"Giải ngố" 18+: 4 biện pháp tránh thai phổ biến và tác dụng phụ đi kèm

Nếu chưa sẵn sàng với chuyện có em bé thì những biện pháp sau đây sẽ giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn khi quan hệ.

Với sự phát triển không ngừng nghỉ của những thành tựu y học trên thế giới thì hiện nay đã có rất nhiều biện pháp tránh thai được áp dụng. Trong đó, có 4 biện pháp tránh thai phổ biến mà bạn nên nắm rõ.

1. Vòng tránh thai

Đây là một dụng cụ tránh thai có hình tròn, dẹt, được làm từ nhựa trong suốt với khả năng co giãn tốt. Khi sử dụng, các bạn nữ sẽ đưa chiếc vòng này vào âm đạo và giữ nó trong cơ thể khoảng 3 tuần. Tới tuần thứ 4, bạn nên lấy vòng ra để tạo chu kỳ kinh nguyệt như bình thường. Sau tuần này, hãy sử dụng vòng mới và lặp lại quy trình này từ đầu.

Giải ngố 18+: 4 biện pháp tránh thai phổ biến và tác dụng phụ đi kèm - Ảnh 1.

Trên thực tế, nhiều bạn nữ cũng rất e ngại khi sử dụng phương pháp này. Bởi dù sao thì nó cũng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tử cung trong quá trình sử dụng:

- Tăng nguy cơ viêm phụ khoa: Vòng tránh thai được đặt vào tử cung làm thay đổi nội tiết, sinh hóa tế bào nội mạc tử cung sẽ ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ quan sinh sản. Dù nguy cơ xảy ra tình trạng này là khá thấp nhưng để tránh gặp phải, chị em nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ.

- Tăng dịch tiết âm đạo, cổ tử cung: Vòng tránh thai có thể gây phản ứng viêm không có vi khuẩn làm tăng dịch tiết âm đạo và cổ tử cung, khiến chị em hơi khó chịu vì vùng kín thường xuyên ở trong tình trạng ẩm ướt.

- Rối loạn kinh nguyệt: Trong vài tháng đầu sau khi đặt vòng, chị em có thể nhận thấy nhược điểm của đặt vòng tránh thai nội tiết khi chu kỳ kinh nguyệt đến quá sớm hoặc quá muộn, rong kinh, số lượng máu kinh ra nhiều, mất kinh do rối loạn nội tiết.

Bên cạnh đó, đặt vòng tránh thai còn tồn tại các tác dụng phụ như: nhức đầu, buồn nôn, đau tức ngực, nổi mụn trứng cá... Chúng chỉ xảy ra thoáng qua và không có gì đáng lo lắng. Nếu quên mất việc lấy vòng ra, bạn có thể bị sưng cứng tử cung, đau tức vùng ngực, viêm nhiễm vùng âm đạo...

2. Thuốc tránh thai

Với biện pháp này, nhiều bạn nữ sẽ không thể nhìn thấy tác hại đối với cơ thể của mình ngay nhưng khi sử dụng trong thời gian dài, nó có thể gây ảnh hưởng xấu tới nội tiết tố và dễ dẫn đến hiện tượng mất cân bằng.

Thực tế, thành phần của thuốc tránh thai chủ yếu là một lớp sterol, sau khi được đưa vào cơ thể người sẽ cải thiện và làm thay đổi hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể con người. Từ đó, làm cho hàm lượng nội tiết tố thay đổi nhanh chóng sẽ làm tổn hại đến chức năng của tử cung và buồng trứng và gây ra kinh nguyệt bất thường.

Giải ngố 18+: 4 biện pháp tránh thai phổ biến và tác dụng phụ đi kèm - Ảnh 2.

Đồng thời, trong thuốc tránh thai khẩn cấp có một số thành phần đặc biệt, còn khiến máu người ở trạng thái đông đặc. Uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong thời gian dài có thể gây rối loạn nội tiết tố nữ và phát triển một số bệnh phụ khoa khiến sức đề kháng cũng như khả năng miễn dịch của cơ thể yếu đi.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp càng ít càng tốt. Nếu bắt buộc dùng nó thì không nên dùng quá 3 lần 1 năm.

3. Bao cao su

Có lẽ đây chính là phương pháp tránh thai phổ biến nhất mà nhiều cặp đôi thường tin dùng. Bao cao su có thể ngăn ngừa sự lây lan của một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, đồng thời tăng tỷ lệ tránh thai lên tới 99%.

Giải ngố 18+: 4 biện pháp tránh thai phổ biến và tác dụng phụ đi kèm - Ảnh 3.

Nhưng trước khi sử dụng, nếu không kiểm tra tình trạng bao thì bạn sẽ dễ gặp phải hiện tượng bao cao su bị rách, hết hạn hoặc vô tình mua phải loại bao cao su tái chế đã qua sử dụng, gây ảnh hưởng không tốt cho vùng dưới của cả nam giới lẫn nữ giới, chẳng hạn như mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, có thai ngoài ý muốn...

4. Thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh được biết tới là một phương pháp triệt sản ở nam giới, nó được thực hiện bằng cách cắt hoặc buộc ống dẫn tinh để ngăn tinh trùng phóng ra trong khi quan hệ. Quá trình này cũng mất khoảng 2 - 4 tháng để tinh dịch sạch hoàn toàn, không còn tinh trùng.

Giải ngố 18+: 4 biện pháp tránh thai phổ biến và tác dụng phụ đi kèm - Ảnh 4.

Dù vậy, không phải chàng trai nào cũng chấp nhận phương pháp này! Bởi phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều nhược điểm:

- Thực hiện thắt ống dẫn tinh không giúp bạn chống lại được nhiễm trùng lây lan qua đường tình dục.

- Bạn có thể bị sưng tấy, bầm tím, xuất hiện tình trạng chảy máu trong bìu, máu trong tinh dịch.

- Tình trạng viêm, nhiễm trùng, phản ứng với thuốc gây mê, bàng quang bị tổn thương, vùng chậu bị đau sau phẫu thuật...

Điều quan trọng là bạn cần chắc chắn không muốn có thêm con trước khi lựa chọn thực hiện thủ thuật này. Sau khi thực hiện thắt ống dẫn tinh, bạn vẫn cần áp dụng các biện pháp tránh thai khác trong 3 tháng trước khi loại bỏ hết tinh trùng còn sót lại, như sử dụng bao cao su bởi phương pháp này không có hiệu quả ngay lập tức.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet