Nam sinh 15 tuổi bị biến dạng ngón chân, tụ máu suýt hoại tử vì 1 bài tập giảm cân tại nhà của nhiều người trẻ tuổi

Nhảy dây không phức tạp, đốt cháy nhiều calo mà lại không tốn kém, có thể tự tập tại nhà nên được nhiều người lựa chọn khi giảm cân.

Tiểu Minh năm nay 15 tuổi, sống tại thành phố Hàng Châu (Chiết Giang, Trung Quốc) cùng gia đình. Vốn có thân hình tròn trịa từ khi còn nhỏ, đến tuổi dậy thì ăn uống thất thường càng khiến cậu tăng cân khó kiểm soát.

Lúc đầu, bố mẹ Tiểu Minh đều cho rằng con mình mập mạp 1 chút sẽ tốt hơn, cũng có sức để học hành. Nhưng thấy con ngày càng béo lên trong khi chiều cao không phát triển, họ không thể không lo lắng, bắt đầu ép con tập thể dục hằng ngày.

Sau khi tự tìm hiểu trên internet, mẹ Tiểu Minh cho rằng nhảy dây là bộ môn phù hợp nhất. Không chỉ giảm cân mà còn tác động đến các cơ, xương, giúp tăng chiều cao hiệu quả. Hơn nữa, cậu có thể tập tại nhà mà không cần vất vả đến phòng tập, cũng không ảnh hưởng đến thời gian học hành.

Nam sinh 15 tuổi bị biến dạng ngón chân, tụ máu suýt hoại tử vì 1 bài tập giảm cân tại nhà của nhiều người trẻ tuổi - Ảnh 1.

Cách đây vài ngày, Tiểu Minh đột nhiên nói với mẹ rằng muốn đi khám móng chân. Cậu kể rằng khoảng 1 tháng trước đã phát hiện móng chân cái của mình xuất hiện những đốm đen lớn, bất đối xứng. Tuy nhiên, không thấy đau cũng không ngứa nên cậu chẳng nói với ai.

Cho đến gần đây, những đốm đen này ngày càng lớn và sẫm màu hơn, bắt đầu khó chịu, ngửi gần còn có mùi hôi. Tiểu Minh biết không thể chủ quan nữa nên mới kể cho mẹ, sau đó 2 mẹ con cùng đến Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu (Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc).

Nam sinh 15 tuổi bị biến dạng ngón chân, tụ máu suýt hoại tử vì 1 bài tập giảm cân tại nhà của nhiều người trẻ tuổi - Ảnh 2.

Không ngờ, bác sĩ cho biết Tiểu Minh mắc chứng valgus, 1 kiểu biến dạng ngón chân và bị tụ máu nặng do nhảy dây. Do không xử lý kịp thời, còn tiếp tục tập nhảy dây mỗi ngày nên gây nhiễm trùng nhẹ, bắt đầu có dấu hiệu hoại tử.

Không phải ai cũng phù hợp với nhảy dây!

Hóa ra, Tiểu Minh bắt đầu nhảy dây đã được gần 1 năm. Khoảng 1 tháng đầu, do chưa quen nên cậu tập nhảy 200 - 500 mỗi ngày. Sau đó, dưới sự giám sát khắt khe của mẹ, con số bắt đầu tăng lên 1000 - 2000 cái. Gần đây, do nghỉ dịch và học online tại nhà, mẹ Tiểu Minh còn bắt cậu nhảy ít nhất 3000 cái một ngày.

Nam sinh 15 tuổi bị biến dạng ngón chân, tụ máu suýt hoại tử vì 1 bài tập giảm cân tại nhà của nhiều người trẻ tuổi - Ảnh 3.

May mắn là Tiểu Minh đến bệnh viện kịp thời, tuổi còn trẻ nên điều trị và phục hồi đều rất nhanh. Mẹ của cậu cũng vô cùng hối hận vì đã ép con tập luyện sai cách và thiếu quan tâm đến tình hình sức khỏe của con.

Bác sĩ cho biết, nhảy dây là bộ môn vận động không quá nặng, cũng không quá phức tạp, nhưng nếu tập sai cách rất dễ gây chấn thương. Ông chia sẻ thêm, chỉ trong 1 tháng trở lại đây, trước Tiểu Minh ông đã tiếp nhận đến 3 bệnh nhân bị chấn thương do nhảy dây.

Bao gồm 1 cô gái 28 tuổi bị trẹo cổ chân, 1 người đàn ông gần 30 tuổi bị chấn thương khớp gối khi vừa nhảy dây vừa xem ti vi. Trường hợp cuối cùng là 1 nữ sinh cấp 3 bị tụ máu và bong móng chân. Cả 3 đều tập luyện tại nhà với mục đích giảm cân giống với Tiểu Minh.

Nam sinh 15 tuổi bị biến dạng ngón chân, tụ máu suýt hoại tử vì 1 bài tập giảm cân tại nhà của nhiều người trẻ tuổi - Ảnh 4.

Đặc biệt, Tiểu Minh được xếp vào nhóm người không phù hợp với môn nhảy dây vì thừa cân, có chỉ số BMI trên 25. Bác sĩ cũng liệt kê thêm 5 nhóm người không nên nhảy dây khác, bao gồm:

- Người gặp vấn đề với xương khớp, nhất là khớp chi dưới kém như sụn chêm yếu, tổn thương dây chằng…

- Người bị cao huyết áp.

- Người có tiền sử bệnh tim, hô hấp.

- Người vừa bình phục sau gãy chân, mổ thoát vị đĩa đệm…

- Phụ nữ mang thai.

Ông cũng nhấn mạnh rằng năng lượng tiêu thụ của môn nhảy dây nhanh trong 10 phút bằng khoảng 23 phút đi bộ và chạy bộ trong 15 phút. Tuy nhiên, với mục đích giảm cân chỉ nên nhảy với cường độ 50 - 80 lần mỗi phút trong thời gian tối đa 30 phút mỗi ngày.

Ngoài ra, hãy đi giày thể thao đế mềm, không đi chân trần hay giày đế cứng và không tập khi đói. Nhớ khởi động 3 - 5 phút trước khi tập, nhảy với tư thế hơi uốn cong đầu gối, tiếp đất bằng mũi chân trước, không dùng gót chân. Không nhảy lên quá cao hoặc quá xa, hãy dùng sức ở cẳng tay và ép bắp tay vào sát người khi vung dây.

Nguồn và ảnh: Kknews, Top Beauty, Asia One

https://ahadep.com/nam-sinh-15-tuoi-bi-bien-dang-ngon-chan-tu-mau-suyt-hoai-tu-vi-1-bai-tap-giam-can-tai-nha-cua-nhieu-nguoi-tre-tuoi-20220312083733512.chn