Lynk Lee lộ diện sau khi "gọt trái cổ": Cắt yết hầu là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe và giọng nói hay không?

Mới đây, Lynk Lee bất ngờ đăng tải bức ảnh khoe cận nhan sắc ngày càng "lên hương". Bên cạnh những lời khen tặng cho cô nàng sau khi "gọt trái cổ", không ít người cũng đặt ra câu hỏi liệu việc làm này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay giọng nói của nữ ca sĩ hay không?

Theo chia sẻ của cô nàng, cô "đã gọt trái cổ lâu rồi, tại nghỉ dịch không chia sẻ gì nên mọi người hỏi quá trời. Đợi một thời gian nữa Linh sẽ chia sẻ hết". Giọng ca gốc Bắc Giang từng tiết lộ bản thân gần như đã tiến hành tất cả các cuộc phẫu thuật cần thiết, tiêm hormone để sở hữu những đường nét mềm mại, nữ tính trên cơ thể.

Dưới phần bình luận của bức ảnh do Lynk Lee đăng tải trên mạng xã hội, đông đảo khán giả đã dành những lời khen ngợi cho diện mạo gần đây của cô. Bảo Thanh, Văn Mai Hương cùng các nghệ sĩ khác cũng đồng loạt gửi lời hỏi thăm sức khoẻ tới cô.

Lynk Lee lộ diện sau khi gọt trái cổ: Cắt yết hầu là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe và giọng nói hay không? - Ảnh 1.

Hình ảnh mới nhất của Lynk Lee sau thời gian dài vắng bóng trên mạng xã hội. Giọng ca sinh năm 1988 chia sẻ bản thân đã gọt trái cổ từ lâu và sẽ chia sẻ hết trong thời gian tới

Bên cạnh đó cũng không ít người lo lắng liệu rằng việc "gọt trái cổ" mà cô nàng nhắc đến là như thế nào, liệu nó có ảnh hưởng đến sức khỏe hay giọng nói của nữ ca sĩ hay không?

Yết hầu có chức năng gì?

Theo tờ Medical News Today của Anh, yếu hầu hay quả táo của Adam (Adam's apple) là một khối sụn nhô ra từ cổ họng. Nó nổi bật hơn ở nam giới và nó không phục vụ một chức năng cụ thể nào. Một người có thể cắt bỏ hoặc thay đổi kích thước yết hầu của họ bằng cách phẫu thuật.

Cụ thể, yết hầu còn được gọi là "quả thanh quản", được làm bằng sụn. Đây là một mô liên kết hiện diện khắp cơ thể. Sụn ​​cứng, nhưng mềm và dẻo hơn xương, nó tạo nên một số vùng khác của cổ. Yết hầu phát triển trong tuổi dậy thì. Nó phát triển xung quanh mặt trước của thanh quản, ngay trên tuyến giáp. Nó thường nổi bật hơn ở nam giới, những người có xu hướng phát triển thanh quản lớn hơn nữ giới. Khi thanh quản phát triển phía sau yết hầu, nó sẽ đẩy khối sụn ra bên ngoài. Kích thước của yết hầu ở mỗi người là khác nhau.

Lynk Lee lộ diện sau khi gọt trái cổ: Cắt yết hầu là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe và giọng nói hay không? - Ảnh 2.

Sở dĩ yết hầu nhô ra là bởi trong tuổi dậy thì, thanh quản phát triển và đẩy yết đang phát triển ra bên ngoài. Thanh quản là khu vực ở phía trước cổ chứa các dây thanh âm. Đây là những nếp gấp của mô rung động để tạo ra âm thanh.

Cùng với các bộ phận cơ thể khác, chẳng hạn như miệng và đường mũi, thanh quản tạo ra giọng nói. Nó cũng bảo vệ đường thở trong quá trình nuốt. Thanh quản phát triển rộng trong tuổi dậy thì. Thanh quản lớn hơn tạo ra âm thanh sâu hơn, vì có nhiều chỗ hơn cho các rung động cộng hưởng.

Sụn ​​xung quanh thanh quản tạo thành một lá chắn để bảo vệ nó khỏi bị thương. Yết hầu nhô ra khi thanh quản phát triển, nhưng nó không phục vụ chức năng cụ thể nào cả.

Cả nam và nữ đều có yết hầu nhưng của nữ thường nhỏ hơn

Cả nam và nữ đều phát triển yết hầu, nhưng chúng có xu hướng nhô ra ở nam nhiều hơn ở nữ. Điều này là do thanh quản của nam giới thường phát triển lớn hơn và nhanh hơn trong tuổi dậy thì.

Thanh quản lớn hơn giải thích tại sao nam giới có xu hướng giọng trầm hơn và to hơn nữ giới. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không phải lúc nào cũng vậy.

Lynk Lee lộ diện sau khi gọt trái cổ: Cắt yết hầu là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe và giọng nói hay không? - Ảnh 3.

Sự khác biệt về nội tiết tố ảnh hưởng đến cách phát triển của thanh quản và yết hầu. Kết quả của những khác biệt này là có một số nam giới có thể có thanh quản nhỏ hơn và giọng nói có âm vực cao hơn (và tất nhiên yết hầu cũng nhỏ hơn).

Vì lý do tương tự, một số phụ nữ cũng có thể có thanh quản lớn hơn, yết hầu nổi bật hơn và giọng nói có âm vực thấp hơn.

Phẫu thuật yết hầu có ảnh hưởng đến sức khỏe, giọng nói?

Kích thước của yết hầu không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất theo bất kỳ cách nào. Tuy nhiên, kích thước có thể có vấn đề nếu một người cảm thấy rằng nó không phù hợp với hình dáng cơ thể hoặc bản dạng giới của họ.

Do đó, họ có thể làm to yết hầu bằng cách cấy ghép sụn từ nơi khác trong cơ thể vào hoặc làm nó nhỏ lại bằng cách loại bỏ sụn thừa ở vùng xung quanh tuyến giáp.

Nguồn và ảnh: Medical News Today, FBNV