Một số bệnh ung thư liên quan đến 4 thói quen nấu nướng này, bạn có mắc phải không?

Hiện nay ngày càng có nhiều người mắc bệnh ung thư. Trên thực tế, khoảng 1/3 số ca ung thư có liên quan đến thói quen ăn uống, chẳng hạn như phương pháp nấu nướng.
Chia sẻ

Một số thói quen nấu nướng sai cách dưới đây sẽ gây hại cho sức khỏe, về lâu dài có thể gây ung thư, mọi người nên hết sức lưu ý.

1. Dầu bốc khói khi nấu

Nhiều người thích đun dầu thật nóng rồi mới cho đồ ăn vào, đặc biệt khi nghe tiếng kêu “xèo xèo”, món chiên càng thơm hơn. Dầu ăn trên thị trường hiện nay đã được xử lý, tinh chế để giảm bớt các chất sinh ra khói, khi thấy chảo dầu bắt đầu bốc khói tức là nhiệt độ dầu đã lên tới hơn 200. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khói dầu chứa khoảng 200 loại chất hóa học, trong đó quan trọng nhất là acrolein, chất này có hại cho mắt, đường hô hấp và đường tiêu hóa, đồng thời làm cho dầu sản sinh ra peroxit, lâu ngày có thể gây ung thư, đồng thời cũng phá huỷ chất dinh dưỡng trong rau, thức ăn.

Cách nấu đúng cách là lau khô các vết nước còn sót lại trong nồi, chờ nóng nồi rồi đổ dầu ăn vào. Cho thực phẩm vào nấu trước khi dầu quá nóng.

Một số bệnh ung thư liên quan đến 4 thói quen nấu nướng này, bạn có mắc phải không? - 1

2. Không rửa nồi khi nấu nhiều món

Khi làm nhiều món, để tiết kiệm thời gian, một số người đã không rửa nồi rồi mới nấu món mới mà nấu liên tiếp trong 1 nồi cho đến hết. Sau khi nấu, trong nồi sẽ có dầu mỡ và cặn thức ăn, nếu tiếp tục đun ở nhiệt độ cao có thể sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrene và acrylamide. Vì vậy, sau khi nấu xong, bạn nên vệ sinh nồi cẩn thận và nấu món tiếp theo, điều này không những có thể giảm sản sinh chất độc hại mà còn tránh để gia vị còn sót lại, làm ảnh hưởng đến mùi vị và hình thức của món tiếp theo.

Một số bệnh ung thư liên quan đến 4 thói quen nấu nướng này, bạn có mắc phải không? - 2

3. Dùng lại dầu thừa

Thực phẩm chiên rán cần nhiều dầu, sau khi sử dụng sẽ cảm thấy lãng phí nếu bỏ đi, nên nhiều người tiếp tục dùng nó để chiên hoặc rán thực phẩm, thói quen nấu nướng tiết kiệm này rất không tốt cho sức khỏe. Vì dầu ăn sẽ tạo ra peroxit và axit béo chuyển hóa ở nhiệt độ cao, nếu bạn tiếp tục nấu thức ăn bằng các loại dầu này, chất gây ung thư sẽ tăng lên nhanh chóng.

Một số bệnh ung thư liên quan đến 4 thói quen nấu nướng này, bạn có mắc phải không? - 4

4. Theo đuổi "hương vị nặng"

Gia vị là “trợ thủ” đắc lực trong quá trình nấu nướng, chúng không chỉ giúp món ăn đẹp mắt mà còn làm tăng hương vị. Một số người có thói quen thêm nhiều gia vị khác nhau trong quá trình nấu nướng, chẳng hạn như tinh chất gà, mắm nêm, xì dầu, muối,… Trong các loại gia vị này đều chứa muối, vì vậy khi kết hợp cùng nhau sẽ làm tăng lượng muối dung nạp vào cơ thể, từ đó tăng đáng kể nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

Cách làm đúng là thêm ít muối khi bắt đầu nấu, hạn chế tối đa việc sử dụng gia vị.

Một số bệnh ung thư liên quan đến 4 thói quen nấu nướng này, bạn có mắc phải không? - 5

Kiểm soát gia vị và thay đổi chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư và giảm nguy cơ ung thư.