Loại vắc xin mới về Việt Nam Moderna có hiệu lực với các biến thể mới của SARS-CoV-2 không? Phải tiêm mấy mũi?

Sáng ngày 10/7, hơn 2 triệu liều vắc xin Moderna phòng Covid-19 do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX đã về đến Việt Nam. Đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về nó.

Ngày 30/4/2021, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt vắc xin Moderna vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Nó được sản xuất theo công nghệ sản xuất là mRNA (hay gọi là tái tổ hợp), cho thấy hiệu lực bảo vệ khoảng 94,1% đối với Covid-19, hiệu lực bảo vệ bắt đầu 14 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên.

Dựa trên các bằng chứng ờ thời điểm hiện tại, các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, bao gồm B.1.1.7 và 501Y.V2, không làm thay đổi hiệu quả của vắc xin Moderna. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp tục theo dõi, thu thập và phân tích số liệu về các biến thể mới và tác động của chúng đối với hiệu quả chẩn đoán, điều trị và vắc xin Covid-19.

Loại vắc xin mới về Việt Nam Moderna có hiệu lực với các biến thể mới của SARS-CoV-2 không? Phải tiêm mấy mũi? - Ảnh 1.

Ảnh: CBC

Theo Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược về Tiêm chủng của WHO (SAGE), nên sử dụng vắc xin mRNA-1273 Moderna theo lịch tiêm 2 liều (100 µg, 0,5ml mỗi liều) cách nhau 28 ngày. Nếu cần, khoảng cách giữa các liều có thể kéo dài tới 42 ngày.

Các nghiên cứu cho thấy tác động y tế công cộng cao khi khoảng cách giữa các mũi tiêm dài hơn khoảng cách do Danh sách sử dụng khẩn cấp của WHO (EUL) khuyến cáo. Theo đó, các nước có tỷ lệ mắc Covid-19 cao và thiếu hụt trầm trọng cung ứng vắc xin có thể cân nhắc trì hoãn liều 2 tới 12 tuần để đạt được tỷ lệ bao phủ tiêm mũi đầu cao hơn ở các nhóm ưu tiên cao.

Khuyến cáo tuân thủ lịch tiêm chủng đầy đủ và cùng loại vắc xin cho cả 2 liều.

Ai không nên tiêm vắc xin Moderna?

Những người có tiền sử dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vắc xin không nên dùng loại vắc xin Moderna hay vắc xin mRNA khác.

Mặc dù khuyến cáo tiêm chủng cho người cao tuổi do nguy cơ cao mắc Covid-19 nặng và tử vong, nhưng những người cao tuổi rất yếu tiên lượng còn sống thêm dưới 3 tháng nữa cần được đánh giá cụ thể theo từng trường hợp.

Loại vắc xin mới về Việt Nam Moderna có hiệu lực với các biến thể mới của SARS-CoV-2 không? Phải tiêm mấy mũi? - Ảnh 2.

Ảnh: AP

Không dùng vắc xin này ở những người dưới 18 tuổi do chưa có kết quả từ các nghiên cứu thêm.

Phụ nữ mang thai có nên tiêm chủng không?

Cũng như mọi loại vắc xin hiện có, WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin Covid-19 ở phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn. Để giúp phụ nữ mang thai đưa ra đánh giá này, cần cung cấp thông tin cho họ về nguy cơ mắc Covid-19 trong thời kỳ mang thai cũng như lợi ích của việc tiêm chủng trong bối cảnh dịch tễ của địa phương, và những hạn chế hiện tại về số liệu an toàn ở phụ nữ mang thai. 

WHO không khuyến cáo xét nghiệm chẩn đoán mang thai trước khi tiêm chủng. WHO không khuyến cáo trì hoãn việc mang thai hay đình chỉ thai nghén vì lý do tiêm phòng Covid-19.

Nguồn: WHO