thuật;

- Người bị tụt huyết áp thận trọng khi uống Xuyên tâm liên.

Người bệnh đang dùng các loại thuốc chống đông máu, thuốc kháng tiểu cầu, thuốc ức chế miễn dịch… càng cần có ý kiến của bác sĩ trước khi dùng Xuyên tâm liên để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe và thuốc chữa bệnh đang dùng. Nên cần có tư vấn của bác sĩ trước khi dùng để đề phòng tác dụng phụ.